Những điều bạn nên biết về phô mai xanh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Phô mai xanh dường như còn khá xa lạ với người Việt. Nhưng nó lại cực kỳ nổi tiếng ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ. Vậy hãy cùng Websosanh.vn tìm hiểu thêm những điều bạn nên biết về phô mai xanh nhé!

1. Phô mai xanh là gì?

Phô mai xanh ra đời một cách rất tình cờ từ một người thợ làm phô mai ở Roquefort thuộc nước Pháp. Ông ấy đã bỏ quên nửa ổ bánh mì trong hang động và khi quay lại ông phát hiện ra phần mốc bao phủ quanh bánh mì đã lây lan sang phô mai và biến chúng thành phô mai xanh. Thường thì phô mai xanh được làm bằng sữa bò, dê hoặc cừu đã được tiệt trùng và được làm chín bằng các chất cấy mốc penicillium.

Có rất nhiều loại phô mai xanh, các phiên bản đầu tiên được sản xuất tại Pháp và Ý còn các phiên bản sau đó phát triển trên khắp Châu Âu và Bắc Mỹ.

2. Phô mai xanh được làm như thế nào?

– Đầu tiên là thanh trùng sữa dê, bò hoặc cừu và sau đó quá trình axit hóa xảy ra khi bổ sung chất nuôi cấy khởi động để chuyển hóa đường lactose thành axit lactic, thay đổi sữa từ dạng lỏng sang dạng rắn. Rennet là 1 loại enzyme được thêm vào để giúp làm đông sữa và sau đó cắt sữa đông ra để giải phóng váng sữa.

– Tiếp đến là các phần sữa đông được rút hết và tạo thành hình tròn. Ở giai đoạn này, penicillium roqueforti được rắc lên phô mai, ướp muối phô mai để tránh hư hỏng và phô mai được ủ từ 60 đến 90 ngày.

– Sau khi ủ xong thì các đường gân xanh đặc trưng của phô mai được tạo ra và phát triển nhờ kỹ thuật giúp đưa oxy vào trong các khối phô mai. Quá trình này làm kết cấu và phát triển hương vị màu xanh đặc trưng của phô mai.

Hiện nay ngoài Pháp ra thì đã có rất nhiều nước khác trên thế giới đã rất thành công trong việc tạo ra loại phô mai xanh. Nếu có cơ hội đến Pháp bạn nên ăn thử phô mai xanh nhé!

3. Phô mai xanh có hương vị và màu sắc như thế nào?

Phô mai xanh thường có vị mặn, mùi khá hăng, mềm và béo. Đây cũng chính là đều mà phô mai xanh rất được ưa chuộng.

Trên thế giới có rất nhiều loại phô mai xanh do được làm từ nhiều nước khác nhau. Tùy thuộc vào loại phô mai, kết cấu và hương vị sẽ khác nhau từ vụn, khô, mặn và cứng, đến mềm hơn, kem hơn…để người ta phân biệt các loại phô mai xanh.

Bên cạnh đó hương vị của phô mai xanh được hình thành từ nhiều yếu tố khác nhau như: loại sữa được sử dụng là bò, dê hay là cừu và thức ăn mà động vật ăn vào trước khi vắt sữa. Các nhà sản xuất sẽ có kỹ thuật làm phô mai riêng nên cũng sẽ tạo ra hương vị riêng đặc trưng của họ.

Có rất nhiều phiên bản phô mai xanh khác nhau. Nhưng đều có một đặc điểm chung là có các đường vân hoặc đốm nấm mốc màu xanh lá cây, xanh lam, đen, xám, trên khắp bề mặt của chúng. 

Những điều bạn nên biết về phô mai xanh
Phô mai xanh có những đốm màu xanh

4. Phô mai xanh có lợi ích gì?

– Ăn phô mai xanh rất tốt cho sức khỏe tim mạch, vì giúp giảm lượng cholesterol giúp ngăn ngừa viêm động mạch máu và đông máu trong tĩnh mạch hoặc động mạch. Ngoài ra, phô mai xanh có đặc tính chống viêm giúp giảm nhẹ chứng viêm khớp cũng như giảm đau do viêm khớp.

– Đặc biệt, phô mai xanh giúp cải thiện tình trạng loãng xương ở phụ nữ vì trong phô mai xanh có nguồn canxi rất dồi dào cho sức khỏe của xương. Do đó khi ăn phô mai xanh sẽ giúp xương của bạn khỏe mạnh và chắc khỏe. Đồng thời, sử dụng phô mai xanh còn giúp tăng cường chức năng của các tế bào não và cải thiện trí nhớ rất tốt.

– Trong phô mai xanh có nguồn photpho rất dồi dào và quan trọng với xương và răng. Thiếu photpho cũng dẫn đến còi xương. Bên cạnh bảo vệ xương và răng được khỏe mạnh, photpho còn thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể.

– Phô mai xanh có chứa protein từ sữa nên rất phù hợp với những ai mắc chứng không dung nạp lactose trong sữa. Nếu gặp tình trạng này thì bạn nên sử dụng phô mai xanh để bổ sung lượng protein cần thiết.

– Ưu điểm vượt trội ở phô mai xanh còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu như: vitamin A, D, kali, natri và kẽm…giúp ngăn ngừa các bệnh tật cho cơ thể.

– Bên cạnh đó phô mai xanh cũng giúp ngăn ngừa da bị sần sùi, lồi lõm. Thực phẩm này có thể ngăn chất béo tích tụ thành các nốt sần sùi trên da. Loại phô mai này còn có đặc tính chống viêm, vì vậy giúp giảm nhẹ các vấn đề viêm nhiễm khác nhau trong cơ thể.

Nhìn chung phô mai xanh rất tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, giúp cho xương khớp, răng của trẻ chắc khỏe và phát triển tốt hơn, đặc biệt là giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ và cải thiện tình trạng còi xương ở trẻ. Nhưng chỉ nên dùng phô mai xanh ở mức cho phép, vì nếu dùng quá nhiều thì nó sẽ ức chế bào tử của nấm vi sinh vật tự nhiên sẽ xảy ra dẫn đến có một sự cố trong hoạt động của ruột, làm rối loạn sinh lý. Đặc biệt nó cũng là một phần của nấm mốc nên sẽ gây ra dị ứng.

Những điều bạn nên biết về phô mai xanh
Phô mai xanh tốt cho sức khỏe

5. Giá một số loại phô mai xanh phổ biến trên thị trường

Phô mai xanh Dauvergne – giá khoảng 106.000 vnđ/ 100g

Phô mai xanh Gorgonzola – giá khoảng 165.000 vnđ/ 100g

Phô mai xanh Brie – giá khoảng 127.000 vnđ/ 125g

Phô mai xanh Roquefort – giá khoảng 258.000 vnđ/ 100g

Những điều bạn nên biết về phô mai xanh
Phô mai xanh Bire một trong những loại phô mai phổ biến nhất trên thế giới

6. Những lưu ý khi sử dụng phô mai xanh

– Sản phẩm sẽ có hại cho sức khoẻ nếu tiêu thụ quá 50g mỗi ngày.

– Trong quá trình sinh con và cho con bú tuyệt đối không dùng phô mai xanh. Vì nó sẽ là sảy thai, khiếm khuyết trong việc hình thành thai nhi và có thể bị sinh non…

7. Cách bảo quản phô mai xanh

– Sau khi đã sử dụng phô mai xanh, nếu còn dư thì bọc trong giấy bạc hoặc giấy sáp và sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tối đa được 3 tuần.

– Cũng có thể bỏ phô mai xanh vào trong túi zip, trong hộp kín bảo quản trong ngăn đông lạnh tối đa được 3 tháng.

Hãy thường xuyên theo dõi cổng thông tin so sánh giá Websosanh.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé! 

TIN TỨC LIÊN QUAN

6 cách chế biến kiwi cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi giàu dinh dưỡng

6 cách chế biến kiwi cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi giàu dinh dưỡng

Trong quả kiwi xanh chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin E, vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa,... Vậy nên, việc bổ sung kiwi vào trong khẩu phần ăn của bé với một lượng vừa đủ và khoa học sẽ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe cũng như sự phát triển của bé.

Tin tức về Mẹ và Bé

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

Sữa hạt hạnh nhân là loại sữa thực vật chế biến từ hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe, nhất là người ăn chay, bất dung nạp lactose. Nếu bạn đang tìm kiếm các hãng sữa hạt ngon, chất lượng thì nhất định không thể bỏ qua 5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân bán chạy sau đây.
Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!