Những điều cấm kị trong việc sắp đặt bàn thờ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bàn thờ trong tín ngưỡng dân gian vô cùng quan trọng. Bàn thờ là nơi thờ cúng gia tiên, tưởng nhớ tới rổ tiên và thể hiện sự hiếu nghĩa của con cháu. Vì vậy, bàn thờ luôn được đặt ở nơi trang nghiêm, tôn kính nhất.

Người xưa có nhiều quan niệm về chuyện cấm kị tại vị trí đặt bàn thờ để đúng theo phong thủy. Và phong thủy nơi thờ cúng có ảnh hưởng nhất định đến những người đang sống trong gia đình. Cần phải tránh không đặt bàn thờ dựa vào trụ nhà, không được có cửa sổ ở bên cạnh. Và ban thờ cũng không được áp lưng vào nhà bếp vì có thể khiến chủ nhà dễ bị kích động, tính tình thất thường, nóng nảy, có bệnh về cột sống.

Phía sau bàn thờ đặc biệt không được có nhà vệ sinh nhà tắm. Vì nơi này theo phong thủy là nơi tụ nhiều âm khí và xú khí nặng dễ khiến “chư thần thoái vị” khiến chủ nhà dễ bị trúng phong, gặp ác mộng, đau lưng. Bàn thờ không được đối diện với lò, bếp, nhà vệ sinh, kể cả hướng lệch sang bên cũng không tốt. Nếu không còn vị trí nào khác để đặt ban thờ thì nên lấy bình phong che lại. Kể cả nền đất trước đây từng là bếp nhà vệ sinh cũng không được đặt bàn thờ do chất đất không tốt. Trên bàn thờ đặt các vật linh tinh như dao kéo, thuốc men. Đặc biệt không dùng tủ thờ làm nơi cất giữ đồ đạc hoặc bể cá, ti vi, loa đài.

Những điều kiêng kị khi sắp xếp bàn thờ

Những điều kiêng kị khi sắp xếp bàn thờ

Ban thờ không nên treo trên không, không có chỗ dựa lưng hoặc trên đường đi. Sở dĩ có quan niệm này vì người xưa cho rằng ban thờ là nơi cần được hội tụ linh khí, khí trường bàn thờ sung mãn có thể khiến toàn gia đình được an lành hạnh phúc. Nếu ban thờ treo trên không, không có chỗ dựa lưng hoặc ở nơi đi lại dễ khiến người trong nhà bất an, gia vận trồi sụt khó đoán.

Ban thờ không được xung với đường đi: Ban thờ bị đường đi đâm thẳng vào dễ gây bất an tổn hại đến cung tài lộc, nhân đinh của gia đình, dễ gây tai nạn ngoài ý muốn hoặc bệnh tật tấn công.

Ban thờ ngược với hướng nhà dễ khiến người trong nhà bất hòa, dễ gặp bất trắc bệnh tật. Nếu đặt ở vị trí quay sang trái hoặc sang phải nhà thì chủ nhân dễ có tâm sự phiền muộn khó nói ra. Nếu ban thờ đối diện với nhà vệ sinh thì người trong nhà gặp nhiều bệnh tật đau đớn.

Nếu ban thờ đối diện với nhà bếp dễ khiến nguời trong nhà hay tranh cãi những việc nhỏ, tính tình nóng nảy. Nếu phía trên ban thờ có xà nhà có thể khiến chủ nhân dễ bị đau đầu, cuộc sống vất vả. Nếu đặt đối diện với cầu thang, chủ nhân dễ bị động dao kéo, tai nạn đổ máu. Nếu đặt dưới cầu thang thì người trong nhà khó có cơ hội phát triển. Nếu đặt trên nền đất lồi lõm không bằng phẳng có thể khiến chủ nhân gặp khó khăn trong mọi việc. Nếu phía trên, dưới, trái, phải ban thờ có cửa sổ thì chủ nhân dễ bị tán tài.

Nên dùng hoa tươi để thờ phụng

Nên dùng hoa tươi để thờ phụng

Ngoài ra, trên bàn thờ không nên đặt chậu cây cảnh, không nên dùng hoa nhựa và nên dùng hoa tươi để thờ phụng. Chủ nhà nên thường xuyên vệ sinh khu vực xung quanh bàn thờ, tốt nhất nên thắp hương vào sáng và tối. Không chỉ vậy, người xưa còn quan niệm khói hương bay thẳng lên sẽ báo hiệu điềm tốt, cuộn thành vòng tròn hoặc tản mát là có “ngoại linh đang tranh cướp”. Bát hương thờ thần tự nhiên bốc cháy là may mắn, nếu bát hương tổ tiên cháy là điềm hung.

Nếu ban thờ của nhà có thờ cả họ nội và họ ngoại thì họ nội đặt bên trái, họ ngoại đặt bên phải, nhưng phải dùng vạch sơn màu đỏ phân chia rõ ràng hoặc dùng tấm vách ngăn sơn đỏ để tránh tranh chấp nhau.

Vật liệu làm bàn thờ nên sử dụng gỗ long não, đàn hương và nên điêu khắc thủ công là tốt nhất do các loại gỗ này tránh mối mọt, có thể sử dụng từ đời này sang đời khác.

Ngày Tết là thời điểm sum họp gia đình để cùng đón khoảnh khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Mọi người đều dành thời gian dọn dẹp nhà cửa , trang hoàng nơi thờ cũng trong dịp này. Công việc sửa sang, trang trí bàn thờ thông thường sẽ bắt đầu từ ngày 23/12 âm lịch. Vì vậy, những hiểu biết về điều cấm kị trong việc sắp đặt bàn thờ sẽ giúp các chủ nhà đón một năm mới nhiều may mắn hơn.

T.T(Tổng hợp)

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!