Những điều cần biết về khẩu trang chống bụi mịn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay không khí ô nhiễm khá nghiêm trọng. Việc lựa chọn một chiếc khẩu trang chống bụi, lọc bụi mịn để đeo mỗi khi ra ngoài rất cần thiết!

Tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Trong đó, ảnh hưởng nặng nề nhất đến cơ thể có thể kể đến là bụi mịn, một loại bụi siêu nhỏ mà khẩu trang thông thường không lọc được. Vậy loại khẩu trang nào có thể chống bụi mịn và tác dụng của chúng là gì? Lựa chọn khẩu trang chống bụi để đeo khi ra ngoài là điều cần thiết! Tuy nhiên, không phải khẩu trang nào cũng có chất lượng tốt, mang lại hiệu quả bảo vệ sức khỏe! Vì vậy, trong bài viết này, mình sẽ giúp các bạn biết cách chọn loại khẩu trang chống bụi mịn phù hợp nhất nhé!

Ảnh hưởng xấu của bụi mịn đối với sức khỏe con người

Bụi mịn là các hạt chất lỏng hoặc các hạt trôi nổi trong không khí có kích thước siêu nhỏ, nhỏ hơn 2,5 Micromet. Người ta thường có một ký hiệu đi kèm như PM 2.5 để chỉ nồng độ tiêu chuẩn của các hạt này trong 1 mét khối không khí.

Tác dụng của khẩu trang chống bụi mịn
Tác dụng của khẩu trang chống bụi mịn

Những tác động tiêu cực mà bụi mịn gây ra

  • Bụi mịn dễ đi sâu vào đường hô hấp ảnh hưởng đến cấu trúc DNA do mất cân bằng oxy. Các kim loại chuyển tiếp trong bụi ức chế cơ chế sửa chữa DNA, có thể gây ung thư phổi.
  • Các bệnh về đường hô hấp: Bụi mịn phản ứng với CO, SO2, NO2 ngăn cản hemoglobin kết hợp với oxy khiến tế bào bị thiếu oxy. Gây ra các bệnh về đường hô hấp, chất độc trong bụi mịn có thể gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
  • Các bệnh tim mạch: Bụi mịn có thể tấn công các phế nang và đi qua hàng rào ngăn cách giữa không khí và máu để đi vào hệ tuần hoàn. Khi người bệnh bị tắc nghẽn mạch máu bình thường nhưng khi bụi mịn tấn công vào những nơi này sẽ vỡ ra gây nhồi máu cơ tim.
  • Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến tâm lý con người cũng như suy giảm trí nhớ trầm trọng khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong thời gian dài.

Khẩu trang chống bụi mịn là gì?

Khẩu trang chống bụi mịn là gì?
Khẩu trang chống bụi mịn là gì?

Khẩu trang y tế hay khẩu trang vải thông thường chỉ lọc được bụi có thể nhìn thấy bằng mắt thường chứ không lọc được bụi mịn. Khẩu trang chống bụi mịn phải được chế tạo theo các tiêu chuẩn sau:

  • Lớp vải không dệt
  • Lớp lọc bụi nhỏ
  • Lớp lọc bụi mịn
  • Lớp than hoạt tính (bộ lọc hóa học)
  • Lớp thoáng

Phải có đầy đủ cấu tạo như trên khẩu trang để có thể lọc được bụi mịn nhỏ đến 0,3 Micromet. Cùng với đó, nó phải tuân theo tiêu chuẩn chống bụi mịn do Viện An toàn vệ sinh lao động Quốc gia – NIOSH kiểm nghiệm như sau:

  • N90: Ngăn 90% bụi mịn có đường kính nhỏ nhất 0,3 Micromet.
  • N95: Ngăn 95% bụi mịn có đường kính nhỏ nhất 0,3 Micromet.
  • N99: Ngăn 99% bụi mịn có đường kính nhỏ nhất 0,3 Micromet.
  • N100: Ngăn 99,97% bụi mịn có đường kính tối thiểu 0,3 Micromet

Nguồn gốc, xuất xứ

Để đảm bảo sức khỏe cho người dùng, bạn chỉ lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được bày bán ở những cơ sở uy tín. Tuyệt đối không chọn những loại mặt nạ trôi nổi trên thị trường, kém chất lượng có thể khiến da bạn bị dị ứng, mẩn đỏ, mẩn ngứa.

Cách sử dụng khẩu trang chống bụi mịn

Cách sử dụng khẩu trang chống bụi mịn
Cách sử dụng khẩu trang chống bụi mịn
  • Mặt nạ chỉ sử dụng một lần, không giặt. Nếu tiết kiệm, bạn chỉ nên sử dụng tối đa từ 3 – 5 ngày. Nếu rửa sẽ phá vỡ cấu trúc lọc của khẩu trang, khi đó sẽ mất chức năng lọc.
  • Có thể phơi mặt nạ dưới ánh nắng mặt trời để làm bay hơi một số chất ô nhiễm ngấm vào bên trong.
  • Ngoài ra, vào những ngày ô nhiễm, người dân cần hạn chế ra ngoài. Nếu phải ra ngoài, cần đeo khẩu trang có bộ phận lọc gió để tránh khói, bụi. Khi đi ngoài nên rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!