Hướng dẫn cách tự thay thế xéc măng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chỉ với 5 bước đơn giản, bạn có thể thay thế xéc măng cho xe máy và giúp cho việc hoạt động của xe được hiệu quả hơn

Xéc măng là một bộ phận dễ bị hỏng trong quá trình vận hành của xe máy, chính vì thế, các bạn đi xe máy, đặc biệt là các bạn nam, nên tự học cách sữa chữa một số những lỗi cơ bản trên xe máy như việc thay thế bộ xéc măng mới cho xe máy.

Dưới đây chúng tôi hướng dẫn chi tiết cách thay thế xéc măng xe máy

Các bước thay thế xéc măng xe máy

Bước thực hiện

Hình ảnh minh họa

Bước 1: Tháo bạc cũ ra khỏi piston

Bạn sẽ cần một chiếc kìm mũi nhọn, hoặc một mũi kim loại nhọn để lấy những vòng bạc ra khỏi piston.

Bước này khá là đơn giản và bạn có thể thực hiện dễ dàng, điều quan trọng là đừng để các mũi nhọn khiến xước piston

Bạn lấy bạc cũ ra khỏi piston

Bạn lấy bạc cũ ra khỏi piston

Vật liệu lấy bạc

Vật liệu lấy bạc

Bước 2: Làm sạch các rãnh bạc

Mỗi piston có 3 bạc gồm: bạc lửa, bạc ép và bạc dầu, để các xéc măng mới có thể làm việc tốt, bạn cần làm sạch các vòng bạc trước khi lắp các vòng bạc mới vào trong piston.

Bạn có thể dùng một chiếc cạo kim loại nhỏ, hoặc ngay chính những vòng bạc cũ để cạo sạch các mảnh vỡ và các chất bẩn ra khỏi bạc, và sau đó, dùng một miếng vải sạch, khô lau sạch

Dùng bạc cũ để lấy tất cả chất bẩn ra khỏi rãnh

Dùng bạc cũ để lấy tất cả chất bẩn ra khỏi rãnh

Dùng khăn hoặc chất làm sạch các chất bẩn

Dùng khăn hoặc chất làm sạch các chất bẩn

Bước 3: Tra dầu

Trước khi lắp bạc mới vào các rãnh, bạn cần tra dầu cho piston, đặc biệt là các rãnh một chút dầu, để tạo độ trơn cho bộ phận này, giúp chúng có thể dễ dàng lắp các vòng bạc vào trong rãnh

Tra dầu vào bạc và các rãnh để tăng độ trơn, dễ lắp bạc hơn

Tra dầu vào bạc và các rãnh để tăng độ trơn, dễ lắp bạc hơn

Bước 4: Lắp bạc mới vào rãnh

– Xéc-măng được chế tạo cùng cỡ cho từng loại piston nên trên xéc-măng thường có ghi cỡ (code) giống như piston. Lúc ráp vào nhớ để mặt có chữ hướng lên đầu piston.

– Nguyên tắc ráp xéc-măng là ráp theo vị trí góc lệch của các khe (miệng) xéc-măng với nhau và góc lệch đối với trục của chốt piston:

+ 2 khe của 2 xéc-măng hơi kề nhau lệch nhau 180 độ

+ 2 khe của xéc-măng dầu kề nhau lệch nhau 180 độ (trong trường hợp động cơ có 2 xéc-măng dầu)

+ 2 khe của xéc măng hơi và xéc-măng dầu kề nhau lệch nhau 90 độ.

Như vậy vị trí của 4 khe của 4 xéc-măng (2 xéc-măng hơi, 2 xéc-măng dầu) xét trên 1 đường tròn đã được chia đều 4 góc, và lệch 90 độ đều nhau.

Cho bạc mới và trong rãnh

Cho bạc mới và trong rãnh

Luôn giữ mặt có chữ số lên trên

Luôn giữ mặt có chữ số lên trên

Bước 5: Định vị các rãnh

– Bây giờ tiến hành định vị trí của các khe đối với trục chốt piston:

+ Khe xéc-măng hơi trên cùng lệch với trục chốt piston 1 góc 45 độ.

+ Khe xéc-măng hơi thứ 2 lệch với khe xéc-măng trên cùng 180 độ, nên cũng lệch so với trục chốt piston 1 góc 45 độ.

+ Tương tự 2 xéc-măng dầu cũng lệch với xéc-măng hơi 1 góc 45 độ, nên cũng lệch so với trục chốt piston 1 góc 45 độ.

Sản phầm hoàn thành

Sản phầm hoàn thành

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!