Những điều cơ bản mà bạn cần biết về nhiễu ảnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn là người đã gắn bó với những chiếc mấy ảnh kỹ thuật số trong một thời gian dài, bạn hẳn đã nghe đến “nhiễu”. Nhưng nhiễu ảnh là gì? Và nó có ảnh hưởng như thế nào tới chất lượng ảnh? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Định nghĩa về nhiễu ảnh

Nói một cách đơn giản, nhiễu ảnh chính là những đốm màu mà không ai mong muốn chúng xuất hiện trên ảnh. Những đốm màu này có thể là nhiều màu khác nhau. Ví dụ như, hình chụp bãi cỏ xanh của bạn bỗng xuất hiện một vài đốm hồng. Nhiễu thường trông giống như hạt ở trên ảnh vậy.

Nguyên nhân gây nên nhiễu ảnh

Nhiễu ảnh có thể xảy ra do lượng nhiệt lớn. Hiện tượng nhiễu này được gọi là nhiễu nhiệt. Nhưng phổ biến nhất vẫn là nhiễu do tăng số ISO của máy ảnh DSLR.

Khi bạn tăng độ ISO lên, bạn sẽ có nhiều ánh sáng vào hình ảnh hơn. Nhưng với các hệ thống điện tử, việc có nhiều ánh sáng hơn này sẽ tạo ra nhiễu bên trong hệ thống. Và bởi vì mức ánh sáng yếu hơn, các tín hiệu được khuếch đại và kéo theo đó là nhiễu cũng bị khuếch đại.

Cách thức các máy ảnh DSLR loại bỏ nhiễu ảnh

Để hiểu được các máy DSLR khử nhiễu như thế nào, bạn cần hiểu rõ về cảm biến của các máy kỹ thuật số.

Các máy ảnh kỹ thuật số (dù là dòng compact hay DSLR) đều được trang bị cảm biến hình ảnh CCD hoặc CMOS. Các cảm biến này được cấu thành từ các điểm ảnh (pixel), chúng chính là các cảm biến ánh sáng có nhiệm vụ chuyển ánh sáng thành điện tích. Sau đó, lượng điện tích này gửi các tín hiệu analog đến bộ chuyển đổi A/D, tại đây tín hiệu analog sẽ chuyển biến thành các điểm ảnh kỹ thuật số.

cảm biến CMOS

cảm biến CMOS

Kích thước của các cảm biến hình ảnh hay còn gọi là các chip xử lý này sẽ ảnh hưởng tới lượng nhiễu mà một máy ảnh sinh ra. Chip nhỏ hơn đồng nghĩa mức độ ảnh hưởng của các điểm ảnh cũng hẹp hơn, điều này sẽ sản sinh ra nhiều nhiễu ảnh hơn.

Vì vậy, máy ảnh càng có kích thước mỗi điểm ảnh lớn bao nhiêu thì càng giảm thiểu được nhiễu ảnh bấy nhiêu. Bên cạnh đó, các máy ảnh crop frame hoặc APS-C thường tạo ra nhiều nhiễu ảnh hơn các máy ảnh full frame (cảm biến của chúng nhỏ hơn).

máy ảnh sủ dụng cảm biến APS-C

máy ảnh sủ dụng cảm biến APS-C

máy ảnh sử dụng cảm biến full frame

máy ảnh sử dụng cảm biến full frame

Tuy nhiên, bạn hãy yên tâm là công nghệ kỹ thuật số đang ngày càng phát triển hơn và trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại công nghệ mới được sản xuất với mục tiêu giải quyết triệt để vấn đề nhiễu ảnh.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!