Những hiểu biết cơ bản về chế độ ưu tiên màn chập của máy ảnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiểu rõ cách sử dụng màn chập của máy ảnh sẽ giúp bạn chụp được những bức hình đẹp long lanh và được phơi sáng chuẩn. Tốc độ màn chập quyết định độ dài thời gian màn chập mở, từ đó cho phép ánh sáng vào tới cảm biến hình ảnh.

Tốc độ màn chập thường được sử dụng khi người chụp muốn “đóng băng” chuyển động hoặc khi chụp phơi sáng dài ban đêm. Một cách hay để giúp bạn điều khiển tốt tốc độ màn chập đó là sử dụng chế độ ưu tiên màn chập. Chế độ này được ký hiệu là chữ “S” hoặc “TV” trên hệ thống nút xoay của dòng DSLR. Một vài chiếc P&S cao cấp cũng được trang bị chế độ này.

Vậy chế độ ưu tiên màn chập là gì? Hãy theo dõi bài viết để trả lời được câu hỏi này.

Khi nào một nhiếp ảnh gia nên sử dụng chế độ ưu tiên màn chập?

Như đã đề cập ở trên, lý do chủ yếu khiến các nhiếp ảnh gia phải sử dụng chế độ này là vì họ muốn “đóng băng” chuyển động hoặc chụp phơi sáng dài. Nói cách khác, chế độ ưu tiên màn chập được sử dụng khi một nhiếp ảnh gia cần sử dụng cực hạn của tốc độ màn chập.

Nếu một nhiếp ảnh gia đang chụp các vật thể chuyển động nhanh (như ô tô, vận động viên đang chơi thể thao hoặc thú hoang dã chẳng hạn) thì họ sẽ cần tốc độ màn chập nhanh, ở khoảng 1/800 cho đến 1/8000 giây. Độ chính xác của tốc độ phụ thuộc vào nguồn sáng sẵn có, ví dụ như ở tốc độ 1/8000 giây rất ít ánh sáng có thể vào được cảm biến của máy ảnh.

Tốc độ màn chập còn phụ thuộc vào lượng nhòe chuyển động mà một nhiếp ảnh gia muốn trong bức ảnh của họ. Ví dụ, khi chụp ở tốc độ 1/8000 giây mọi thứ sẽ bị “đóng băng”, bao gồm cả phông nền và điều này sẽ làm những vật đang chuyển động (như ô tô chẳng hạn) biến thành tĩnh vật. Vậy nên thỉnh thoảng các nhiếp ảnh gia sẽ giảm tốc độ chụp xuống một chút để chuyển động vẫn “đóng băng” nhưng lại vẫn thấy được một vài chuyển động trên nền.

Các nhiếp ảnh gia cũng sử dụng chế độ ưu tiên màn chập khi chụp ban đêm hoặc khi chụp ảnh dưới nước. Trong trường hợp này, họ sẽ cần tốc độ chụp chậm, họ sẽ chuyển sang cài đặt Bulb để giữ màn chập mở lâu như họ muốn. Nếu họ không muốn sử dụng ánh sáng nhân tạo thì họ cần màn chập mở lâu. Điều này sẽ giúp họ chụp được những bức ảnh tự nhiên, ảnh chụp bầu trời đầy sao hay các tòa nhà được thắp sáng trong đêm sẽ mang một vẻ đẹp lung linh, huyền ảo. Các nhiếp ảnh gia cũng để màn chập mở lâu khi họ chụp hình các thác nước, việc giữ màn chập mở lâu hơn sẽ biến những thác nước phủ một lớp sương mù mờ ảo, trông đẹp như tiêncảnhvậy.

Cần chú ý những gì khi chụp ở chế độ ưu tiên màn chập?

Đầu tiên, hãy nhớ rằng nếu bạn chụp với tốc độ dưới 1/60 giây, bạn sẽ vô tình làm máy bị rung, và dĩ nhiên ảnh của bạn sẽ bị mờ. Khi chụp phơi sáng dài, bạn cần sử dụng chân máy hoặc ít nhất hãy đặt máy trên một bức tường chắc chắn. Khi chụp với tốc độ thấp, đừng quên sử dụng chế độ hẹn giờ để chụp hình, nếu bạn quên bạn sẽ phải ấn nút chụp và điều đó lại gây ra rung máy.

Một điều cần phải lưu ý nữa đó là hãy nhớ để ý cài đặt khẩu độ. Nếu bạn chụp với tốc độ nhanh khi không đủ ánh sáng, máy ảnh của bạn sẽ tự chọn khẩu độ lớn để bù sáng. Điều này sẽ tạo ra một trường ảnh cực hẹp. Thật tốt nếu nó phù hợp với kiểu ảnh của bạn, nhưng ngược lại thì bạn sẽ phải giảm tốc độ màn chập xuống một chút, nếu vẫn không ổn hãy tăng độ nhạy sáng lên để thu được nhiều ánh sáng vào cảm biến máy ảnh hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản tôi muốn chia sẻ với bạn về chế độ ưu tiên khẩu độ. Hi vọng sau những thông tin hữu ích này sẽ góp phần giúp bạn cải thiện kỹ năng chụp cũng như chất lượng ảnh chụp.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.