Những điều nên tránh khi sử dụng quạt tích điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Quạt tích điện càng ngày càng phổ biến trong các gia đình hiện đại, tuy nhiên, liệu bạn có mắc một trong các sai lầm sau đây khi sử dụng quạt hay không? Cùng kiểm tra nhé.

1. Bật quạt to hết cỡ

Gió ở cánh quạt được thổi với vận tốc khá lớn, nếu để luồng gió ấy quạt trực tiếp, liên tục vào cơ thể sẽ gây co các mạch máu nhỏ, khiến thân nhiệt hạ xuống rất nhanh.

Do diện tích thổi gió của quạt không lớn nên sẽ dẫn tới phần cơ thể có gió thổi sẽ hạ nhiệt, trong khi phần không có gió nhiệt vẫn tăng. Như vậy trên cơ thể xảy ra hai quá trình biến đổi sinh lý khác nhau: nơi mạch co, nơi mạch giãn… từ đó sẽ phát sinh các triệu chứng như: tắc mũi, chảy nước mũi, nhức đầu, thậm chí nếu kéo dài còn bị chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ, kém ăn… Từ tình trạng mũi họng khô, thông suốt, chuyển thành phù nề, tăng tiết, cảm lạnh, viêm hô hấp trên, viêm phế quản phổi, viêm tai… Với người già có bệnh tim mạch, người bệnh phổi tắc nghẽn, trẻ sơ sinh, trẻ suy dinh dưỡng… có thể bị tử vong do tai biến mạch máu não, tăng huyết áp do mất nước, hôn mê khi đang ngủ say…

Quạt tích điện sạng cánh nhỏ sẽ tạo gió rất lớn

Để dùng quạt điện hiệu quả mà an toàn, chúng ta nên điều chỉnh tốc độ vừa phải, dùng chế độ xoay để gió tản đều và không dùng liên tục cả ngày. Tuyệt đối không cho quạt thổi cố định lên cơ thể. Khi đi nắng về hoặc khi người đang quá nóng, ra nhiều mồ hôi không nên ngồi quạt ngay mà lau mồ hôi, uống một cốc nước, nghỉ ngơi ít phút rồi mới dùng quạt.

2. Tự ý tháo lắp và thay thế ắc quy của quạt

Mỗi quạt có một loại bình tích điện hoặc ắc quy với những thông số riêng khác nhau, có những ưu và nhược điểm riêng, do đó, người dùng không nên tự ý thay tháo ắc quy của quạt. Nếu muốn thay thế ắc quy mới cho quạt tích điện, người dùng nên xem xét kỹ các thông số kỹ thuật của loại ắc quy đó, và tốt nhất là nên mang tới các những nơi có uy tín hoặc những người am hiểu về máy móc, kỹ thuật… để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

3. Cắm điện sạc liên tục

Ắc quy là loại hình lưu trữ năng lượng đã đc sử dụng phổ biến từ lâu nên công nghệ khá cũ kỹ. Do đó, ắc quy không được trang bị bộ tự động ngắt khi ắc quy đầy điện. Do đó, nguy cơ bị quá tải và chai phồng của ắc quy cũng cao hơn. Khi dùng quạt, bạn nên chú ý tới thời gian cắm điện để rút điện ra, tránh sạc quá lâu làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Khi mới mua quạt về, bạn nên sạc liên tục khoảng 12 tiếng. Sau đó, bạn dùng đến khi ắc-quy cạn, rồi lại sạc tiếp 12 tiếng. Lặp lại quy trình này 2 – 3 lần, những lần sau, khi đèn báo điện năng trong ắc-quy thấp, bạn nên sạc ngay không nên để cạn kiệt hoàn toàn mới sạc.

Không nên cắm sạc quạt tích điện trong thời gian dài

4. Không sạc lại thường xuyên

Nếu không cần dùng tới ắc quy có trong quạt mà cắm trực tiếp điện vào quạt, bạn nên tháo hẳn pin để ra ngoài, tuy nhiên, nếu không sử dụng ắc quy trong một thời gian dài, bạn cũng nên sạc lại ắc quy 1-2 tháng một lần để nâng cao tuổi thọ của ắc quy.

5. Dùng giẻ ướt để lau quạt

Quạt tích điện để lâu sẽ cáu bẩn, nhiều người có ý định dùng khăn ướt hoặc đẫm nước để lau cho sạch, tuy nhiên nếu không cẩn thận, bạn sẽ để nước rò rit vào bên trong quạt, nhất là bộ phận ắc quy, dễ gây chập, cháy và hỏng hóc. Khi vệ sinh quạt, bạn chỉ nên dùng một miếng vải mềm, ẩm và lau bên ngoài quạt để tránh bị xước mà quạt sẽ khô ráo tức thời.

Thu Hương

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy rửa bát để bàn Nagakawa NK8D01M dành cho người bận rộn

Máy rửa bát để bàn Nagakawa NK8D01M dành cho người bận rộn

Việc rửa bát hàng ngày không chỉ tốn thời gian mà còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Hãy trao cơ hội cho bản thân được thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Máy rửa bát Nagakawa NK8D01M sẽ mang đến cho bạn một không gian sống hiện đại và tiện nghi hơn.
Bếp từ đôi Eurosun EU-T798Pro tiện lợi, hiệu suất cao cho gia đình bạn

Bếp từ đôi Eurosun EU-T798Pro tiện lợi, hiệu suất cao cho gia đình bạn

Bếp từ đôi Eurosun EU-T798Pro là sản phẩm hiện đang rất được yêu thích bởi bếp được tích hợp nhiều tính năng hiện đại và giúp tối ưu điện năng vượt trội hơn so với nhiều thiết bị bếp từ khác ở cùng phân khúc giá. Cùng tham khảo ngay bài viết bên dưới đây để hiểu rõ hơn về thiết bị này nhé!
Máy rửa bát Bosch SMS4EMI01E nhanh chóng, hiệu quả, yên tĩnh

Máy rửa bát Bosch SMS4EMI01E nhanh chóng, hiệu quả, yên tĩnh

Máy rửa bát Bosch SMS4EMI01E sẽ là giải pháp hoàn hảo, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Với công nghệ sấy EfficientDry độc đáo, bát đĩa luôn khô ráo và sáng bóng. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá ngay những ưu điểm vượt trội của chiếc máy này nhé.