Những đối tượng nào nên ăn chay?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tuy là một chế độ ăn uống khá lành mạnh nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng chế độ ăn thuần chay do đặc điểm nguồn thức ăn chủ yếu lấy từ thực vật.

Những người không nên ăn chay

Chế độ ăn chay tuy là một chế độ ăn uống khá lành mạnh và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, thậm chí là có thể hỗ trợ chữa hoặc làm thuyên giảm được nhiều bệnh như tiểu đường, ung thư… Tuy nhiên với một số đối tượng sau thì ăn chay không phải là giải pháp tối ưu cho các vấn đề về sức khỏe.

– Trẻ em: Trong quá trình phát triển, trẻ em cần được bổ sung rất nhiều dinh dưỡng và khoáng chất, do đó, nếu muốn theo chế độ thuẩn chay, bố mẹ cần phải có nhận thức đúng và đủ về dinh dưỡng để con không bị thiếu chất, còi xương hay chậm phát triển.

Trẻ em là một trong những đối tượng cần xem xét khi ăn chay

Trẻ em là một trong những đối tượng cần xem xét khi ăn chay

– Bà bầu, phụ nữ đang cho con bú: Phũ nữ mang thai và cho con bú cần được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển của thai nhi cũng như sự phát triển của trẻ sơ sinh. Chế độ thuần chay nhiều khi không thể bổ sung được những chất dinh dưỡng có trong thịt, cá và tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé

– Người gầy hoặc bị suy dinh dưỡng: Chế độ ăn chay có hàm lượng calo khá thấp, và đây là một vấn đề rất lớn với những người có thể trạng gầy do năng lượng được cung cấp không nhiều.

– Người mắc chứng thiếu máu: Những người thiếu máu rất cần được bổ sung thêm sắt, mà sắt chủ yếu được tìm thấy trong thịt, do đó, một chế độ ăn chay ít hoặc không có thịt sẽ làm cho chứng thiếu máu ngày càng trầm trọng hơn.

– Người bị loét dạ dày: Rau củ chứa nhiều gluten nên những người bị bệnh loét dạ dày có thể không hấp thu được dinh dưỡng đầy đủ từ một bữa ăn chay, gây nên tình trạng thiếu chất.

– Người mới phục hồi sau ốm: Những người mới ốm dậy rất cần bổ sung chất dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, với một chế độ ăn uống khắt khe như ăn chay, ít chất đạm, ít cholesterol và chất béo thì những người vừa ốm dậy không phải là đối tượng thích hợp của chế độ ăn này.

– Người bị dị ứng thực phẩm hoặc rối loạn tiêu hóa: Chế độ chay thường có rau củ quả, đậu và các chế phẩm từ đậu nên sẽ không phù hợp với những người bị dị ứng với các loại hạt, mà phổ biến nhất là dị ứng đậu, lạc…

– Người bị loãng xương hoặc có nguy cơ bị loãng xương nhất là phụ nữ tuổi từ 40 trở lên, nhưng vẫn phải bổ sung một số thực phẩm từ động vật như thịt bò, đồ hải sản để cung cấp – nguồn canxi.

– Nam giới dưới 50-60 tuổi: Trong chế độ ăn chay, chất đạm chủ yếu là từ đậu tương, mà trong đậu tương hàm lượng oestrogen (nội tiết tố chủ yếu của nữ giới) thực vật cao, do đó sẽ phần nào ảnh hưởng đến sinh lý.

Những người nên ăn chay

Nhiều nghiên cứu được thực hiện trên quy mô lớn cho kết quả rằng lợi ích của ăn chay mang lại cho con người rất lớn, dù là ăn chay trường hay ăn chay xen kẽ một số ngày trong tháng. Trái ngược với những đối tượng đặc biệt như trên thì những đối tượng sau nên thực hiện ăn chay thường xuyên và liên tục hơn để cải thiện tình trạng sức khỏe:

Người béo phì

– Người thừa cân, béo phì, hoặc có nguy cơ bị thừa cân, béo phì

– Người bị bệnh tim mạch: Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa mỡ máu.

– Người bị suy thận, sỏi thận: Người già từ 60 tuổi trở lên đối với nam, 45 tuổi đối với nữ, nên ăn chay theo đơn vị tuần, hoặc tháng.

Trừ những trường hợp cần ăn kiêng bằng chế độ ăn chay trường (ăn liên tục và lâu dài), để giảm bệnh tật thì cách tốt nhất là nên ăn nhiều thức ăn từ thực vật, bên cạnh đó vẫn cần ăn thêm thực phẩm từ động vật để cơ thể được cung cấp đủ chất.

H.L

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!