Thế nào là ăn chay đúng cách?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ăn chay không hề đơn giản như quan niệm của nhiều người. Bạn cần có đủ hiểu biết về dinh dưỡng để khéo léo kết hợp các loại thực phẩm với nhau, tránh những hệ lụy không đáng có từ việc ăn chay.

Ăn chay từ xưa đến nay được mặc định là một chế độ ăn kham khổ, thiếu chất và chỉ áp dụng cho các nhà sư, phật tử hay những người theo đạo Phật. Tuy nhiên thực tế lại không phải như thế. Nếu bạn biết ăn chay đúng cách thì bạn không chỉ thấy ngon miệng mà còn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, thậm chí khỏe mạnh hơn cả chế độ ăn thịt.

Tuy vậy, để thiết lập được một chế độ ăn chay trường (ăn chay liên tục) thực sự không dễ. Bạn cần phải có một hiểu biết nhất định về dinh dưỡng, cụ thể là những điều sau đây.

Chọn lựa thực phẩm chay đầy đủ dinh dưỡng

Mỗi nhóm thực phẩm đều cung cấp một lượng dinh dưỡng nhất định cho cơ thể chúng ta:

– Đạm: Các loại đậu (đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu phộng, đậu Hà Lan…); các chế phẩm từ đậu nành (đậu hũ, tương hột…); các sản phẩm từ sữa (sữa tươi, bơ, phô mai, sữa chua…); quả, hạt khô.

– Tinh bột: Gạo, bột mì, gạo nếp…

– Chất béo: Dầu ăn thực vật (dầu đậu nành, dầu đậu phộng, dầu mè…), trái bơ, trái dừa, hạt bí, hạt dẻ, hạt hướng dương…

– Canxi: Các loại rau có màu xanh đậm (bông cải xanh, cải xoăn); tảo và rong biển các loại; các sản phẩm từ sữa (sữa tươi, sữa chua, bơ, phô mai…).

– Sắt và kẽm: Thường có trong các loại rau lá xanh (cải xoăn, cải bắp, cải bó xôi, bông cải); các loại hạt khô (hạnh nhân, hạt điều); các loại đậu; trái cây và trái cây khô (mơ, chà là, nho); ngũ cốc nguyên hạt và và bột ngũ cốc nguyên cám

– Vitamin A: Cà rốt, bí ngô, đậu xanh, đậu đỏ, rau dền, xoài, đu đủ…

– Vitamin D: Dầu ăn

– Vitamin P: Có trong lá trà (chè) xanh, chanh, cam, quít, đậu phộng.

– Vitamin C: Có nhiều trong chanh, chuối, xoài, đu đủ, cam, bưởi…

Cần kết hợp khéo léo các loại thực phẩm khác nhau để có những bữa cơm chay đầy đủ dinh dưỡng

Cần kết hợp khéo léo các loại thực phẩm khác nhau để có những bữa cơm chay đầy đủ dinh dưỡng

Chế biến thực phẩm chay đúng cách

Mỗi loại thực phẩm có đặc điểm và cách chế biến khác nhau, nếu không nắm được điều này, bạn sẽ vô tình làm mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Do đó, khi nấu nướng, đặc biệt là đồ chay, bạn cần chú ý những điều sau:

– Xào rau nhỏ lửa: Do vitamin C và B1 đều bị mất đi khi ở nhiệt độ cao. Thêm chút dấm ăn khi xào sẽ giữ được các vitamin trong rau.

– Chú ý giữ lại các phần chứa nhiều vitamin nhất của rau củ như hạt đỗ trong giá đậu (có chứa lượng vitamin C cao hơn tép giá từ 2-3 lần), phần cùi của rau súp lơ…

– Nấu xong nên ăn luôn, hạn chế để thức ăn qua đêm hoặc lâu ngày.

– Giữ lại nước luộc rau để sử dụng.

– Rửa rau trước khi thái rau để tránh mất chất dinh dưỡng.

Nên thay đổi và kết hợp thực phẩm thường xuyên

Ăn chay chủ yếu là bạn sẽ ăn các thực phẩm không có thịt, do đó, mới đầu khi ăn chay, bạn sẽ thấy rất khó khăn. Để khác phục tình trạng này, bạn cần phải thay đổi liên tục các món ăn cũng như cách kết hợp các thực phẩm với các chất dinh dưỡng khác nhau để vừa dễ ăn, cơ thể lại được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi, phòng tránh các bênh tật do thiếu chất gây ra.

Cân bằng giữa ăn uống và tập luyện

Tập luyện là một cách giải độc cho cơ thể qua da, để cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên bạn nên duy trì chế độ tập luyện đều đặn hàng tuần, mỗi tuần từ 3-4 buổi tập và tập nhẹ nhàng, không nên để dồn lại thành một buổi tập với cường độ cao, vì như thế sẽ không hiệu quả.

Giảm lượng tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày

Người Việt Nam có thói quen ăn nhiều cơm trắng trong bữa ăn hàng ngày vì cơm có nhiều tinh bột, nhiều năng lượng và có cảm giác no lâu. Tuy nhiên, năng lượng không tiêu thụ hết sẽ chuyển hóa thành đường glucose, và làm gia tăng đáng kể lượng axit palmitoleic trong máu. Đây là loại axit có liên quan mật thiết tới bệnh béo phì, bệnh tim, nguy cơ tiểu đường và ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, tuy là thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều cơm trắng.

Hạn chế các thực phẩm chay công nghiệp và đóng gói sẵn

Với xu hướng ăn chay ngày càng nhiều như hiện nay, không khó để bạn có thể tìm được những sản phẩm thực phẩm chay đã chế biến sẵn và được đóng gói, với chúng loại đa dạng và tiện dụng, khi cần chỉ bỏ ra sơ chế và chế biến. Tuy nhiên, các loại thực phẩm đóng gói nói chung đều được chế biến và đóng gói với sự hỗ trợ của rất nhiều chất bảo quản để giữ được lâu, đồng thời lượng dinh dưỡng cũng không còn nhiều. Do đó, bạn nên hạn chế những đồ ăn như thế này.

Bổ sung các bữa ăn phụ

Ngoài việc ăn 3 bữa ăn chính hàng ngày, bạn cũng nên bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể bằng các bữa ăn phụ với các món ăn như: bánh quy, chè, cháo, hoa quả giàu dinh dưỡng… để cung cấp cho cơ thể những chất cần thiết.

H.L

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Những người không nên ăn nhãn

Những người không nên ăn nhãn

Nhãn là loại quả rất giàu giá trị dinh dưỡng, chỉ một quả nhãn bé bé cũng chứa rất nhiều chất như protein, chất béo, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, C, kali, phospho, magne, sắt, acid hữu cơ, chất xơ…

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!