Những lưu ý để bổ sung canxi tốt nhất cho bà bầu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhu cầu bổ sung canxi cho cơ thể của các mẹ bầu là rất lớn, vậy nên dùng canxi như thế nào để hiệu quả và an toàn nhất ?

Canxi là một chất vô cùng quan trọng trong việc xây dựng nên khung xương, hàm răng chắc khỏe của con người và đóng góp một lượng nhỏ 1% cho các hoạt động nội sinh diễn ra trong việc trao đổi chất trong máu.

Chất khoáng này có vai trò đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phát triển của thanh thiếu niên và các mẹ bầu trong giai đoạn mang thai bé. Nếu các mẹ đang mang bầu muốn bổ sung canxi cho bé nhất định cần tìm hiểu kĩ những thông tin về công dụng và cách sử dụng canxi như thế nào và loại nào tốt nhất.

Tác dụng của canxi cho bà bầu

Canxi là thành phần được yêu cầu cao trong cơ thể người mẹ khi mang thai vì chất này rất cần thiết cho nhu cầu phát triển ở những tháng giữa và tháng cuối thai kì :

  • Đối với thai nhi: Sự thiếu hụt canxi khi trẻ còn trong bụng mẹ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của bé. Canxi góp phần hình thành nên khung xương, răng và quá trình đông máu, xây dựng cấu trúc tế bào, tim mạch và hệ thần kinh. Nếu mẹ không cung cấp đủ canxi cho con thì những bộ phận này ở bé sẽ phát triển được tối ưu và có thể bị dị hình xương, nguy cơ thấp còi hoặc trẻ sẽ có dấu hiệu thiếu canxi thứ phát khi mới sinh như hộp sọ mềm, co giật do hạ đường huyết canxi.
  • Với cơ thể người mẹ: Không bổ sung đủ canxi cho cơ thể, các mẹ sẽ gặp phải tình trạng đau nhức cơ bắp, thường xuyên mệt mỏi, yếu xương khớp và có nguy cơ cao bị loãng xương. Các trường hợp nặng thiếu canxi có thể gây nên chứng co giật, co rút cơ do do hạ đường huyết canxi.
Cần bổ sung canxi cho bà bầu đầy đủ

Bầu mấy tháng thì uống canxi? Uống canxi vào thời điểm nào trong ngày?

Những mẹ đang mang thai và ngay cả các mẹ đang trong giai đoạn chuẩn bị mang bầu đều cần bổ sung lượng canxi cho cơ thể để hình thành nền tảng vững chắc nhất cho con. Bà bầu qua giai đoạn 3 tháng đầu càng cần bổ sung lượng canxi nhiều hơn khi cơ thể của bé đang được hoàn thiện và phát triển với tốc độ nhanh chóng.

  • Trong 3 tháng đầu thai kỳ (tam cá nguyệt thứ nhất): Lượng canxi cần bổ sung cho bà bầu là 800 mg.
  • Trong 3 tháng giữa thai kỳ (tam cá nguyệt thứ hai): Lượng canxi cần bổ sung sẽ là 1000 mg.
  • Trong 3 tháng cuối thai kỳ (tam cá nguyệt thứ ba): Lượng canxi cần bổ sung là 1500 mg.

Như vậy, ngay từ tháng đầu tiên, phụ nữ mang thai có thể bổ sung canxi, đặc biệt là những người ăn uống kém, thường xuyên bị ốm nghén.

Bà bầu nên uống canxi vào lúc nào trong ngày tốt nhất? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên uống canxi vào các buổi sáng hoặc trưa (sau ăn) vì:

  • Vào ban ngày, cơ thể chúng ta được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên sẽ hấp thụ canxi tốt hơn. (Dưới ánh nắng mặt trời, cơ thể có thể tự tổng hợp vitamin D. Vitamin D giúp xương hấp thụ canxi hiệu quả hơn).
  • Uống canxi vào ban đêm làm tăng nguy cơ mắc các chứng táo bón, sỏi thận, trằn trọc, khó ngủ.
Bổ sung canxi cho bà bầu tốt nhất vào buổi sáng hoặc trưa

Bà bầu nên uống canxi nước hay viên?

Các loại thuốc bổ sung canxi cho bà bầu hiện nay được bào chế thành nhiều dạng khác nhau như dạng viên, dạng nước, dạng sủi bọt. Canxi ở dạng nước thường dễ hấp thụ hơn so với dạng viên. Tuy nhiên, với những chị em bị trào ngược dạ dày, hay bị nôn ói do ốm nghén thì nên chọn các loại canxi dạng viên để dễ uống hơn.

Sản phẩm canxi chất lượng trên thị trường đều được bào chế với nhiều dạng khác nhau như dạng viên, dạng nước hay dạng viên sủi. Canxi ở dạng nước thường sẽ hấp thụ tốt hơn và dễ dàng hơn đến các tế bào máu của cơ thể, bạn có thể mua viên sủi Canxi khi uống sẽ khá ngon miệng bởi nó có bỏ thêm hương liệu. Với dòng canxi dạng viên thì lại phù hợp với các mẹ đang có thể trạng ốm yếu do bị nghén hoặc trào ngược dạ dày.

Cần lưu ý gì khi bổ sung canxi cho bà bầu?

Với nhu cầu bổ sung canxi luôn cao ở các bà bầu thì việc thận trọng khi sử dụng canxi cũng quan trọng không kém việc lựa chọn loại canxi nào tốt cho cơ thể. Mẹ bầu có thể ghi nhớ những lưu ý dưới đây để bổ sung canxi một cách an toàn và hiệu quả cao nhất :

  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc canxi
  • Sử dụng thuốc đúng liều lượng
  • Chỉ nên uống canxi vào buổi sáng hoặc trưa sau ăn khoảng 1 tiếng.
  • Hạn chế ăn mặn để tránh làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu.
  • Bà bầu không nên uống chung thuốc canxi với thuốc sắt, kẽm, đồng,… cùng một lúc.
  • Cần hạn chế đồ uống có gas, nước ngọt, nước hoa quả đóng chai v.v.. vì có chứa axit photpholic.
  • Thực phẩm chứa Oxalete là thức ăn cần tránh khi dùng canxi
  • Những đối tượng cần thận trọng khi dùng Canxi là bà bầu và người bị tiểu đường, cần tránh những loại canxi có chứa muối Natri và canxi có chứa đường.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!