Những lưu ý khi sử dụng máy đo SpO2 bạn cần biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng máy đo SpO2 - một thiết bị rất cần thiết cho sức khỏe của mọi gia đình mà Websosanh đã tổng hợp cho bạn đọc. Cùng theo dõi ngay nhé!

Nồng độ oxy trong máu (SpO2) là chỉ số quan trọng về sức khỏe và thể lực đang được áp dụng trên một số mẫu đồng hồ thông minh. Vậy nên việc sử dụng máy đo SpO2 là điều rất cần thiết đối với mọi gia đình. Cùng Websosanh tìm hiểu cụ thể hơn về nồng độ oxy trong máu và những lưu ý cần biết khi sử dụng thiết bị đo SpO2 sau đây nhé!

Nồng độ oxy trong máu (SpO2) là gì?

SpO2 là viết tắt của “Độ bão hòa oxy ngoại vi”. SpO2 được coi là một trong năm dấu hiệu quan trọng bên cạnh mạch, nhiệt độ, huyết áp và nhịp thở. Một người khỏe mạnh bình thường có chỉ số SpO2 dao động trong khoảng 95 – 100%. Độ bão hòa oxy trong máu dưới 90% là thấp và cần được xem xét điều trị.

Chỉ số oxy hóa tốt có nghĩa là phổi đã cung cấp đủ năng lượng cho các cơ hoạt động tốt. Nếu cơ thể bị thiếu oxy, các cơ quan như tim, gan, não,… sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tác dụng và sự cần thiết của việc theo dõi SpO2

Những lưu ý khi sử dụng máy đo SpO2 bạn cần biết

Khi bạn tập thể dục, cơ thể bạn cần nhiều oxy hơn để hoạt động. Nếu bị gián đoạn đột ngột hoặc cung cấp không đủ oxy, các tế bào não sẽ chết dần, dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Vì vậy, việc theo dõi SpO2 thường xuyên là vô cùng quan trọng, nhất là khi vận động với cường độ cao hoặc đối với những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, hen suyễn. Nhìn vào giá trị SpO2, bạn có thể điều chỉnh chế độ tập luyện, tránh tập luyện quá sức gây chấn thương và các biến chứng nguy hiểm khác.

Ngoài ra, cách đo SpO2 cũng có thể áp dụng cho những ai yêu thích leo núi, khám phá. Càng lên cao, lượng oxy hít vào cơ thể càng ít, lúc này người dùng có thể theo dõi giá trị SpO2 để đưa ra quyết định đi tiếp hay quay lại để đảm bảo an toàn về sức khỏe.

Máy đo SpO2

máy đo SpO2

Tính năng máy đo nồng độ oxy trong máu

Dòng máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 gồm 2 loại: Máy đo cầm tay và máy đo trên máy tính để bàn.

Với máy đo nồng độ oxy trong máu cầm tay thường được sử dụng cho các phòng khám hoặc hộ gia đình và có nhiều kích thước khác nhau nhỏ bằng ngón chân cái hoặc to bằng điện thoại di động. Còn đối với máy để bàn thường được sử dụng cho các phòng khám, bệnh viện. Hầu hết các thiết bị đo Spo2 sử dụng hai nguồn điện: nguồn trực tiếp và nguồn pin.

Hiện nay, các máy đo độ bão hòa oxy trong máu SpO2 ngoài chức năng chính là đo SpO2, hầu hết các thiết bị đều có thêm chức năng đo nhịp tim, mạch. Đối với máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2) để bàn còn có chức năng đo huyết áp, nhiệt độ….

Khi sử dụng máy đo lường SpO2, chỉ số SpO2 luôn được cập nhật tự động cùng với nhịp tim. Đối với máy đo SpO2 có chức năng đo huyết áp cũng có thể được đặt để tự động đo theo thời gian với cảnh báo an toàn.

Máy đo độ bão hòa oxy trong máu SpO2 rất dễ sử dụng, tuy nhiên nếu không chú ý đến đặc điểm và độ an toàn khi sử dụng có thể dẫn đến sai số đo hoặc hỏng đầu cảm biến.

máy đo nồng độ oxy sp02

Những lưu ý khi sử dụng thiết bị đo SpO2

  • Bộ phận chính của máy là đầu dò cảm biến SpO2 được đưa vào ngón tay để đo chỉ số SpO2 cũng như nhịp tim. Trong đầu của cảm biến này có một mắt phát ra ánh sáng màu đỏ chính là đầu đọc. Trong quá trình sử dụng có thể do tay bẩn hoặc do môi trường mờ của đèn đọc sách này dẫn đến đọc sai hoặc không chính xác. Bạn nên lấy bông hoặc khăn mềm tẩm cồn lau lại là có thể đo bình thường.
  • Đầu dò SpO2 bình thường phù hợp với ngón tay của người lớn. Đối với trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ sơ sinh, nên mua thêm đầu dò cảm biến SpO2 cho trẻ sơ sinh để có kết quả đo chính xác hơn.
  • Thông thường, máy đo đã được đặt thành các thông số mặc định và tiêu chuẩn. Tuy nhiên, có thể trong quá trình sử dụng, người dùng thay đổi thông số này. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết cách điều chỉnh thông số SpO2, ví dụ cài đặt thông số SpO2 bình thường từ 85-100% để nếu SpO2 dưới 85% sẽ có âm thanh cảnh báo cho bạn.
  • Máy đcó kích thước nhỏ gọn nên khi sử dụng tránh làm rơi, vỡ. Máy sử dụng pin Nihm, khi sạc người dùng nên sạc đầy rồi rút ra để tránh làm chai pin.
  • Đối với một số máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 cỡ nhỏ sử dụng pin AA, nên thường xuyên kiểm tra và thay pin, mua pin tốt để tránh tình trạng rò rỉ pin, hỏng máy. Máy tuy đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi sức khỏe của người bệnh. Người dùng cần lưu ý những điều trên để sử dụng máy đo SpO2 một cách an toàn và hiệu quả.

 

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.