Những nguyên nhân "không ngờ" khiến da bị mụn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nguyên nhân gây ra mụn không phải chỉ một vài yếu tố, tuy nhiên, có những thứ, tưởng chừng như vô hại lại làm cho tình trạng da càng ngày càng tồi tệ đi.

Vô tình làm sản phẩm chăm sóc da bị ướt

Có thể nói môi trường thuận lợi nhất cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển chính là môi trường ẩm ướt và nước. Bởi vậy, nếu sản phẩm chăm sóc da của bạn bị dính nước, hoặc bạn thường xuyên để chúng trong phòng tắm thì không những hiệu quả chăm sóc da bị giảm đi mà nó còn khiến bạn bị mụn nhiều hơn.

Đặt mỹ phẩm trong phòng tắm có thể khiến bạn bị mụn nhiều hơn

Đặt mỹ phẩm trong phòng tắm có thể khiến bạn bị mụn nhiều hơn

Chúng ta thường bày biện các sản phẩm như sữa rửa mặt, kem dưỡng, nước hoa hồng trong phòng tắm, bởi như thế rất tiện lợi cho việc chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, với môi trường ẩm ướt, hạn sử dụng của các loại mỹ phẩm này sẽ giảm đi nhiều. Thêm vào đó, vi khuẩn còn xâm nhập và khiến chúng bị nấm mốc, ngả màu, chuyển mùi. Thay vì chăm sóc da, những sản phẩm này sẽ trở thành tác nhân gây mụn.

Bạn nên đặt các loại kem dưỡng, tinh chất, nước hoa hồng ở những nơi khô ráo, thoáng mát như bàn trang điểm, ngăn kéo, kệ sách… Còn với sữa rửa mặt, để tiện lợi trong việc sử dụng bạn có thể để các sản phẩm này trên những giá đỡ hoặc giỏ treo có đáy thưa, điều này giúp sản phẩm tránh được sự ẩm mốc mà hơi nước đem lại. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý để tay ở trạng thái khô ráo khi lấy kem, đóng nắp sản phẩm thật kín rồi mới tiếp xúc với nước để làm ướt da mặt và tạo bọt.

Dùng khăn mặt

Hầu hết người Việt Nam đều có thói quen dùng khăn rửa mặt, tuy nhiên, những chuyên gia da liễu lại không khuyến khích điều này một chút nào. Dùng khăn rửa mặt không những khiến da ngày một chảy xệ mà còn tiếp thêm cho da một lượng vi khuẩn lớn từ khăn mặt trong quá trình cọ xát. Dù bạn chỉ dùng khăn để thấm khô da vi khuẩn vẫn hoàn toàn có thể xâm nhập được vào làn da mỏng manh của bạn.

Không nên dùng khăn lau mặt

Không nên dùng khăn lau mặt

Như bạn đã biết, chúng ta thường để khăn mặt trong phòng tắm, mà phòng tắm thì lại là môi trường ẩm ướt và rất tốt cho việc phát triển của vi khuẩn. Nhiều người vẫn tin rằng khăn mặt sạch, nhưng khoa học thực sự đã chứng minh rằng khăn mặt mà chúng ta dùng hàng ngày không sạch tí nào. Trừ khi bạn thường xuyên dùng các chất tẩy rửa để giặt khăn hàng ngày và phơi chúng ở nơi có ánh sáng mặt trời thì may ra mới hạn chế được nguy cơ gây mụn.

Cách tốt nhất là hãy rửa mặt bằng các đầu ngón tay, massage nhẹ nhàng theo hình vòng tròn trên da và dùng những miếng bông cotton (bông tẩy trang) để thấm khô nước trên da hoặc để da tự khô, có như vậy thì mới ngăn được các nguy cơ tiềm tàng gây nên mụn.

Không rửa tay trước khi rửa mặt và bôi kem dưỡng

Tay là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với rất rất nhiều loại đồ vật, và thường các loại đồ vật đó chứa hàng triệu vi khuẩn mà mắt thường không nhìn thấy được. Mặc dù chúng ta nghĩ rằng tay minh sạch nhưng sự thật lại không phải vậy, chỉ có khi rửa tay bằng xà bông, tay mới diệt được gần hết những vi khuẩn đang bám.

Rửa tay trước khi rửa mặt hoặc thoa kem dưỡng

Rửa tay trước khi rửa mặt hoặc thoa kem dưỡng

Nếu dùng bàn tay bẩn để thoa kem dưỡng hoặc rửa mặt, da bạn sẽ nhanh chóng mọc mụn, làn da mỏng manh không những không được rửa sạch và chăm sóc kỹ càng mà còn được “đắp” thêm một lớp vi khuẩn – tác nhân gây ra mụn.

Nằm nghiêng khi ngủ

Chắc chắn bạn không thể nằm mỗi một tư thế trong lúc ngủ và theo khoa học thì nằm nghiêng bên phải sẽ tốt hơn cho hệ tim mạch, tuy nhiên, nằm nghiêng cũng có thể là nguyên nhân gây ra mụn mà bạn không bao giờ nghĩ tới.

Vỏ gối và ga giường, dù nhìn sạch sẽ, thơm tho nhưng nếu không được thay hàng ngày thì vẫn là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, dầu, tế bào chết từ môi trường và từ da đầu mà bình thường bạn không hề hay biết. Khi bạn ngủ nghiêng, da sẽ trực tiếp tiếp xúc với gối khiến da bị bí và hình thành nốt mụn viêm. Bạn có thể không tin nhưng hãy chú ý những người bị mụn, thường họ sẽ dễ bị hai bên má.

Để tránh tình trạng này, bạn nên thay đổi tư thế ngủ liên tục trong lúc ngủ, dù không thể làm được ngay nhưng hãy tập dần dần. Quan trọng hơn, bạn phải thường xuyên vệ sinh vỏ gối và ga giường để vi khuẩn không có môi trường sinh sôi và nảy nở.

Để tóc bẩn khi đi ngủ

Những đồ vật, bộ phận tiếp xúc với da sẽ là những tác nhân gây nên những tổn thương ở da, trong đó có mụn. Gần giống với việc ngủ nghiêng, dầu và bụi bẩn trên tóc vẫn có thể đe dọa đến da mặt bạn nếu như bạn lười gội đầu hoặc sử dụng các loại gôm xịt quá lâu trên tóc.

Hãy đảm bảo rằng trước khi đi ngủ, tóc bạn phải gọn gàng, sạch sẽ. Gội đầu 2 – 3 lần/tuần vừa giúp bạn tự tin hơn khi ra ngoài vừa làm giảm nguy cơ gây mụn. Lúc ngủ bạn cũng có thể buộc tóc gọn gàng, không để tóc chạm vào mặt.

Uống thuốc Tây bừa bãi

Có thể bạn không tin nhưng các loại thuốc Tây thường để lại tác dụng phụ và làm suy giảm chức năng của các bộ phận như gan, thận khiến khả năng lọc thải độc tố của cơ thể giảm đi, gây nên mụn nhọt. Bởi vậy, nếu không phải là thuốc được kê đơn hoặc dùng trong những trường hợp điều trị bệnh khẩn cấp và mãn tính thì tốt nhất bạn không nên tự tiện uống thuốc.

Nước hoa

Nước hoa là món đồ làm đẹp khiến các cô gái trở nên tự tin và quyến rũ hơn. Tuy nhiên, có rất nhiều người bị dị ứng với một số các loại phấn hoa trong tự nhiên dẫn đến tình trạng bị nổi mẩn và kích ứng khi sử dụng các loại nước hoa có chiết xuất từ chúng. Vậy nên, trước khi định gắn bó với một mùi hương nào đó và biến nó trở thành vật thân thuộc thì hãy thử một lượng nhỏ ở cổ tay hoặc da cổ để thử độ kích ứng.

Chăm sóc da thừa chất

Da khi bị mụn sẽ trở nên nhạy cảm và mong manh hơn rất nhiều so với bình thường. Vì vậy, đối với những loại kem dưỡng, tinh chất đa công dụng hoặc chứa quá nhiều các dưỡng chất sẽ khiến cho da bị bội thực và hậu quả là mụn xuất hiện với tần suất dày đặc.

Bạn có thể tạm thời bỏ qua các loại kem dưỡng, serum giàu dưỡng chất này sang một bên mà chọn cho da mụn những loại nhũ tương dưỡng da dạng lỏng như sữa dưỡng (elmusion), lotion với kết cấu nhẹ nhàng, thành phần đơn giản hơn.

Hương Giang

Theo Đẹp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!