Những nguyên tắc an toàn khi sử dụng bếp gas

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi ngửi thấy mùi gas ở trong bếp nhà mình, bạn tuyệt đối không được bật, tắt bất cứ một thiết bị điện, thiết bị tiêu thụ điện nào trong nhà, không làm rơi các đồ vật, không làm tạo ma sát...

Ngày nay, hầu hết các gia đình đều sử dụng bếp gas để phục vụ nhu cầu nấu nướng, sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, không phải người nội trợ nào cũng biết sử dụng bếp gas đúng cách, bằng chứng là việc sử dụng gas bất cẩn đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn thảm khốc, thương tâm. Chính vì vậy, để bảo vệ an toàn cho mình và người thân bạn hãy lưu ý thực hiện những nguyên tắc an toàn khi sử dụng gas sau đây:

Lắp đặt bếp an toàn

Bếp gas cần đặt cách mặt tường tối thiểu là 15cm (nguồn: internet)

Bếp gas cần đặt cách mặt tường tối thiểu là 15cm (nguồn: internet)

Để sử dụng bếp gas an toàn thì tiêu chí đầu tiên mà người tiêu dùng cần lưu ý đó là lắp đặt bếp an toàn. Khi mua bếp gas mới, bạn không nên tự mình lắp đặtmà hãy nhờ nhân viên kỹ thuật của cửa hàng hoặc đối với những đại lý lớn thì sẽ có nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp lắp đặt cho bạn. Bếp gas cần đặt cách mặt tường tối thiểu là 15cm,bên trái cách bếp 1m, ống dẫn gas phải đảm bảo khớp vừa vặn, không bị lệch, không lỏng.Đối với bếp gas âm thì bạn cần tính đến phần diện tích khoét đá cảu bếp, chọn nơi khô ráo, thoáng mắt, tránh các nguồn nhiệt. Sau đó, để đảm bảo an toàn bạn cần tìm hiểu rõ các công dụng và cách sử dụng các chức năng của bếp gas trước khi bắt đầu sử dụng. Tốt nhất là hãy hỏi nhân viên kỹ thuật để được tư vấn nhanh chóng.

Đặt bình gas đứng thẳng

Để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng hở van bình gas thì bình gas cần được đặt đứng thẳng,tránh các nguồn điện và nhiệt, nên lựa chọn nơi thông thoáng gần bếp là tốt nhất. Nếu đặt bình gas trong hộc tủ thì không nên để thêm các vật dụng khác vào cùng mà nen cố gắng làm cho thông thoáng nhất, giữ vệ sinh gọn gàng, sạch sẽ. Ngoài ra, các bà nội trợ cần đặc biệt lưu ý không để các vật dụng dễ cháy gần bếp gas như: rèm cửa , khăn lau, giấy dán tường, xăng dầu…vì có thể dẫn đến cháy nổ, gây ra những tai nạn không đáng có.

Kiểm tra lại dây dẫn, cụm van bình khi thay gas

Khi thay bình gas, bạn cần lưu ý kiểm tralại dây dẫn, cụm van bình bằng cách dùng nước bọt xà phòng bôi lên, nếu thấy sủi bọt tăm là đã bị rò rỉ và nên thay thế.

Khóa gas sau khi sử dụng

Khóa van gas sau khi sử dụng để đảm bảo an toàn (nguồn: internet)

Khóa van gas sau khi sử dụng để đảm bảo an toàn (nguồn: internet)

Để tránh những sự nhầm lẫn không đáng có, người nội trợ nên tập trung khi nấu ăn, không nên vừa nấu vừa xem tivi hoặc làm những việc khác.Sử dụng bếp gas để nấu xong nên khóa van ở đầu bình trước để cho gas trong ống dẫn cháy hết rồi mới tắt bếp. Một số người có thói quen sau khi nấu nướng, chỉ tắt bếp thôi là không đủ mà cần khóa van bình gas ngay. Thực tế có nhiều trường hợp bình gas không khóa van, khí luôn tràn trong dây dẫn, một thời gian dài hoặc qua một đêm dây dẫn bị chuột cắn, khí gas sẽ rò rỉ ra ngoài, gặp tia lửa điện sẽ gây hỏa hoạn khiến gia chủ không trở tay kịp.

Không bật, tắt thiết bị điện khi ngửi thấy mùi gas

Khi ngửi thấy mùi gas ở trong bếp nhà mình, bạn tuyệt đối không đượcbật, tắt bất cứ một thiết bị điện, thiết bị tiêu thụ điện nào trong nhà, không làm rơi các đồ vật, không làm tạo ma sát….(không tạo bất cứ tia lửa nào dù nhỏ). Sau đó vào khóa van bình gas, mở nhẹ nhàng các cửa sổ, cửa chính, tuyệt đối không bật quạt. Nếu bạn không biết cách khắc phục thì hãy gọi điện tới số 114 hoặc cơ sở phân phối gas để xử lý kịp thời.

Vệ sinh bếp thường xuyên

Nếu chiếc bếp gas cũ của gia đình bạn bị rỉ sắt, kém chất lượng thì đừng nên tiếc tiền mà hãy thay ngay một chiếc mới.Thông thường nguyên nhân các vụ nổ khí gas xảy ra khi gas bị rò rỉ do vỏ bình thủng, van bị hở, dây dẫn bị chuột cắn… Đặc biệt ống dẫn gas là bộ phận “nhạy cảm” dễ bị rò rỉ, nên tốt nhất sau từ 3 đến 5 năm sử dụng, người dân nên tự giác thay mới.

H.T

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!