Những thói quen sử dụng đang 'giết chết' laptop của bạn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dù thường xuyên sử dụng nhưng những thói quen sử dụng laptop của chúng ta đang vô tình làm tổn hại thiết bị này. Bạn có biết đó là những thói quen tai hại nào không?

Không phải ai cũng có thói quen sử dụng laptop đúng. Hàng ngày, chúng ta vẫn sử dụng thiết bị này để làm việc, giải trí mà không biết có một số thói quen đang khiến laptop ‘chết dần chết mòn’. Và dưới đây sẽ là những sai lầm tai hại mà bạn cần tránh.

Sử dụng laptop trên giường           

Đây là điều tối kỵ khi sử dụng laptop nhưng hầu như ai cũng mắc phải. Sự cơ động của laptop khiến nhiều người ưa thích sử dụng thiết bị này trên giường để tạo sự thoải mái. Tuy nhiên, việc làm này cần phải chấm dứt ngay nếu bạn không muốn tuổi thọ của laptop ngày càng rút ngắn.

thói quen sử dụng laptop
Không nên sử dụng laptop trên giường

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý trong laptop có nhiều kẽ hở bám bẩn, việc mang máy lên giường có thể đem theo cả vi khuẩn vào chăn, đệm và đe dọa đến sức khỏe của bạn. Vậy nên nếu bạn đang có thói quen như vậy hãy thay đổi ngay đi nhé.

Đặt đồ uống bên cạnh khi sử dụng laptop

Hầu như các dòng laptop được bày bán trên thị trường hiện nay đều không có tính năng chống nước cho nên một sai sót nhỏ như đổ nước vào bàn phím có thể khiến laptop của bạn ‘nhập viện’ ngay lập tức. Vì vậy khi sử dụng laptop tốt nhất bạn nên để đồ uống cách laptop một khoảng cách nhất định. 

Vừa dùng laptop vừa ăn

Nhiều người có thói quen vừa sử dụng laptop vừa ‘nhấm nháp’ đồ ăn. Tuy nhiên khi ăn không tránh khỏi rơi vãi và đồ ăn có thể khiến máy bị bám bẩn ở những nơi khó vệ sinh, tạo thành những vết ố không mong muốn.

Di chuyển khi laptop đang hoạt động

Máy tính xách tay là một thiết bị cơ động song không phải lúc đang sử dụng. Nếu bạn đột ngột di chuyển laptop ra chỗ khác, các bộ phận trong máy có thể bị tổn thương mà đặc biệt là ổ cứng. Ổ cứng là đầu đọc cơ khí để đọc và ghi dữ liệu. Ở khoảng cách rất nhỏ giữa đầu đọc và các phiến đĩa, chỉ cần một cú sốc nhỏ nhất cũng có thể làm hỏng bề mặt đĩa, thậm chí gây vỡ đầu đọc. Khi ổ cứng xảy ra sự cố, những dữ liệu của bạn sẽ mất hết và nặng hơn là phải thay ổ cứng mới.

Đặt đồ nặng lên laptop

Có thể đôi lúc bạn vô ý đặt một số đồ đạc lên bề mặt laptop nhưng với thiết kế laptop mỏng nhẹ như hiện nay thì điều này hoàn toàn không nên. Màn hình laptop rất dễ bị tổn thương nếu phải hứng chịu những va đập không đáng có. Chỉ cần một tác động nhẹ thôi, màn hình laptop của bạn sẽ nứt và chắc chắn sẽ cần thay thế với mức giá không rẻ.

Lau màn hình vô tội vạ

Khi thấy trên màn hình có nhiều vết bẩn, dấu vân tay, hầu hết người dùng thường sử dụng giẻ lau hay bất kỳ thứ gì có thể lau được để làm sạch. Việc này có thể dẫn đến những tác hại khôn lường vì các bui bẩn trên giẻ lau có thể làm xước màn hình, ảnh hưởng đến khả năng hiển thị về lâu về dài. Nếu muốn vệ sinh màn hình laptop, bạn nên sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng và khăn mềm chuyên dụng.

thói quen sử dụng laptop
Lau màn hình phải sử dụng dung dịch và khăn lau chuyên biệt

Tắt nóng hoặc rút nguồn laptop

Các thiết bị điện tử rất ‘kỵ’ việc ngắt nguồn đột ngột, laptop cũng vậy. Không ít người vì tiết kiệm vài giây đồng hồ rút luôn dây nguồn, tháo luôn pin để dừng hoạt động laptop. Hành động này về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến phần cứng bên trong máy, khiến laptop của bạn gặp nhiều vấn đề về nguồn điện.

thói quen sử dụng laptop
Ngắt nguồn đột ngột có thể ảnh hưởng đến phần cứng của laptop

Không chú ý pop-up khi cài đặt phần mềm

Khi cài đặt phần mềm, đa phần không ai chú ý đến nội dung những pop-up hiện ra mà cứ ấn ‘Next’ cho nhanh. Song, đây lại là một thói quen nguy hiểm vô tình khiến laptop của bạn nặng đi.

Hiện nay, các phần mềm được đăng tải trên mạng thường đi kèm nhiều ứng dụng và các nhà ứng dụng cũng sẽ có những khuyến cáo về việc cài đặt trong các pop-up. Do đó, nếu bạn không chú ý thì có thể sẽ vô tình cài đặt luôn nhiều phần mềm không cần thiết khác, gây nặng bộ nhớ và khiến hệ thống trở nên chậm chạp. Đó là chưa kể nếu dính mã độc virus thì laptop của bạn càng bị hư hại nghiêm trọng.

Trên đây là lời khuyên của Websosanh.vn dành cho những ai đang có thói quen sử dụng laptop sai cách. Hãy sử dụng laptop đúng cách để độ bền laptop không bị hư hao nhanh quá nhé.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!