Những thói quen xấu làm hại ổ cứng SSD

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi nói đến ổ cứng SSD chắc hẳn những người đã và đang sử dụng đều cảm thấy hài lòng bởi tốc độ làm việc cũng như hiệu suất đáng kinh ngạc của nó so với ổ HDD truyền thống. Song, SSD lại rất dễ bị hư hỏng nếu chúng ta vô tình có nhưng thói làm hại SSD dưới đây.

Ảnh minh hoạ

Những sai lầm vô tình làm hại ổ SSD

1. Thực hiện chống phân mảnh trên ổ đĩa

Thao tác chống phân mảnh trên ổ đĩa là việc sắp xếp và ghi lại dữ liệu trên ổ đĩa bằng cách hợp nhất các tập tin tương tự nhau nhằm tăng công suất đĩa cứng. Điều này là một biện pháp tốt đối với ổ đĩa HDD truyền thông. Tuy nhiên, với ổ cứng SSD đây thực sự là điều cấm kỵ và là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tuổi thọ của ổ SSD.

Như chúng ta được biết ổ đĩa thể rắn bị hạn chế về số lượng lần ghi (cá biệt có ổ chỉ ghi được vỏn vẹn 1000 lần). Vậy nên nếu thực hiện thao tác chống phân mảnh thường xuyên sẽ vô tình làm hại ổ SSD vì bản chất của thao tác là ghi lại và sắp xếp dữ liệu ổ cứng. Bên cạnh đó, SSD không hề có phiến đĩa cũng như không có bộ phận nào phải chuyển động khi hoạt động cả. Vậy nên việc thực hiện chống phân mảnh là vô ích vì dữ liệu lưu trữ trên ổ sẽ được định vị ngay lập tức dù nằm ở vị trí nào đi chăng nữa.

2. Không sử dụng lệnh TRIM

Đối với ổ cứng cơ học HDD khi bạn thực hiện lệnh xoá một file nào đó, ổ vẫn chưa xoá hoàn toàn dữ liệu cho đến khi dữ liệu mới được ghi đè lên khoảng trống mà file bị xoá để lại. Đó cũng là lý do tại sao các phần mềm phục hồi tập tin có thế cứu phần dữ liệu đã bị xoá (tạm).

Trái với HDD, khi nhận lệnh xoá một file nào đó, ổ sẽ chuyển dữ liệu đó sang bộ nhớ đệm, tại đây những dữ liệu bạn muốn xoá sẽ bị xoá (thao tác lần 2). Lúc này đây vai trò của lệnh TRIM mới thực sự được thể hiện.

Nếu máy bạn có mặc định hoặc được cài đặt lệnh TRIM, nó sẽ thông báo cho SSD rằng thông tin cần xoá là không quan trọng và có thể thực hiện xoá sạch hoàn toàn ngay lập tức. Vì vậy việc thực hiện xoá dữ liệu đó sẽ trở nên rất nhanh chóng. Cách thực hiện như vậy sẽ rất tiết kiệm thời gian đồng thời tăng tốc độ cũng như hiệu suất của ổ.

3. Chạy hệ điều hành Windows XP, Windows Vista trên ổ SSD

Hai hệ điều hành trên không hỗ trợ lệnh TRIM nên thao tác xoá dữ liệu sẽ rất mất thời gian và thông tin cần xoá hoàn toàn lại chỉ được tạm xoá trước khi bị ghi đè dữ liệu. Điều này vô hình chung làm giảm tốc độ ghi của ổ SSD. Vậy nên nếu bạn quyết định dùng ổ đĩa SSD thì rất cần thiết sử dụng hệ điều hành có hỗ trợ lệnh TRIM.

4. Ổ SSD luôn trong tình trạng đầy

Khi dung lượng ổ SSD còn rất ít chỗ trống sẽ khiến tốc độ hoạt động của thiết bị giảm sút đáng kể. Đơn cử như khi muốn lưu trữ thêm dữ liệu, ổ SSD sẽ cần thêm thời gian để tìm khoảng trống còn thừa để lưu trữ. Điều này sẽ mất thời gian và làm giảm hiệu suất ghi của ổ.

Theo khuyến cáo của trang công nghệ nổi tiếng Anandtech, chúng ta chỉ nên dùng khoảng 3/4 dung lượng của SSD và để trống phần còn lại nhằm lưu trữ thêm dữ liệu sau này nếu cần.

5. Thường xuyên sao chép, tạo dữ liệu mới trên ổ SSD

Dù biết SSD có hiệu suất vượt trội so với ổ HDD truyền thống về mọi mặt nhưng đừng vì thế mà lạm dụng nó để sao chép, tạo dữ liệu mới một cách thường xuyên. Như chúng ta được biết ổ đĩa thể rắn chỉ có số lần ghi dữ liệu hạn định vậy nên càng sao lưu nhiều bao nhiêu, SSD sẽ càng bị giảm tuổi thọ và dễ dàng hỏng hóc bấy nhiêu.

Thay vì việc lưu trữ liệu trên SSD, bạn nên sử dụng ổ cứng cơ học HDD thay thế nhằm hạn chế số lần ghi xoá.

TIN TỨC LIÊN QUAN

So sánh ổ cứng máy tính SSD và ổ cứng HDD

So sánh ổ cứng máy tính SSD và ổ cứng HDD

Ổ cứng SSD và ổ cứng HDD là hai loại ổ cứng phổ biến trên thị trường hiện nay chính với nhiều ưu và nhược điểm của riêng mình. Cùng so sánh hai loại ổ cứng này để xem đâu là sự lựa chọn cho bạn.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!