Những triệu chứng và trợ giúp với những phụ nữ bị trầm cảm và lo lắng sau sinh (Phần II)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đã bao giờ nghe tới chứng trầm cảm sau sinh và chứng lo lắng sau khi sinh hay chưa? Các dấu hiệu hoặc triệu chứng để nhận biết chúng như thế nào? Và làm thế nào để bạn biết bạn hay người thân có bị trầm cảm sau sinh hay không? Và nếu bị thì bạn nên làm gì?

Nối tiếp với phần I các triệu chứng của bệnh trầm sau sinh, với phần II này chúng tôi cho bạn biết những triệu chứng lo lắng sau sinh và trợ giúp cho những bà mẹ mắc phải các chứng bệnh này.

Triệu chứng lo lắng sau sinh

Chứng lo lắng sau sinh

Chứng lo lắng sau sinh

Bạn có thể cảm thấy lo lắng sau khi sinh nếu bạn đã có một đứa trẻ trong vòng 12 tháng qua và đang gặp một số các triệu chứng sau:

– Suy nghĩ của bạn như đang chạy đua. Bạn cảm thấy không thể yên tĩnh trong tâm trí. Không thể giải quyết được việc gì cũng không thể thư giãn.

– Bạn cảm thấy như mình làm một việc nhiều lần chẳng hạn như rửa chai lọ, giặt quần áo trẻ em, dọn dẹp nhà cửa, làm vui lòng con nhỏ.

– Bạn đang lo lắng. Thực sự lo lắng về tất cả vào mọi lúc. Bạn có những suy nghĩ chẳng hạn như: “Tôi có làm việc này phải không? Chồng tôi sẽ trở về nhà từ chuyến công tác chứ? Con có thức dậy không? Con đã ăn đủ chưa? Tôi có làm điều gì chưa đúng với con? Không ai biết những suy nghĩ này để trấn an tinh thần bạn.

– Bạn có thể có những suy nghĩ đáng lo ngại, những suy nghĩ mà bạn đã không bao giờ có trước đây. Những suy nghĩ đáng sợ đó làm cho bạn tự hỏi liệu bạn có là chính bản thân mình. Chúng ập vào đầu bạn cho dù bạn biết chúng không đúng, rằng lo lắng như vậy không phải là con người thật của bạn. Những tư tưởng này có thể bắt đầu với những lời “Nếu như …”

– Bạn sợ phải ở một mình với con vì những suy nghĩ đáng sợ hoặc những lo lắng. Bạn cũng sợ vật dụng trong nhà có khả năng gây hại chẳng hạn như dao trong nhà bếp hoặc cầu thang, và bạn tránh chúng như tránh bệnh dịch hạch vậy.

– Bạn cảm thấy không an toàn nên thường phải kiểm tra mọi thứ liên tục. “Tôi đã khóa cửa chưa? Tôi đã khóa xe chưa? Tôi đã tắt lò nướng chưa? Con vẫn thở chứ?”

– Bạn có thể có những triệu chứng như đau bụng hoặc đau đầu, run rẩy hoặc buồn nôn. Bạn thậm chí có thể có những cơn hoảng loạn.

– Bạn cảm thấy mình như một con thú bị giam cầm, đi qua đi lại trong lồng, và không thể thư giãn..

– Bạn không muốn ăn và không có cảm giác ngon miệng.

– Bạn gặp khó khăn với giấc ngủ. Mặc dù rất mệt mỏi, nhưng bạn không thể ngủ.

– Bạn cảm thấy một cảm giác sợ hãi, giống như một cái gì đó khủng khiếp sẽ xảy ra.

– Bạn biết cái gì là sai. Bạn có thể không biết bạn có một tâm trạng lo lắng hoặc rối loạn sau sinh, nhưng bạn biết có gì đó không đúng. Và bạn nghĩ rằng bạn đã “điên”.

– Bạn sợ rằng đây là thực tế mới của bạn và rằng bạn đã mất “con người cũ” mãi mãi.

– Bạn sợ rằng nếu bạn tiếp cận giúp đỡ thì mọi người sẽ đánh giá bạn. Hoặc là bé của bạn sẽ bị tách ra khỏi bạn.

Chính xác là bạn đã trải qua những cảm giác và những suy nghĩ nào?

Chắc chắn bạn nên biết rằng bạn không phải một mình và bạn không phải là quái vật và cũng không phải là rất bất thường. Nếu bạn đang có những cảm xúc và triệu chứng như trên thì cũng chỉ là một bệnh thông thường mà có tới 15-20% phụ nữ mắc phải khi lần đầu làm mẹ, và họ hoàn toàn có thể điều trị khỏi.

Trợ giúp với những bà mẹ bị trầm cảm sau sinh

Nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ có chuyên môn

Nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ có chuyên môn

– Lời khuyên tốt nhất của chúng tôi dành cho các bà mẹ bị trầm cảm sau sinh, lo lắng sau sinh và các bệnh có liên quan, đó là liên hệ với các chuyên gia tâm lý và các chương trình điều trị trầm cảm sau sinh để những người có nhiều kinh nghiệm điều trị cho những phụ nữ mắc căn bệnh này.

– Nếu bạn đang mang thai và đang có các triệu chứng tương tự như những gì chúng tôi liệt kê ở trên, thì bạn cũng không nên lo lắng vì đó là những dấu hiệu bình thường.

– Bạn cũng có thể nói với bác sĩ của mình, đừng nên chịu đựng một mình hay cố gắng chờ đợi điều gì đó. Rối loạn tâm trạng và lo lắng sau sinh có thể là tạm thời nếu được điều trị với sự giúp đỡ chuyên nghiệp.

– Nếu bạn vẫn cảm thấy lo lắng cho dù đã sinh được 1 năm thì dường như bạn đã chưa đưa tay ra cho những người xung quanh giúp đỡ để vượt qua khó khăn. Hãy gọi cho bác sĩ để nhận được sự trợ giúp tốt nhất.

– Một điều cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng: Nếu bạn đang có những khoảnh khắc mà gọi là chứng hoang tưởng, chẳng hạn liên quan đến ma quỷ hay đạo nào đó…, hoặc nếu bạn đang có những suy nghĩ làm tổn hại đến bản thân hoặc người khác,thì bạn thực sự cần giúp đỡ ngay lập tức. Những triệu chứng này đòi hỏi sự chú ý của người thân ngay lập tức trước khi bà mẹ có dấu hiệu của rối loạn tâm thần sau sinh. Nếu bà mẹ sau sinh có những triệu chứng này, chứng tỏ bệnh đã chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng, không còn là bình thường nữa. Và để tránh những điều đáng tiếc xảy ra thì những người thân cần bên cạnh cùng với các chuyên gia có kinh nghiệm giúp bà mẹ sau sinh ổn định lại tâm lý.

Minh Hường

(Theo postpartumprogress)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sản phẩm cho mẹ

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Sữa hạt giàu chất dinh dưỡng và các loại vitamin tốt cho mẹ và chứa DHA giúp bé phát triển trí não ở đầu thai kỳ. Do đó, nhiều mẹ bầu chọn uống 1 cốc sữa hạt vào buổi sáng để bổ sung thêm dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Hãy thử làm 3 loại sữa hạt sau rất tốt cho sức khoẻ mẹ bầu.
So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro hiện là 2 sản phẩm máy hút sữa không dây được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và phân vân nhất khi mua. Nếu mẹ cũng đang băn khoăn vấn đề nên mua máy hút sữa Spectra Wearable hay Momcozy S12 Pro sử dụng trong hành trình sắp tới thì nên đọc so sánh chi tiết sau:
Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Hiện nay tình trạng người mắc bệnh tiểu đường ngày càng trở nên phổ biến, kể cả những mẹ bầu cũng hay mắc phải tiểu đường đầu thai kỳ. Do đó, nhu cầu chọn mua sữa bột dành cho người tiểu đường lại càng tăng cao. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường và mẹ bầu nhé!
Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Trong nhịp sống bận rộn hiện nay, việc đầu tư một chiếc máy hút sữa chất lượng đã giúp cho hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa đỡ vất vả hơn bao giờ hết. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây với thông tin về top 3 mẫu máy hút sữa điện đôi của Đức cao cấp được nhiều mẹ bỉm lựa chọn.
Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Với những bà mẹ đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, việc mua một chiếc máy hút sữa có mức giá hợp lý là điều đáng để cân nhắc. Cùng bài viết dưới đây điểm qua 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc chất lượng nên mua năm 2024 này.
Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Máy hút sữa từ lâu đã trở thành một trợ thủ đắc lực trong hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa. Và đã có không ít mẹ băn khoăn trong việc lựa chọn được mẫu máy hút sữa phù hợp. Đừng bỏ lỡ bài viết duới đây với thông tin về top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ được nhiều mẹ bỉm ưa chuộng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!