Những ưu và nhược điểm khi cho bé sử dụng ti giả

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sử dụng ti giả là biện pháp hữu hiệu để dỗ dành bé những khi bé quấy khóc hoặc để bé từ bỏ thói quen mút tay. Hãy cùng phân tích những ưu và nhược điểm cho bé khi sử dụng ti giả nhé.

Ti giả không hẳn là “thần dược” nhưng lại được xem là cảnh tay đắc lực của bố mẹ trong việc dỗ dành bé, nhất là đối với những bố mẹ thường xuyên bận rộn hoặc lần đầu “lên chức”. Nếu bé có khóc đòi mẹ, bố chỉ cần đưa ti giả cho bé. Nếu bé không chịu ngủ, mẹ có thể đưa ti giả cho bé ngậm, bé có thể sẽ im. Nếu mẹ mãi vẫn không thể cai sữa cho bé thì ti giả cũng có thể là biện pháp an toàn và dễ dàng nhất rút ngắn thời gian cai sữa… Nhìn chung ti giả có rất nhiều lợi ích, nhưng bên cạnh đó cũng có không ít nhược điểm.

Ưu điểm khi cho bé sử dụng ti giả

– Giảm nguy cơ đột tử khi ngủ ở trẻ: Việc cho trẻ sơ sinh ngậm núm vú giả khi ngủ sẽ giúp hạn chế hơn nguy cơ đột tử khi ngủ (SIDS), nguyên do là núm vú sẽ tạo ra khoảng trống giữa quần áo, khăn quấn, chăn… do đó giúp giảm thiểu nguy cơ bé bị ngạt thở khi ngủ dẫn đến tử vong.

– Giúp bé hết quấy khóc: Núm vú giả vì có hình dạng tương tự như núm vú mẹ nên giúp bé hết khóc, quấy nhiễu. Một số bé tỏ ra hạnh phúc nhất khi đang mút một cái gì đó. Khi cho trẻ ngậm ti giả thì trong thời gian đó người mẹ có thể tranh thủ làm một số việc khác.

– Giúp xoa dịu bé trong trường hợp bé sợ hãi hoặc cảm thấy không hài lòng. Ti giả sẽ tạm thời làm bé mất tập trung. Điều này rất hữu ích trong những tình huống ở bệnh viện, khi bé phải tiêm, chích máu hay đặt ống truyền.

– Giúp bé cảm thấy thoái mái, dễ ngủ hơn: Có ti giả, bé sẽ ngủ dễ hơn, không còn quấy khóc nhiều nữa.

– Nhiều bé có thói quen mút tay hoặc cho bất cứ một đồ dùng gì vào miệng thì ngậm ti giả sẽ là biện pháp an toàn và sạch sẽ hơn rất nhiều lần. Khi bé lớn hơn một chút, việc giúp con cai ngậm núm vú giả sẽ dễ dàng hơn so với việc chấm dứt thói quen mút tay của bé.

– Giảm khó chịu cho bé khi đi máy bay. Núm vú giả có thể giúp giảm đau do thay đổi áp suất khi đi máy bay.

– Giúp bé cai sữa nhanh hơn: Các chuyên gia tâm lý học cho rằng, khi trẻ được khoảng 2 tuổi, đây là giai đoạn trẻ đã cai sữa, vì thế trẻ hay quấy khóc và thiếu đi cảm giác an toàn do không được gần mẹ. Bởi vậy, việc sử dụng núm vú giả sẽ giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn. Ngoài ra, sử dụng núm vú sẽ giúp lưỡi của trẻ linh hoạt hơn và thuận tiện cho việc ăn uống. Trẻ ngậm núm vú giả sẽ có phản xạ nuốt và ngậm nhanh hơn so với những trẻ em khác.

Những nhược điểm của ti giả khi cho bé sử dụng

– Trẻ con luôn có những hành động phản xạ tự nhiên, vì vậy, chỉ cần mẹ đưa vào miệng bé một thứ gì đó bé sẽ lập tức há miệng và mút vào. Vì vậy, việc người lớn để trẻ ngậm núm vú giả sẽ tạo thành thói quen và sau này trẻ sẽ phụ thuộc vào núm vú giả rất nhiều. Đôi lúc, trẻ không thích bú mẹ mà lại chỉ thích ngậm núm vú giả.

– Cho bé ngậm ti giả sớm có thể ảnh hưởng đến việc bú mẹ. Bú mẹ khác với bú bình hay ngậm núm vú giả và một số bé sơ sinh rất nhạy với các khác biệt này. Nghiên cứu cho thấy việc cho bé ngậm ti giả sớm có liên đới trong việc giảm thời gian cho bé bú mẹ hoàn toàn.

– Bé có thể bị phụ thuộc vào ti giả. Nếu bé phải cần đến ti giả để ngủ, bạn có thể đối mặt với tình trạng nửa đêm quấy khóc do ti giả rơi ra trong lúc bé ngủ.

– Núm vú giả có thể làm tăng nguy cơ viêm tai giữa. Dù vậy, tỉ lệ viêm tai giữa thường thấp nhất ở trẻ dưới 6 tháng tuổi, trong khi đây là thời gian nguy cơ đột tử trong lúc ngủ là cao nhất và bé có thể hứng thú với núm vú giả nhất.

– Khi trẻ không ngừng ngậm và mút núm vú giả, không khí cũng sẽ theo đó mà vào dạ dày của trẻ khiến trẻ bị đầy hơi và không có cảm giác ngon miệng khi bú mẹ. Cũng bởi vì vậy mà trẻ ngậm núm vú giả thường xuyên sẽ khiến dạ dày và nhu động ruột cũng co bóp theo khiến trẻ bị co thắt ruột và đau bụng.

– Các bác sĩ cho rằng việc ngậm núm vú giả sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển răng ở hàm dưới của trẻ, răng trẻ sẽ khó mọc và môi sẽ bị trề ra gây mất thẩm mỹ.

– Khi không có núm vú giả, trẻ thường có thói quen cho tay vào miệng mút hoặc cho các dị vật vào miệng. Điều này không tốt cho hệ hô hấp cũng như sự an toàn của trẻ.

Có nên sử dụng ti giả cho bé?

Việc có nên sử dụng ti giả cho bé hay không phụ thuộc phần lớn vào quyết định của bố mẹ. Nếu bố mẹ cảm thấy cần thiết thì nên cho bé sử dụng, tuy nhiên, nếu bé không thích ngậm ti giả thì mẹ cũng không nên ép buộc. Ngoài ra, nếu sử dụng, thì nên sử dụng khi bé đã cứng cáp (khoảng từ 4 – 6 tháng tuổi) và nên cai cho bé khi bé được 2 – 4 tuổi.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!