Ống sơ tán hay tấm phẳng - Máy nước nóng năng lượng mặt trời loại nào tốt?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy nước nóng năng lượng mặt trời tấm phẳng và ống sơ tán là 2 loại phổ biến nhất thị trường hiện nay. Điểm chung giữa chúng đều là hấp thụ các tia nắng mặt trời để làm nóng nước. Vậy điểm khác biệt giữa chúng là gì? Loại nào tốt hơn? Hãy cùng Websosanh.vn so sánh và giải đáp nhé!

1. Tổng quan về bộ thu ống sơ tán và tấm phẳng

Bộ thu ống sơ tán (bao gồm ống thủy tinh chân không và ống thủy tinh dầu) có một vài ống thủy tinh xếp thành các hàng song song. Mỗi ống được tạo thành từ hai bức tường thủy tinh, không khí giữa chúng được loại bỏ để tạo ra chân không ngăn thất thoát nhiệt. Do cấu trúc này, bộ thu ống sơ tán có hiệu quả cao.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời với bộ thu ống sơ tán
Máy nước nóng năng lượng mặt trời với bộ thu ống sơ tán

Bộ thu tấm phẳng là một trong những bộ thu lâu đời nhất. Nó bao gồm một tấm hấp thụ để thu ánh sáng mặt trời khuếch tán và một hộp kim loại cách nhiệt để giữ nhiệt. Nhiệt lượng được hấp thụ từ môi trường được truyền sang một chất lỏng lưu thông trong các ống đồng. Và đó là cách bộ thu tấm phẳng hoạt động.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời với bộ thu tấm phẳng
Máy nước nóng năng lượng mặt trời với bộ thu tấm phẳng

2. So sánh máy nước nóng ống sơ tán và tấm phẳng chi tiết

Trên thực tế, cả 2 loại máy nước nóng ống sơ tán và tấm phẳng đều cung cấp một loạt các lợi ích độc đáo. Dưới đây, Websosanh.vn sẽ so sánh cả hai dựa trên các thông số chính.

2.1 Về hiệu suất làm nóng nước

Máy nước nóng ống sơ tán có hiệu quả hơn trong việc giữ nhiệt, do đó chúng hoạt động tốt ngay cả trong nhiệt độ thấp. Mặt khác, bộ thu tấm phẳng có thể không cung cấp được nhiều nước nóng vào mùa đông.

Theo đó, bộ thu ống sơ tán làm nóng nước nhanh hơn và có thể cung cấp cho bạn nước nóng ở nhiệt độ lên đến 200 độ F (gần 80 độ C). Do đó, hiệu quả sưởi ấm của nó là tuyệt vời. Điều đó có nghĩa là nó thích hợp cho các ứng dụng thương mại cần nước nóng với số lượng lớn. Trong khí các tấm thu nhiệt phẳng có thể mất nhiều thời gian hơn để làm nóng nước và có thể cung cấp nước nóng lên đến 140 độ F (gần 60 độ C). Vì vậy, nó thích hợp cho những ngôi nhà không yêu cầu lượng lớn nước nóng.

2.2 Về độ bền

Cả máy nước nóng tấm phẳng và máy nước nóng ống sơ tán đều dự kiến sẽ tồn tại được trong khoảng 10 đến 15 năm. Vì bộ thu tấm phẳng được tạo thành từ các ống đồng, nó dễ bị ăn mòn hơn. Sự ngưng tụ của nước ở bên trong tấm kính và những giọt nước nhỏ giọt lặp đi lặp lại trên tấm hấp thụ năng lượng mặt trời có thể ảnh hưởng đến độ bền của tấm thu. Nó cũng có thể dẫn đến sự phát triển của nấm mốc. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bộ thu tấm phẳng có thể dễ dàng sửa chữa hơn khi bị lỗi. Còn khi nói đến bộ thu ống hút chân không, hiệu quả gia nhiệt của nó phụ thuộc vào chân không. Trong trường hợp bộ thu ống hút chân không bị mất chân không, các ống thủy tinh sẽ cần phải được thay thế.

2.3 Cách lắp đặt máy nước nóng ống sơ tán và tấm phẳng dễ khó thế nào?

Vì các ống hút chân không có dạng hình trụ nên nó nhận được tia nắng mặt trời ở 90 độ trong suốt cả ngày. Do đó, khả năng hấp thụ của máy nước nóng ống thủy tinh chân không là tối ưu, cho dù nó được lắp đặt theo cách nào.

Trong khi, do thiết kế các tấm thu tấm phẳng chỉ nhận được ánh sáng mặt trời tối ưu vào giữa trưa. Do đó, bộ thu tấm phẳng cần được lắp đặt ở vị trí nghiêng ở một góc cụ thể. Đây là một điểm hạn chế, nhất là với gia đình nào không có vị trị đón ánh nắng tốt.

3. Giữa ống sơ tán và tấm phẳng – máy nước nóng năng lượng mặt trời nào tốt hơn?

Nên chọn máy nước nóng năng lượng mặt trời bộ thu ống sơ tán hay bộ thu tấm phẳng?
Nên chọn máy nước nóng năng lượng mặt trời bộ thu ống sơ tán hay bộ thu tấm phẳng?

Có thể nói cả 2 loại bình tắm nóng lạnh thái dương năng này đều tốt và được thiết kế để sử dụng cho các đối tượng khác nhau. Ví như: Khi nói đến các khu vực lạnh hơn, nơi chứng kiến tuyết rơi trong hầu hết thời gian của năm, máy nước nóng ống sơ tán là một lựa chọn tuyệt vời. Nó có thể cung cấp nước nóng hiệu quả ngay cả khi nhiệt độ cực thấp. Trong khi đó, các sản phẩm máy nước nóng tấm phẳng luôn được khuyến khích cho các vùng khí hậu nhiệt đới, nơi những ngày thường có nắng.

Còn xét trên độ bền bỉ và khả năng sử dụng được lâu dài thì máy nước nóng năng lượng mặt trời với bộ thu tấm phẳng sẽ là lựa chọn tốt hơn dù giá thành có cao hơn. Ngược lại, nếu bạn cần làm nước nóng nhanh và giữ nhiệt tốt thì chắc chắn máy nước nóng năng lượng mặt trời với bộ thu ống sơ tán sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Do đó, lựa chọn loại máy nước nóng năng lượng mặt trời nào là còn tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích và ngân sách tài chính của bạn. Để tiết kiệm thời gian và dễ dàng mua được sản phẩm bình nóng lạnh giá rẻ nhất thì trước khi mua bạn đừng quên so sánh giá tại Websosanh.vn nhé!

Tin tức về Bình tắm nóng lạnh

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Không chỉ giảm phát thải khí CO2 ra ngoài môi trường, máy nước nóng năng lượng mặt trời còn là lựa chọn bền vững và tiết kiệm hóa đơn mỗi tháng. Xem ngay báo giá trọn bộ lắp gia đình các thương hiệu tốt nhất 2024 sau để ra quyết định đúng đắn khi có nhu cầu:
Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Beko 30l BWH 30 SDH đun nóng nước nhanh với nhiệt độ tối đa tới 80 độ C. Nếu tự mua bình nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH cho gia đình mà chưa biết lắp máy nước nóng thế nào thì hướng dẫn chi tiết sau đây sẽ giúp ích cho bạn:
Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Nếu bạn vừa mua máy nước nóng Beko BWH 30 SDH 30 lít và Beko BWH 20 SMH 20 lít mẫu mới nhất của hãng mà chưa biết cách sử dụng thì hướng dẫn cách sử dụng máy nước nóng Beko được Websosanh.vn hướng dẫn chi tiết sau sẽ hữu ích cho bạn. Nào cùng theo dõi và tham khảo ngay:
Phân tích ưu nhược điểm máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC

Phân tích ưu nhược điểm máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC

Nuos Primo HC là một dòng máy nước nóng bơm nhiệt của thương hiệu Ariston tới từ Ý. Tuy sở hữu nhiều ưu điểm nhưng máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC cũng có những nhược điểm nhất định. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu thêm về sản phẩm này để hiểu rõ trước khi ra quyết định:
Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Ariston Nuos Plus Wifi là sản phẩm mới nhất của dòng máy nước nóng Ariston bơm nhiệt vừa được hãng lên kệ và dự kiến sẽ bán chạy trong năm 2024 nhờ sở hữu nhiều ưu điểm lớn. Cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết sản phẩm này để hiểu rõ và ra quyết định đúng đắn nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!