Phân biệt sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng và sữa hoàn nguyên

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều mẹ không phân biệt được sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng và sữa hoàn nguyên. Thực sự 3 loại sữa này rất dễ phân biệt và tác dụng của chúng đối với sức khỏe cũng rất khác nhau.

Thế nào là sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng?

Có thể nói, sữa tươi là nguồn bổ sung dinh dưỡng rất cần thiết đối với cả trẻ em và người lớn. Trong sữa tươi có rất nhiều dưỡng chất thiết yếu, các vitamin và khoáng chất từ thiên nhiên rất tốt cho cơ thể.

Sữa tươi (hay còn gọi là sữa nước) là thực chất là loại sữa vắt ra từ các động vật (như bò, dê, cừu…) – mới chỉ là nguyên liệu thô, sau khi được vắt ra trực tiếp từ các loại động vật, sữa nước có chứa rất nhiều vi khuẩn, vì thế, sữa sẽ phải trải qua các công đoạn xử lý khác nhau trước khi đến với người tiêu dùng. Tùy vào công nghệ, kỹ thuật xử lý sữa như thế nào mà chúng ta có sữa tươi thanh trùng hay sữa tươi tiệt trùng.

– Sữa tươi thanh trùng:

Sữa tươi thanh trùng là sữa tươiđược xử lý ở nhiệt độ từ 75 đến 90 độ C trong khoảng thời gian từ 30 giây đến 1 phút rồi được làm lạnh đột ngột xuống 2 đến 4 độ C. Vì được xử lý ở mức nhiệt vừa phải, nên sữa thanh trùng giữa được gần như toàn bộ các vitamin, khoáng chất quan trọng và mùi vị thơm ngon của sữa ban đầu. Sữa tươi thanh trùng cần phải bảo quản lạnh từ 3-5 độ C và có hạn sử dụng ngắn, thường chỉ trong vòng 10 ngày. Sữa thanh trùng thường được sử dụng sớm nhất cho trẻ từ khoảng 18 tháng tuổi hoặc lớn hơn vì khả năng gây dị ứng cho trẻ là khá cao. Tùy vào nhu cầu mà các mẹ có thể lựa chọn sữa thanh trùng có đường hoặc không đường, nguyên kem hoặc tách kem.

– Sữa tươi tiệt trùng:

Sữa tươi tiệt trùng là sữa tươiđược xử lý ở nhiệt độ cao hơn rất nhiều, từ 140 đến 150 độ C trong khoảng thời gian ngắn (dưới 30 giây), sau đó sữa được làm lạnh và đóng gói trong bao bì giấy tiệt trùng đặc biệt nên có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường trong khoảng thời gian khá dài từ 6 tháng đến 1 năm. Sữa tiệt trùng các mẹ có thể dễ dàng nhận ra với dòng chữ UTH ở trên bao bì (UTH: viết tắt của Ultra-High-Temparature: Nhiệt độ cực cao) và có thể cho con uống sữa tươi tiệt trùng từ khoảng 12 tháng tuổi.

Như vậy, việc phân biệt sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi thanh trùng không có gì là khó. Khi nhìn vào bao bì mẹ có thể biết được ngay, ngoài ra, nhìn vào hạn sử dụng mẹ cũng có thể xác nhận được đâu là sữa tươi tiệt trùng, đâu là sữa tươi thanh trùng.

Sữa hoàn nguyên là gì và cách phân biệt sữa tươi – sữa hoàn nguyên

Sữa hoàn nguyên thực chất không phải là sữa tươi mà là sữa bột pha nước.trong thành phần của nó có chứa sữa bột gầy, nước,… ngoài ra có thể được nhà sản xuất đưa thêm các vitamin, khoáng chất khác vào để tăng thêm hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa. Có công ty kết hợp cả nguyên liệu sữa bột gầy và sữa tươi theo tỷ lệ nhất định trong sản phẩm sữa hoàn nguyên của mình. Như vậy, trong các loại sữa hộp trên thị trường hiện nay, không phải sản phẩm nào cũng là sữa tươi mà cũng có rất nhiều sản phẩm chỉ là sữa hoàn nguyên.

So về giá trị dinh dưỡng thì sữa hoàn nguyên không thể thay thế được sữa tươi mà nó cũng chỉ như sữa công thức “mô phỏng” sữa mẹ mà thôi.

Vậy, cách phân biệt sữa tươi với sữa hoàn nguyên là gì?

Nhiều mẹ thường bị nhầm lẫn và không biết sữa hoàn nguyên là những loại sữa nào và sữa tươi là những loại sữa nào bởi có không ít các hãng sữa đã đóng mác sữa hoàn nguyên của mình thành sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng. Điều này là trái pháp luật nhưng cho đến nay chúng ta vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Đối với người tiêu dùng, khi tìm mua sữa thì bạn hãy đọc kỹ bảng mô tả thành phần sản phẩm. Nếu là sữa tươi thì trong thành phần phải có tối thiểu 99% sữa bò tươi, còn nếu trong bảng mô tả ghi có sữa bột, nước thì đó là sữa hoàn nguyên. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn sữa của những thương hiệu uy tín được nhiều người tin dùng sẽ đảm bảo chất lượng sữa mình mua hơn.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!