Phân loại các dòng xe mô-tô phân khối lớn (Phần 3)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong hai phần trước, chúng tôi đã giới thiệu với các bạn 5 loại xe thuộc nhóm Street-bike, cùng một số phân nhánh nhỏ khác. Trong phần ba, chúng tôi sẽ giới thiệu tiếp về nhóm xe phân khối lớn chuyên dùng cho Off-road.

NHÓM OFF-ROAD

Nhóm xe off-road (hay còn gọi là xe cào cào) cũng có rất nhiều loại khác nhau với nhiều kích thước và hình dáng. Những chiếc xe này có một điểm chung nhất đo là được thiết kế đặc biệt dành riêng cho các sự kiện off-road. So với các dòng xe thuộc nhóm Street-bike, những chiếc xe off-road có thiết kế đơn giản hơn và nhẹ hơn, được trang nhún giảm xóc cực mạnh, gầm xe cao so với mặt đất. Thân xe cũng không bọc quá nhiều chi tiết nhựa để giảm trọng lượng cũng như loại bỏ sự cồng kềnh cho xe. Những chi tiết khác như đèn pha, xi nhan, gương chiếu hậu cũng đều được lược bỏ. Bánh xe của xe off-road cũng được thiết kế đặc biệt có nhiều gai to để tăng độ bám cho xe.

Những chiếc xe này có một điểm chung nhất đo là được thiết kế đặc biệt dành riêng cho các sự kiện off-road.

Những chiếc xe này có một điểm chung nhất đo là được thiết kế đặc biệt dành riêng cho các sự kiện off-road.

Động cơ của dòng xe off-road rất mạnh, mặc dù không có vận tốc tối đa lớn bằng các xe thuộc nhóm Street-bike, song bù lại có gia tốc và lực máy khá mạnh, giúp xe có thể dễ dàng leo trèo trên những địa hình hiểm trở.

Giống như nhóm Street-bike, nhóm off-road cũng được chia thành nhiều loại, bao gồm Motocross, Enduro, Rally raid, Trail, Trials và Track Racing.

Motocross

Dòng xe Motorcross (hay còn gọi là Scrambler) là dòng xe chuyên dành cho những cuộc đua off-road với cự ly ngắn song có nhiều loại chướng ngại vật khác nhau. Xe được trang bị một thùng nhiên liệu nhỏ và nhẹ cùng nhún giảm xóc cực mạnh, giúp người lái có thể thực hiện những cú nhảy vọt trên không trung rồi tiếp đất một cách nhẹ nhàng.

Honda Motocross

Honda Motocross

Động cơ của xe Motocross thường là động cơ xi lanh đơn hai thì hoặc 4 thì, với dung tích dao động từ 50cc đến 650cc.

Motocross sidecar: Là một biến thể của Motorcross, theo đó từ xe nguyên bản, người ta sẽ lắp thêm một thùng ngồi bên cạnh để có thể chở thêm một người. Loại xe này thường được trang bị động cơ lớn hơn, thường là động cơ xi lanh đôi 4 thì.

Enduro

BMW R1200 Enduro 2012

BMW R1200 Enduro 2012

Dòng xe offroad Enduro trên thực tế là dòng được chỉnh sửa lại từ motocross để có thể được phép chạy trên các con phố. Theo đó, xe được trang bị còi, đèn pha, gương chiếu hậu… Dòng xe Enduro thường được sử dụng cho những cuộc đua dài ngày (thường kéo dài từ 1 ngày đến 6 ngày như giải ISDE) và bao gồm nhiều loại địa hình khác nhau (bao gồm cả đường nhựa ở một số chặng.

Rally Rai (hay Rallies)

Enduro là loại xe chuyên tham gia các cuộc đua dài ngày và cực kỳ khắc nghiệt

Enduro là loại xe chuyên tham gia các cuộc đua dài ngày và cực kỳ khắc nghiệt

Đây là nhóm phân nhánh đặc biệt tách ra từ nhóm Enduro. Xe được trang bị thùng xăng lớn hơn Enduro để có thể tham gia các cuộc đua dài ngày và cực kỳ khắc nghiệt, như băng xa mạc hay xuyên rừng.

Husqvarna TE449 RR

Husqvarna TE449 RR

Do phải đua trên quãng đường dài và vô cùng hiểm trở, xe Rallies được trang bị động cơ lớn hơn so với các dòng off-road khác, thông thường từ 450cc đến 750cc.

Trail

Trail-bike thường không dùng cho các cuộc thi như Enduro, do đó trang bị của xe Trail cũng nhẹ nhàng hơn nhiều so với Enduro

Trail-bike thường có trang bị nhẹ nhàng hơn nhiều so với Enduro.

Trail-bike trên thực tế cũng thuộc nhóm xe Dual-purpose (phần 2), có nghĩa vừa dùng để chạy trên đường phố, vừa có thể tham gia các sự kiện off-road. Nhiều người thường nhầm xe Trail với Enduro vì hai loại này có hình dáng khá giống nhau. Tuy nhiên, Trail-bike thường không dùng cho các cuộc thi như Enduro, do đó trang bị của xe Trail cũng nhẹ nhàng hơn nhiều so với Enduro và có xu hướng thỏa mãn các điều kiện chạy trên đường phố, như được lắp gương chiếu hậu, đèn pha, xi nhan…

Trial

hường được sử dụng để phô diễn các kỹ năng giữ thăng bằng và chính xác của người lái

Xe Trial thường được sử dụng để phô diễn các kỹ năng giữ thăng bằng và chính xác của người lái.

Đây có thể nói là dòng xe đặc biệt nhất trong nhóm Off-road và thường được sử dụng để phô diễn các kỹ năng giữ thăng bằng và chính xác của người lái, chứ không phải ganh đua về mặt tốc độ. Trọng lượng nhẹ và khả năng điều khiển linh hoạt chính là những ưu tiên hàng đầu của dòng xe Trail. Chính vì vậy, các xe Trail thường được trang bị động cơ công suất nhỏ (thường từ 125cc đến 300cc), thường là động cơ hai thì.

chỗ ngồi bị lược bớt đi để giảm trọng lượng xe

Chỗ ngồi bị lược bớt đi để giảm trọng lượng xe.

Một điểm đặc biệt nữa của xe Trail đó là xe không trang bị ghế ngồi. Có lẽ là do khi lái loại xe này, gần như suốt thời gian người lái luôn ở tư thế đứng, thế nên chỗ ngồi bị lược bớt đi để giảm trọng lượng xe. Thùng nhiên liệu của xe cũng rất nhỏ nên chỉ chạy được một quãng đường hạn chế.

Track-racing

Track-racing

Đây là dòng xe off-road có tốc độ cao, không trang bị phanh và nhún giảm xóc sau. Động cơ xe thường là động cơ bốn thì, chạy bằng methanol. Hầu hết xe Track đều chỉ có hai số.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!