Phòng tránh 10 bệnh các bé thường hay gặp phải trong mùa thu đông

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh, từ ẩm sang hanh khô là lúc mà các bé rất dễ mắc các bệnh như cảm cúm, sốt, sốt xuất huyết, viêm phế quản... Mẹ hãy học cách giúp bé phòng tránh các bệnh phổ biến để con luôn khỏe mạnh dù là trong tiết trời khó chịu như thế nào.

Bệnh cảm cúm

Bệnh cảm cúm là loại bệnh rất dễ gặp phải trong thời điểm giao mùa và mùa lạnh

Bệnh cảm cúm là loại bệnh rất dễ gặp phải trong thời điểm giao mùa và mùa lạnh

Mặc dù cảm cúm là bệnh có thể gặp bất kỳ lúc nào, dù là mùa đông hay mùa hè, mùa thu hay mùa xuân, nhưng những thời điểm giao mùa như hè sang thu hay thu sang đông bé sẽ dễ mắc bệnh hơn.

* Triệu chứng thường gặp: Khi bị cảm cúm, bé sẽ thường kèm theo các triệu chứng như sốt, nghẹt mũi, đau họng, ho, hắt hơi, nhức mỏi toàn thân. Trong đó, bé sẽ đặc biệt khó chịu khi triệu chứng nghẹt mũi, chảy mũi nước sẽ kéo dài hơn các triệu chứng khác.

* Cách phòng tránh bệnh cảm cúm:

Để giúp bé không bị cảm cúm, mẹ nên làm theo những điều dưới đây:

– Cần luôn giữ ấm cho bé khi thời tiết thay đổi (đặc biệt là các bé mới sinh), nhất là các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

– Hạn chế cho bé tiếp xúc với nhiều người, nhất là với những người có biểu hiện bị cúm.

– Cho bé uống nước ấm, tránh ăn những thức ăn lấy trực tiếp ra từ tủ lạnh, kem, đá.

– Tăng cường dinh dưỡng và vitamin C, cho bé uống nước đầy đủ để giúp bé có sức đề kháng.

Bệnh quai bị

Quai bị tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không may biến chứng, bé trai có thể sẽ bị vô sinh. Diễn biến bệnh thường nhẹ, bé có thể hơi sốt, mệt mỏi, ho; sau đó sưng, đau một bên mang tai rồi đau cả hai bên. 5-7 ngày sau bệnh có thể tự hết nếu diễn biến thông thường. Nếu đang mắc bị quai bị mà bé có biểu hiện bất thường như: đau tinh hoàn, sờ rắn lại (ở bé trai), đau bụng dưới (ở bé gái) hoặc thấy đau đầu, nôn… thì cần đến bệnh viện để kiểm tra sớm.

* Cách phòng tránh:

– Chống lạnh cho bé (mũ, áo, khăn quàng cổ, tắm nước ấm…) và đeo khẩu trang chống bụi cho bé.

– Thay trang phục cho bé phù hợp với nhiệt độ môi trường (buổi sáng và tối trời se lạnh thì mặc quần áo dài tay, trưa nắng thì thay quần áo cộc cho bé), hạn chế cho bé ra ngoài trời lúc có sương, gió.

– Thường xuyên làm thông thoáng đường thở, vệ sinh mũi họng cho bé bằng nước muối sinh lý.

– Cho bé ăn uống đủ chất để có năng lượng chống lạnh và súc miệng nước muối hằng ngày.

– Nên cho bé uống nhiều nước, ăn thêm các loại trái cây, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức đề kháng.

– Vệ sinh môi trường sạch sẽ, thông thoáng khí.

Bệnh này nếu bị là do virus nên không thể chữa trị trực tiếp mà chỉ có thể làm giảm triệu chứng của bệnh mà thôi.

Bệnh sốt phát ban

Bệnh sốt phát ban cũng là một trong những loại bệnh rất thường gặp ở các bé, bệnh này do virus sởi hoặc virus rubella. Bệnh này thường lây qua đường hô hấp nên nếu bé đi nhà trẻ thì rất dễ mắc phải vì lây với bạn cùng lớp.

* Triệu chứng của bệnh là mệt mỏi, đau đầu, sổ mũi, đau họng, viêm kết mạc mắt, niêm mạc vòm họng có thể xuất hiện những chấm xuất huyết nhỏ ở vị trí gần hai bên cổ, sau tai của bé sẽ xuất hiện hai hạch sưng to và đau. Ngoài ra, trên da bé cũng sẽ xuất hiện những nốt đỏ nhỏ li ti ở vùng mặt rồi sau đó lan nhanh ra toàn thân và chân tay.

* Cách phòng tránh bệnh sốt phát ban: Đây là bệnh do virut nên nếu bé gặp phải thì cũng chỉ có thể điều trị các triệu chứng nhằm giúp bé nhanh khỏe hơn. Mẹ nên phòng bệnh cho bé bằng cách cho bé tiêm phòng sởi và rubella theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Bệnh viêm tai

Trong mùa đông bé sẽ dễ bị bệnh viêm tai nhất vì những thay đổi trong thời tiết, đặc biệt là do không khí lạnh

Trong mùa đông bé sẽ dễ bị bệnh viêm tai nhất vì những thay đổi trong thời tiết, đặc biệt là do không khí lạnh

* Cách phòng tránh bệnh viêm tai:

– Để trẻ tránh xa môi trường có khói thuốc lá hoặc bị ô nhiễm.

– Giữ ấm cho trẻ nhỏ, tránh để trẻ tiếp xúc với trẻ bị bệnh.

– Đặt trẻ ngồi cao khi bú bình, không cho ngậm bình sữa khi ngủ để tránh sữa chảy vào tai.

– Giữ vệ sinh cho trẻ luôn sạch sẽ nhất là bàn tay, mũi họng.

– Dùng tăm bông thấm sạch tai nếu tai trẻ bị dính nước, có thể dùng tăm bông tẩm nước muối sinh lí vệ sinh tai, mũi cho trẻ , nhưng sau đó phải dùng tăm bông sạch thấm khô tai tránh việc tích tụ nước gây viêm nhiễm.

Bệnh viêm đường hô hấp

Bệnh viêm đường hô hấp là do virus hợp bào, loại virus này thường xuất hiện trong không khí và rất dễ xâm nhập vào cơ thể. Khi bị viêm đường hô hấp, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến viêm phổi rất nguy hiểm. Bệnh lây truyền qua đường miệng, nước bọt, tiếp xúc tay và các đồ dùng để ăn uống.

* Triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp: Bé có thể đột ngột sốt cao, đau đầu, lạnh toàn thân, đau toàn thân; đau họng, ho, mệt mỏi; chán ăn, khó thở, tiêu chảy nhẹ.

* Cách phòng tránh:

– Thường xuyên rửa tay sạch sẽ cho bé bằng xà phòng.

– Giữ ấm cơ thể cho bé và hạn chế đưa bé đến chỗ đông người.

– Đeo khẩu trang cho bé khi đi ra đường. Tránh cho bé tiếp xúc với khói thuốc lá.

– Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé.

Bệnh tiêu chảy

Với các bé từ 3 đến 24 tháng tuổi, bé sẽ rất dễ mắc bệnh tiêu chảy cấp do virut rota, đặc biệt là trong mùa thu đông. Virus gây tiêu chảy có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường phân – miệng.

* Triệu chứng thường gặp: Thông thường bé sẽ nôn trước, sau khoảng 1-2 ngày thì bắt đầu đi ngoài. Bé có thể ho, sốt nên nhiều cha mẹ dễ nhầm với viêm đường hô hấp, viêm mũi họng. Bệnh thường kéo dài 3-7 ngày.

Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, bé sẽ có thể bị trụy mạch, tử vong do mất nước, mất muối quá nhiều.

*Cách phòng bệnh:

– Để phòng bệnh, tốt nhất cha mẹ nên đưa bé đi tiêm văcxin.

– Mẹ cần đảm bảo vệ sinh cho bé trong ăn uống. Thức ăn vừa nấu xong, nên cho bé ăn ngay.

– Với thức ăn chưa dùng hết, bảo quản tủ lạnh, nếu muốn dùng cho bé vào bữa sau thì cũng cần đun sôi kỹ lại.

Ngoài ra, cũng cần cảnh giác không cho bé tiếp xúc với những động vật nuôi trong nhà như chó, mèo, chim, gà hay như cả những loài vật không có lông khác như: Rùa, ốc, ba ba bởi đây là những loài động vật thường chứa mầm bệnh có thể lây truyền từ động vật qua bàn tay vào thức ăn.

Bệnh sốt xuất huyết

Cuối hè đầu thu là thời điểm mà muỗi phát triển rất mạnh do không khí ẩm thấp. Bệnh sốt xuất huyết tuy không còn là một loại bệnh quá nguy hiểm nhưng nếu mẹ không cẩn thận phòng bệnh cho bé thì cũng rất nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng của bé.

Bé sốt cao liên tục là một trong những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Bé sốt cao liên tục là một trong những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

* Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết: Bé sốt cao đột ngột và liên tục (39-40°C) trong vòng 2-4 ngày, có thể xuất hiện dấu xuất huyết dưới da mọc thành từng đám rải rác, có thể xuất huyết ở niêm mạc miệng, đi tiêu ra máu… Nếu nghi ngờ bé bị sốt xuất huyết thì tuyệt đối không dùng Aspirin vì nó chỉ làm bệnh nặng hơn, có thể dùng Paracetamol rồi nhanh chóng chuyển ngay tới bệnh viện kịp thời.

*Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết:

– Cho bé mặc quần áo dài tay, ngủ màn cả ban đêm lẫn ban ngày

– Không để bé ở nơi thiếu ánh sáng, ẩm thấp để tránh muỗi đốt

– Thoa thuốc chống muỗi lên những vùng da lộ ra ngoài để bảo vệ bé

– Đậy kín lu, vại, hồ, bể chứa nước, không tạo nơi cho muỗi đẻ và hàng tuần nên cọ rửa với bàn chải để trứng muỗi rơi ra; thả cá 7 màu diệt lăng quăng (bọ gậy).

– Dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch thoáng, không treo quần áo làm chỗ cho muối trú đậu, loại bỏ các vật chứa nước đọng (gáo dừa, lon, đồ hộp, ly, chén, chai lọ vỡ, vỏ xe…)

– Thay nước bình hoa mỗi ngày

– Đổ dầu hôi hoặc pha nhiều muối vào bát nước chống kiến chân tủ thức ăn để triệt nơi sinh sản của muỗi. Có thể dùng thuốc diệt muỗi.

Bệnh đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ không chỉ hay gặp ở người lớn mà những lúc thời tiết giao mùa cũng rất dễ xuất hiện ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân là do sức đề kháng của bé đã yếu lại suy yếu đi nhiều do điều kiện thời tiết.

* Triệu chứng bệnh đau mắt đỏ: Triệu chứng dễ nhận ra nhất là mắt đỏ, có dừ mắt, mí mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ và đau nhức, chảy nước mắt.

* Cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ: Để chữa bệnh đau mắt đỏ hiệu quả nhất phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, nếu không may bị bệnh tốt nhất bạn nên đưa trẻ đi khám. Mẹ nên có những biện pháp bảo vệ mắt cho bé và tránh cho bé tiếp xúc với người bệnh, ngoài ra nên tạo cho bé không gian nhà cửa sạch sẽ.

Bệnh viêm tiểu phế quản

Trong mùa thu đông, bé cũng có thể sẽ bị bệnh viêm tiểu phế quản – một loại bệnh do virus gây ra, gây nguy hiểm cho bé, đặc biệt là dưới 2 tuổi. Nó thường lây lan từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi và họng của người mang vi rút.

* Triệu chứng thường gặp: Bé sẽ có những biểu hiện của bệnh như ho, chảy nước mũi trong, sốt vừa hoặc cao. Sau 3-5 ngày thì bé ho ngày một nhiều, xuất hiện thở khó, thở rít.

* Cách phòng tránh bệnh viêm tiểu phế quản:

– Nếu bé có dấu hiệu bệnh nhẹ, chú ý cho bé ăn uống đầy đủ, uống nhiều nước để tránh thiếu nước. Để giúp bé dễ thở và bú tốt hơn thì cần làm thông thoáng mũi cho bé, có thể bằng cách nhỏ một vài giọt nuớc muối sinh lý. Khi bé có dấu hiệu nặng như khó thở, bú kém, tím tái, có biến chứng cần cho bé nhập viện để điều trị.

– Rửa tay bằng xà phòng trước khi săn sóc con.

-Không hôn bé, đặc biệt là không cho người lạ hôn bé. Thường các mẹ sẽ rất ngại khi đề nghị điều này nhưng kể cả khi bé khỏe mạnh thì mẹ cũng cần phải nhận thức được rằng việc hôn bé không hề có lợi cho sức khỏe của bé.

– Tránh để bé sơ sinh, 2-3 tháng tuổi tiếp xúc với môi trường đông người hoặc môi trường không khí quá tù hãm (duy trì sự thông thoáng của phòng bé).

– Nếu bé bị sổ mũi, nên thường xuyên hút và rửa mũi cho con bằng dung dịch sinh lý nhằm ngăn chặn virus xâm nhập xuống khí phế quản.

– Không cho con tiếp cận với những người đang có chứng sổ mũi hoặc dùng chung các dụng cụ của bé khác.

– Không hút thuốc trong phòng của bé.

Những điều trên đây không những có lợi cho việc phòng tránh bệnh viêm tiểu phế quản mà còn rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bé.

Bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh lây nhiễm do một loại siêu vi mang tên Varicella Zoster Virus (VZV) gây ra. Khi 1 người mang siêu vi thủy đậu nói, hắt hơi (nhảy mũi) hoặc ho… thì các siêu vi đó theo nước bọt, nước mũi bắn ra ngoài tan thành bụi. Người khác hít phải bụi đó sẽ lây bệnh ngay. Thủy đậu là loại bệnh thường gặp nhất và dễ nhận biết nhất ở trẻ nhỏ.

Thông thường, từ lúc nhiễm phải siêu vi, đến lúc phát ra bệnh – được gọi là thời gian nung bệnh hoặc ủ bệnh – là khoảng 2 -3 tuần.

Biểu hiện của bệnh chỉ xuất hiện sau 10 – 21 ngày từ khi nhiễm virus. Giai đoạn đầu, trẻ có thể có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ,…Tiếp theo trẻ xuất hiện những nốt hồng ban, phỏng nước,…Sau 2-3 ngày mụn có thể đóng vẩy.

* Cách phòng tránh:

– Tiêm vắc-xin phòng thủy đậu.

– Tất cả trẻ em từ 12-18 tháng tuổi được tiêm 1 lần.

– Trẻ em từ 19 tháng tuổi đến 13 tuổi chưa từng bị thuỷ đậu lần nào cũng tiêm 1 lần.

– Trẻ em trên 13 tuổi và người lớn chưa từng bị thủy đậu lần nào thì nên tiêm 2 lần, nhắc lại cách nhau từ 4-8 tuần.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!