Phương pháp ăn dặm cho " bé tự chỉ huy " BLW-Baby Led Weaning

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngoài những phương pháp ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật, mẹ đã nghe nói đến phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy – Baby Led Weaning (BLW) chưa?

Tìm hiểu về phương pháp tự chỉ huy (BLW)

Baby Led Weaning (BLW) là một phương pháp ăn dặm mới đang bắt đầu được các mẹ Việt áp dụng cho bé yêu gọi là phương pháp ăn dặm cho bé tự chỉ huy . Mục đích của phương pháo là tạo ra sự chủ động và niềm yêu thích cũng như hứng thú ăn uống của bé, để mỗi bữa ăn không còn là cuộc chiến giữa mẹ và bé.

Phương pháp này cụ thể là cho bé ăn các loại thức ăn đặc ở dạng thô, mềm để bé tự bốc ăn thay vì ăn các loại thức ăn “truyền thống” vốn được xay, trộn thật nhuyễn. Với phương pháp này, bé con được khuyến khích tự bốc ăn các thức ăn tương đối mềm và dễ nhai mà không nhận bất kỳ sự trợ giúp nào từ bố mẹ.

Phương pháp này cụ thể là cho bé ăn các loại thức ăn đặc ở dạng thô, mềm để bé tự bốc ăn thay vì ăn các loại thức ăn “truyền thống” vốn được xay, trộn thật nhuyễn

Phương pháp này cụ thể là cho bé ăn các loại thức ăn đặc ở dạng thô, mềm để bé tự bốc ăn thay vì ăn các loại thức ăn “truyền thống” vốn được xay, trộn thật nhuyễn

Mẹ có biết rằng từ trước 6 tháng tuổi, trẻ con đã có thể tự quyết định muốn ăn những gì? Điều này được thể hiện trong quá trình trẻ ăn và số lượng thức ăn bé ăn mỗi bữa.

Lợi ích của phương pháp bé tự chỉ huy

Vẫn còn nhiều bà mẹ hoài nghi về phương pháp này, nhưng có rất nhiều bậc cha mẹ đã hưởng thành quả đáng kể từ việc kiên trì trải nghiệm phương pháp này. Và họ khẳng định rằng các bé rất nhiệt tình với việc ăn uống. Các bé không hề kén mà sẵn sàng ăn bất cứ món gì được đặt trên bàn ăn của mình.

” Bé tự chỉ huy” là phương pháp tập cho bé ăn rau và trái cây một cách dễ dàng. Bởi vì bé có thể ăn hầu hết các thực phẩm mềm chung với cả nhà, nên bé có thể được cho ngồi chung với gia đình vào mỗi bữa ăn. Với những phương pháp bình thường trẻ con thương rất ít khi lười ăn rau. Điều này sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian cho bé ăn và cũng khiến bé thích thú với chuyện ăn uống hơn.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa tay – mắt của bé trong việc cầm nắm sẽ có tiến bộ nhanh chóng vì bé được tự do vận động trong quá trình “tự phục vụ” bữa ăn cho chính mình.

Mối bận tâm

Chắc hẳn có rất nhiều mẹ lo lắng việc bỏ qua những thức ăn mềm và thay vào đó là những món ăn rắn và đặc hơn. Các mẹ lo rằng con có thể bị nấc và nghẹn. Mặc dù vậy, với phương pháp này những rủi ro đó hầu như rất khó xảy ra. Nguyên nhân là do các bé một khi đã tự ngồi vững, tức là đã đủ khả năng xử lý các loại thức ăn được đưa vào miệng. Cha mẹ chỉ cần trông chừng các bé và chuẩn bị thức ăn thật cẩn thận, cắt từng miếng nhỏ vừa với bé thì không cần phải quá bận tâm việc bé bị nghẹn khi ăn.

Cha mẹ chỉ cần trông chừng bé và chuẩn bị thức ăn cẩn thận

Cha mẹ chỉ cần trông chừng bé và chuẩn bị thức ăn cẩn thận

Thời gian đầu hầu hết thức ăn bé sẽ bị rơi vãi xuống nền nhà thay vì được đưa vào miệng bé. Điều này có thể khiến bạn lo lắng về việc đảm bảo năng lượng và dinh dưỡng cho bé. Tuy vậy, một khi bé bắt đầu thích nghi và sự thèm ăn tăng lên, lượng thức ăn được tiêu thụ sẽ tăng theo. Các bé vẫn còn uống sữa thường xuyên, vì thế bạn đừng lo bé bị suy dinh dưỡng nhé.

Những nguyên tắc cơ bản khi áp dụng phương pháp bé tự chỉ huy

Về thức ăn: Mẹ có thể chia sẻ với bé những thức ăn tốt cho sức khỏe của gia đình, ví dụ như trái cây,k rau củ, thịt, phô mai, trứng luộc, bánh mì, cơm, mì sợi và hầu hết các loại cá. . Tuy nhiên tùy giai đoạn mà bé được ăn những loại thức ăn phù hợp. Hãy chọn những thức ăn dễ cắt hình que hoặc sợi lớn khi bé bắt đầu ăn. Nên tránh những thức ăn có muối và đường, thức ăn nhanh và đồ chế biến sẵn, mật ong, sò hến, trứng lòng đào và các loại hạt.

Về cách ăn: Cho bé ngồi thẳng người, quay mặt về phía bàn (bé ngồi trên ghế ăn hoặc trên đùi mẹ). Mẽ hãy đảm bảo là bé ngồi vững và có thể dùng bàn tay và cánh tay thoải mái. Mẹ nhớ là chỉ cung cấp thức ăn cho bé chứ không phải cho bé ăn. Hãy đặt đồ ăn trước mặt bé hoặc cho bé lấy nó từ tay mẹ và để bé tự quyết định. Hãy chọn những thời điểm bé không mệt và đói để bé có thể tập trung. Đừng hối thúc bé hoặc làm bé rối trí khi xử lý thức ăn. Hãy cho phép bé tập trung và tận dụng thời gian của mình. Đừng đút thức ăn vào miệng bé hoặc cố thuyết phục bé ăn nhiều hơn mức mình muốn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những tháng đầu của BLW thực tế chưa phải là ăn thực sự – đó là thời điểm bé khám phá thức ăn và học ăn theo bố mẹ. Bé của bạn sẽ bắt đầu bằng việc tham gia vào các bữa ăn gia đình và quan sát mọi người ăn uống và học hỏi theo. Điều quan trọng trong giai đoạn này là các bố mẹ nên thể hiện sự yêu thích ăn uống và thực hiện các thao tác ăn uống với tốc độ vừa phải để bé có thể theo kịp.

Chính bởi vậy, hãy cho bé bú sữa mẹ trước và trong khi cho bé ăn dặm kiểu BLW bởi sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính của bé trong giai đoạn này.

Lời khuyên cho các mẹ

Một lời khuyên cho mẹ khi áp dụng phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy là mẹ phải thật kiên nhẫn, không được can thiệp vào quá trình tập ăn của bé. Mẹ có thể hướng dẫn bé cách đưa thức ăn vào miệng nhưng không được thực hiện dùm bé.

Mẹ hãy giới thiệu cho bé nhiều loại thức ăn khác nhau thông qua nhiều cách kết hợp. Nên lựa chọn cà rốt xay nhuyễn, rau cả luộc hoặc hấp và chuối chín. Hãy chắc chắn rằng thức ăn không quá cay hoặc cứng để bé có thể ăn dễ dàng hơn. Sau khoảng một tháng thực hiện, bé nhà bạn có thể dùng bữa chung với cả nhà rồi đấy.

Giai đoạn đầu của phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy – ăn dặm kiểu BLW, có thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vì đống hỗn độn bé bày ra sau đó. Vì thế hãy chuẩn bị tâm lý thật tốt và không nên nóng nảy với bé. Hãy kiên nhẫn và hướng dẫn từ từ cho bé.

Chúc bé yêu nhà bạn luôn khỏe mạnh !

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

Bình sữa Aga-ae và Moyuum đều là sản phẩm cho bé đến từ thương hiệu uy tín của Hàn Quốc. Cả 2 đều được làm từ chất liệu cao cấp, an toàn cho bé. Do đó khiến nhiều mẹ băn khoăn không biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp cho bé. Hãy cùng Websosanh.vn đi tìm câu trả lời nhé!
Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Bình sữa Moyuum là thương hiệu có danh tiếng vững chắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, được xem như công cụ hỗ trợ đáng tin cậy trên hành trình nuôi dưỡng bé. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bình sữa của Moyuum thích hợp cho từng đối tượng, mẹ đừng bỏ qua nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!