Quạt bếp từ không hoạt động phải làm thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Quạt gió bếp từ không hoạt động nguyên nhân do đâu và cách xử lý như thế nào triệt để nhất. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Quạt bếp từ là linh kiện không thể thiếu trong mỗi chiếc bếp từ. Nó đóng vai trò làm mát cho các bộ phận bên trong board mạch của bếp. Nếu quạt tản nhiệt bếp từ không chạy, có thể sẽ không thể tiếp tục nấu ăn được nữa và nếu cố gắng nấu bếp thì sẽ nhanh hỏng hơn.

Một chiếc bếp từ có bao nhiêu quạt gió?

Về nguyên tắc kỹ thuật thì các bếp giá rẻ thường được trang bị từng quạt riêng cho các lò nấu: ví dụ bếp có 2 lò thì đi kèm 2 quạt, 3 lò thì 3 quạt và 4 lò thì 4 quạt hoặc nhiều hơn hoặc không sử dụng quạt. Đặc biệt có những dòng bếp đắt tiền chỉ sử dụng 1 quạt tuabin (quạt lồng sóc) công suất lớn cho nguyên cả bếp.

Nhiều người lo sợ bếp trang bị 1 quạt không đủ đẩy hết khí nóng của bếp ra ngoài, nhưng thực ra thì bạn chỉ cần hình dung đơn giản là khi nhiệt đã tập trung lên bề mặt bếp thì lượng thất thoát ra ngoài rất ít, từ đó hiệu suất nấu nướng càng cao, rút ngắn thời gian nấu nướng của bạn. Nên gần như những dòng bếp nhập khẩu nguyên chiếc, thương hiệu cao cấp mới trang bị 01 quạt gió và giá thành của chúng không hề rẻ, luôn trên 15 – 20 triệu đồng.

Quạt gió bếp từ đóng vai trò chính trong việc làm mát các linh kiện trong bếp.
Quạt gió bếp từ đóng vai trò chính trong việc làm mát các linh kiện trong bếp.

Quạt bếp từ không chạy ảnh hưởng gì đến bếp?

Quạt gió bếp từ đóng vai trò chính trong việc làm mát các linh kiện trong bếp. Bởi vậy, đây là bộ phận vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ linh kiện bếp và các bộ phận board mạch bếp. Đồng thời giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho bếp luôn vận hành tốt nhất, phòng tránh nguy cơ chập, cháy nổ & giúp bếp kép dài tuổi thọ.

Chính vì vậy, khi quạt không chạy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chức năng của chiếc bếp từ, khiến bếp nhanh hư hỏng hơn. Do đó, trong quá trình sử dụng, mọi người cần lưu ý đến vấn đề hoạt động của quạt tản nhiệt, để tránh được các sự cố xảy ra.

Nguyên nhân nào làm quạt bếp từ không chạy?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến quạt gió bếp từ không chạy. Tuy nhiên không phải người dùng nào cũng có những am hiểu cần thiết về đồ điện gia dụng để xác định được chính xác nguyên nhân quạt bếp từ không chạy. Vì vậy, rất khó để bạn có thể tìm được cách sửa lỗi này.

Nếu bếp từ của bạn gặp phải hiện tượng quạt gió không chạy, rất có thể là đang mắc phải 1 trong các lỗi dưới đây:

  • Có lỗi kết nối từ dây dẫn của quạt đến board mạch
  • Quạt của bếp không chạy hoặc kêu to do board mạch bị lỗi, hư hỏng hoặc không được cấp điện.
  • Quạt gió của bếp quá cũ, xuống cấp, giảm tuổi thọ hoặc đã “hết date” cần phải thay mới.
  • Quạt bếp từ bị bám bẩn lâu ngày, bụi bẩn, bị quấn tóc, lông động vật nên bó trục quay, không thể quay dù đã được cấp điện.

Quạt bếp từ không chạy phải xử lý như thế nào?

Khi nhận thấy quạt gió bếp từ không chạy hoặc quạt kêu to bất thường, đầu tiên các bạn hãy tắt bếp và rút nguồn điện để kiểm tra 1 số lỗi cơ bản nếu có kiến thức và hiểu về nguyên lý của bếp.

Nếu không biết rõ về thiết bị, tốt nhất bạn nên đem đến nơi mua để bảo hành hoặc đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra. Tuyệt đối không cố tình nấu nướng tiếp, tránh để xảy ra nguy cơ cháy nổ, làm bếp bị hư nặng hơn hoặc ảnh hưởng tới hệ thống điện trong gia đình nhé.

Quạt bếp từ là bộ phận vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ linh kiện bếp và các bộ phận board mạch bếp.
Quạt bếp từ là bộ phận vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ linh kiện bếp và các bộ phận board mạch bếp.

Tùy vào từng nguyên nhân, bạn có thể xử lý lý lỗi này như sau:

1. Lỗi kết nối dây dẫn

Nếu quạt tản nhiệt bếp từ không chạy vì lỗi này, hãy kiểm tra lại dây dẫn có bị đứt, lỏng hay chạm mạch hay không. Sau đó hãy gia cố lại dây rồi kiểm tra lại nguồn dẫn điện để chắc chắn dây điện dẫn đến quạt được cấp điện. Khi đó quạt gió sẽ hoạt động lại bình thường.

2. Lỗi hỏng bo mạch

Khi bo mạch hỏng, bạn khởi động bếp thì bếp sẽ không chạy hoặc bếp chạy nhưng quạt tản nhiệt thì không. Để xử lý lỗi này bạn hãy kiểm tra lại bo mạch bếp. Nếu bo mạch hỏng thì chỉ cần thay thế bộ phận này là quạt gió sẽ hoạt động trở lại.

3. Lỗi quạt gió quá cũ hoặc hỏng

Trong trường hợp quạt tản nhiệt đã quá cũ thì thay một chiếc quạt mới là phương án tốt nhất bạn cần làm. Sau khi thay quạt mới, chiếc bếp từ sẽ hoạt động ổn định trở lại.

4. Lỗi quạt bếp từ không chạy do bị kẹt, bẩn

Nếu xác định được nguyên nhân quạt gió tản nhiệt của bếp từ không chạy do bị kẹt bẩn hoặc mắc dị vật ở trong thì hãy vệ sinh sạch sẽ lại bộ phận này rồi khởi động bếp lại nhé! Bếp từ sẽ hoạt động bình thường trở lại ngay thôi.

Như vậy bài viết đã chia sẻ nhanh đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến vấn đề quạt bếp từ không chạy cùng cách xử lý nhanh chóng nhất. Hy vọng đã cung cấp đến bạn thêm nhiều thông tin hữu ích để sử dụng bếp từ tiện lợi hơn.

Tin tức về Bếp các loại

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!