So sánh dàn âm thanh 5.1 và loa âm thanh 2.1 - Nên mua loại nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu đang đứng giữa 2 lựa chọn: một dàn loa hoành tráng 5.1 và một chiếc loa gọn nhẹ 2.1 thì bạn sẽ chọn cái nào? Hãy cùng phân tích để xem đâu là sự chọn tốt hơn nhé!

Nhu cầu nghe nhạc, giải trí đối với các gia đình hiện nay là rất lớn. Tuy vậy, bạn nên chọn cả dàn âm thanh công suất lớn hay chỉ cần một chiếc loa gọn nhẹ là đủ?

Loa âm thanh 2.1 có đặc điểm gì?

Dàn âm thanh Stereo 2.1

Dàn âm thanh Stereo 2.1

Một chiếc loa 2.1 còn gọi là sound bar 2.1 chỉ gồm 1 loa dài dạng thanh + 1 loa sub (loa siêu trầm) đi kèm. Bên trong loa 2.1 sẽ được tích hợp khoảng 2-3 loa nhỏ để phát ra những âm thanh chính từ thiết bị phát. Trên loa âm thanh 2.1 thường có hiệu ứng âm thanh vòm ảo đa chiều, vì vậy khi nghe, bạn sẽ cảm giác như âm thanh phát ra từ nhiều hướng, dù thực tế nó chỉ phát ra từ 3 kênh.

Dàn âm thanh 5.1 có những đặc điểm gì?

Đồ sộ hơn so với loa 2.1 là dàn âm thanh 5.1. Dàn máy 5.1 là một hệ thống âm thanh bao gồm 1 đầu đĩa và 6 loa:

Dàn âm thanh 5.1 của Samsung

Bộ Dàn âm thanh 5.1 đặc trưng của Samsung

– 1 loa trung tâm (loa Center): là loa phát ra những âm thanh chính của bài hát, lời thoại của nhân vật khi xem phim.

– 2 loa trước (loa Front): 2 loa phát âm thanh bên trái và phải, cùng với âm phát ra từ loa trung tâm tạo thành phần âm thanh cơ bản và quan trọng nhất của nội dung mà bạn xem.

– 2 loa vòng (loa Surround): loa vòm, hay còn gọi là loa vòng là nơi phát ra các hiệu ứng đi kèm. Chẳng hạn như tiếng vang của động cơ khi xem phim hành động, tiếng vỗ tay khi xem ca nhạc…

– Loa siêu trầm (loa siêu trầm): loa phát ra những âm thanh có tần số cực kì thấp.

Với kết cấu gồm 5 loa chính và 1 loa trầm như thế, dàn máy 5.1 sẽ phát ra âm thanh tổng cộng tối đa là 6 kênh.

Hệ thống 5.1 thường được gọi là hệ thống “tất cả trong một” bởi khả năng đáp ứng âm thanh tốt cho nhiều nhu cầu trong nhà, từ nghe nhạc, xem phim, chơi game… Tuy nhiên, bạn cần đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng phim, cách lắp đặt… thì mới có thể có được trải nghiệm tốt nhất.

So sánh loa âm thanh 2.1 và dàn âm thanh 5.1

Về thiết kế, rõ ràng loa âm thanh 2.1 gọn nhẹ hơn, trong khi đó dàn âm thanh 5.1 lại đồ sộ và “hoành tráng” hơn. Nếu nhà bạn không quá lớn thì sắm một chiếc loa chắc chắn sẽ linh hoạt hơn rất nhiều vì loa có thể di chuyển được dễ dàng trong khi một chiếc dàn sẽ chiếm rất nhiều diện tích.

Về công suất, công suất của dàn âm thanh tất nhiên là sẽ lớn hơn loa, vì vậy nó cũng sẽ tiêu tốn điện năng nhiều hơn.

Về chất lượng âm thanh, rõ ràng là dàn âm thanh mang đến chất lượng âm thanh chân thật, phong phú hơn.

Về giá cả, các dàn âm thanh thường có giá từ 2-9 triệu đồng, trong khi loa thanh nằm ở mức giá 3,5-7,5 triệu đồng.

Nhìn chung, nếu gia đình bạn có nhiều nhu cầu nghe nhạc với nhiều thiết bị khác nhau, diện tích lớn thì có thể mua dàn âm thanh. Còn nếu nhu cầu của bạn chỉ đơn giản là nghe nhạc và không gian nhà chật thì nên mua loa âm thanh 2.1.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!