So sánh Honda Wave RSX Fi và Wave Alpha: Chênh giá 3 triệu, khác biệt đáng kể!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với mức chênh lệch giá khoảng 4 triệu đồng, Honda Wave Alpha và Wave RSX đang khiến khá nhiều người phân vân không biết chọn mua xe nào tốt hơn. Bài viết so sánh Honda Wave RSX FI và Wave Alpha dưới đây sẽ giúp bạn tìm được chiếc xe tốt nhất cho nhu cầu.

Honda Wave Alpha và Honda Wave RSX FI là bộ đôi xe máy số hiện đang được Honda Việt Nam (HVN) phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Cùng nằm trong phân khúc xe máy số giá rẻ, tuy nhiên giữa bộ đôi Honda Wave này có kha khá các khác biệt.

Để giúp người sử dụng có thể lựa chọn được một chiếc xe phù hợp nhu cầu, cùng chúng tôi so sánh xe máy Honda Wave RSX FI và Wave Alpha.

so sánh xe máy Honda Wave RSX FI và Wave Alpha
Xe máy Honda Wave RSX FI với thiết kế thể thao, những đường nét sắc sảo.

1. So sánh thông số kỹ thuật của Honda Wave Alpha và Wave RSX Fi

Trước tiên, chúng ta cùng xem xét những khác biệt về mặt thông số kỹ thuật giữa bộ đôi xe máy này và cho  mình cái nhìn tổng quan hơn về sự khác biệt giữa chúng.

Tiêu chí Honda Wave RSX Honda Wave Alpha
Kích thước 1.921 mm x 709 mm x 1.081 mm 1.914mm x 688mm x 1.075mm
Khối lượng 98-99 kg 97kg
Độ cao yên 760 mm 769mm
Động cơ Xy lanh đơn 110cc, phun xăng điện tử PGM-FI Xy lanh đơn 110cc, chế hòa khí
Công suất tối đa 6,46 kW / 7.500 vòng/phút 6,12 kW / 7.500 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại 8,70 Nm/6.000 vòng/phút 8,44Nm tại 5500 vòng/phút,
Mức tiêu thụ xăng 1,7l/100 km 1,9l/100km
Giảm xóc Trước: Ống lồng, giảm chấn thủy lực Sau: Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực Trước: Ống lồng, giảm chấn thủy lực Sau: Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực
Phanh Sau: tang trống Trước: đĩa hoặc tang trống Tang trống cả trước và sau
Vành 17 inch, nan hoa hoặc vành đúc 17 inch, nan hoa
Lốp Trước: 70/90 – 17 M/C 38P Sau: 80/90 – 17 M/C 50P Trước: 70/90 – 17 M/C 38P Sau: 80/90 – 17 M/C 50P

Từ bảng so sánh Honda Wave RSX FI và Wave Alpha trên đây, chắc hẳn bạn đã nắm được những khác biệt cơ bản giữa bộ đôi xe máy số Honda này. Tuy nhiên, để hiểu chi tiết hơn, cùng chúng tôi so sánh chi tiết từng khía cạnh của bộ đôi xe số giá rẻ này.

2. So sánh thiết kế Honda Wave RSX và Wave Alpha 

Mặc dù cùng theo ngôn ngữ nhỏ gọn, linh hoạt nhưng Wave RSX Fi thiên về thể thao mạnh mẽ hơn, trong khi Wave Alpha có phần đơn giản hơn. Sự khác biệt trước hết nằm ở thiết kế cụm đèn trước:

so sánh xe máy Honda Wave RSX FI và Wave Alpha đèn pha
Cụm đèn trước của Wave RSX FI (bên trái) sắc sảo hơn khi so sánh với Wave Alpha.

Có thể thấy trong khi cụm đèn xi nhan của Wave Alpha vẫn đặt cùng trên đầu xe với đèn pha thì cụm đèn xi nhan của Wave RSX Fi được đưa xuống mặt nạ trước. Với những đường cắt sắc sảo tạo hình vây cá trên mặt nạ trước, Wave RSX trông hầm hố hơn khá nhiều so với Honda Wave Alpha.

so sánh xe máy Honda Wave RSX FI và Wave Alpha cụm đồng hồ
So sánh cụm đồng hồ của Honda Wave RSX FI (bên trái) và Honda Wave Alpha.

Sự khác biệt tiếp theo là ở giao diện đồng hồ, mặc dù cùng sử dụng đồng hồ analog nhưng cấu trúc giao diện của hai mẫu xe này không giống nhau. Tuy vậy, các chức năng hiển thị trên cụm đồng hồ của bộ đôi xe máy số này là giống nhau, do đó người sử dụng có thể quan sát các thông số một cách dễ dàng nhất.

so sánh xe máy Honda Wave RSX FI và Wave Alpha ổ khóa
So sánh ổ khóa của Honda Wave Alpha (bên trái) và Wave RSX FI.

Bên cạnh các khác biệt trên đây thì Wave RSX Fi tỏ ra tiện lợi hơn so với Wave Alpha khi ổ khóa của RSX bao gồm cả chức năng mở cốp (ổ khóa 4 trong 1), trong khi của Wave Alpha khóa cốp vẫn nằm gần đuôi xe, do đó hơi bất tiện khi đổ xăng.

3. So sánh trang bị trên Honda Wave RSX FI và Honda Wave Alpha

Trong khi Honda Wave Alpha chỉ có duy nhất phiên bản với trang bị vành nan hoa và phanh cơ cho cả bánh trước và sau; thì Honda Wave RSX FI lại có 3 lựa chọn phiên bản, trong đó có cả lựa chọn phanh cơ/phanh đĩa cho bánh trước, trong khi phanh sau vẫn là phanh cơ, ngoài ra Wave RSX FI cũng có lựa chọn vành đúc hoặc vành nan hoa.

Ngoài phanh và vành, thì cả hai đều có chung hệ thống giảm xóc trước ống lồng, giảm xóc sau là lò xo đôi. Hệ thống chiếu sáng trên xe vẫn là bóng sợi đốt, với đèn pha trước luôn sáng.

4. Honda Wave RSX Fi mạnh mẽ và tiết kiệm xăng hơn Wave Alpha 2022

Mặc dù cùng được trang bị động cơ xy lanh đơn dung tích 110cc, tuy nhiên sức mạnh tạo ra ở hai mẫu xe này là khác nhau (bạn xem lại trên bảng so sánh ở phần 1).

Việc có sức mạnh nhỉnh hơn trong khi khối lượng xe tương đương khiến Wave RSX Fi có phần bứt tốc và có sự ổn định tốt hơn khi chạy ở tốc độ cao. Tuy nhiên, Wave Alpha vẫn giữ được sự nhẹ nhàng và mạnh mẽ cho nhu cầu thông thường nên nếu như không quá  nhạy cảm bạn sẽ khó nhận ra sự khác biệt.

Ngoài ra, với việc được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI thì Wave RSX Fi cũng tiết kiệm xăng hơn so với hệ thống chế hòa khí trên Wave Alpha. Điều này cũng khiến chi phí vận hành của Wave RSX sẽ tiết kiệm hơn so với Wave Alpha.

so sánh wave rsx và wave alpha động cơ
Động cơ Honda Wave RSX FI mạnh mẽ và tiết kiệm xăng hơn so với Honda Wave Alpha.

5. Nên mua Honda Wave Alpha hay Honda Wave RSX Fi?

Cùng với chính sách thuế VAT mới thì giá bộ đôi xe số Honda này hiện được HVN niêm yết như sau:

– Giá Honda Wave Alpha từ 17,8 – 18,9 triệu đồng

– Giá Honda Wave RSX FI từ 21,8 – 25,3 triệu đồng

Sự chênh lệch giá khoảng 4 triệu đồng là khá đáng kể, do đó:

=> Nếu bạn cần một xe máy số giá rẻ nhất, bền bỉ, khỏe máy, và khi hỏng dễ sửa chữa thì chắc Honda Wave Alpha là lựa chọn tuyệt vời.

=> Nếu bạn cần một xe số mạnh mẽ, thể thao hiện đại hơn và tiết kiệm xăng thì nên chọn Wave RSX Fi sẽ tối ưu hơn.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!