So sánh máy ảnh mirrorless và DSLR: Máy ảnh nào tốt hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đang tìm hiểu về sự khác biệt giữa máy ảnh mirrorless và máy ảnh DSLR thì những thông tin dưới đây sẽ giúp ích được cho bạn trong việc mua sắm.

Đối với những người mới bắt đầu hành trình chụp ảnh, chắc chắn thuật ngữ “máy ảnh mirrorless” và “máy ảnh DSLR” sẽ xuất hiện rất nhiều trong quá trình tìm hiểu của bạn, vậy 2 loại máy ảnh này có ưu nhược điểm gì và sử dụng cái nào sẽ tốt hơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Máy ảnh mirrorless là gì?

Máy ảnh mirrorless là loại máy ảnh không có gương lật (gương lật có chức năng phản chiếu hình ảnh lên kính ngắm quang học). Đối với máy ảnh không gương lật, ánh sáng đi qua ống kính và hạ cánh ngay ở cảm biến, bạn có thể nhìn được bản xem trước của hình ảnh ngay trên màn hình điện tử của máy ảnh. Sony Alpha A6300 là một trong những chiếc máy ảnh mirrorless điển hình.

Máy ảnh DSLR là gì?

Máy ảnh DSLR sử dụng một chiếc gương bên trong thân máy, phản chiếu ánh sáng lọt qua ống kính lên lăng kính vào khung ngắm để bạn có thể xem được hình ảnh của mình. Khi ấn chụp, gương lật lên, màn trập mở ra và ảnh sáng rơi vào cảm biến hình ảnh, giúp chụp lại hình ảnh. Một ví dụ về máy ảnh DSLR điển hình là chiếc Nikon D3400.

So sánh máy ảnh mirrorless và máy ảnh DSLR

Kích thước và trọng lượng

Vì đã tối giản gương và lăng kính nên máy ảnh mirrorless có trọng lượng và kích thước nhỏ hơn nhiều so với máy ảnh DSLR. Thân máy ảnh mirrorless nhỏ hơn và có cấu trúc đơn giản hơn, cho phép chiếc máy ảnh này linh động và dễ mang theo bên mình hơn.

so sánh máy ảnh mirrorless và máy ảnh dslr

Tốc độ lấy nét (autofocus)

Trước đây, máy ảnh DSLR luôn đứng đầu về tốc độ lấy nét tự động và khả năng chụp trong môi trường thiếu sáng. Tuy nhiên một số máy ảnh mirrorless như Sony A7R III cũng đã có được khả năng này. Các hệ thống lấy nét tự động của máy ảnh mirrorless cũng được cải thiện rất nhiều, điển hình là tốc độ lấy nét của máy ảnh Canon M6 – được đánh giá trong top đầu.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận được khả năng lấy nét tự động vượt trội của máy ảnh DSLR trên các vật thể chuyển động nhanh, ví dụ như chụp ảnh thể thao hoặc động vật.

Xem trước hình ảnh

Máy ảnh DSLR cho bạn thấy chính xác những gì sẽ chụp qua kính ngắm quang học, trong khi máy ảnh mirrorless cho phép bạn xem trước hình ảnh trên màn hình. Một số loại máy ảnh không gương lật hiện nay đã cải tiến kính ngắm điện tử mô phỏng như kính ngắm quang học.

Khi chụp ảnh ngoài trời trong điều kiện ánh sáng tốt, preview của máy ảnh mirrorless sẽ trông gần với hình ảnh cuối cùng hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện ánh sáng hiểu, máy ảnh DSLR sẽ cho preview chất lượng hơn.

so sánh máy ảnh mirrorless và máy ảnh dslr

Tốc độ chụp

Cả hai loại máy ảnh đều có tốc độ màn trập nhanh, tuy nhiên máy ảnh mirrorless được đánh giá cao hơn và đồng đều hơn. Còn máy ảnh DSLR lại chỉ có tốc độ màn trập ổn định ở các dòng cao cấp. Do không có gương chụp nên cơ chế của máy ảnh mirrorless sẽ cho phép nó chụp nhiều ảnh hơn mỗi giây, ở tốc độ màn trập cao hơn.

Tuổi thọ pin

Thông thường, máy ảnh DSLR sẽ có thời gian sử dụng dài hơn vì không cần tốn năng lượng cho màn hình LCD. Tuy nhiên, nếu bạn xem trước hình ảnh nhiều trong quá trình chụp, máy ảnh mirrorless và DSLR sẽ có thời lượng pin tương đương nhau.

Lens & phụ kiện

Máy ảnh DSLR sẽ cho phép bạn sử dụng nhiều loại ống kính từ nhiều nhà sản xuất, trong khi máy ảnh mirrorless bị hạn chế hơn. Tuy nhiên thì khoảng cách này cũng đang dần thu hẹp khi số lượng và chủng loại ống kính của máy ảnh mirrorless ngày một đa dạng hơn.

Máy ảnh mirrorless hay DSLR tốt hơn?

Máy ảnh mirrorless có ưu điểm là gọn nhẹ hơn, nhanh hơn và chất lượng video tốt hơn, tuy nhiên lại có mức giá cao hơn và ít phụ kiện hơn. Máy ảnh DSLR có lợi thế trong việc lựa chọn lens và hoạt động tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu, nhưng lại cồng kềnh hơn. Vì vậy nên đối với người mới bắt đầu, hoặc những ai yêu thích sự đơn giản và năng động, máy ảnh mirrorless vẫn là một sự lựa chọn được ưu tiên hơn cả.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Chọn máy ảnh DSLR hay Mirrorless ?

Chọn máy ảnh DSLR hay Mirrorless ?

Chọn DSLR hay Mirrirless là câu hỏi lớn không chỉ của những người mới tìm đến nhiếp ảnh mà con của nhiều tay săn ảnh chuyên nghiệp. Websosanh.vn sẽ gợi ý cho bạn một vài ưu và nhược điểm của từng dòng máy để đưa ra những lựa chọn hợp lý.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!