So sánh máy ảnh Sony RX100 vs Canon S100 – Cuộc cạnh tranh trong dòng compact (phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chiếc máy ảnh này thực sự là thành công lớn của Sony. RX100 là một chiếc máy ảnh bạn sẽ khó lòng chối từ được. Chắc chắn rất nhiều người đã đợi một chiếc máy ảnh như thế rất lâu rồi.

Những điểm khác biệt lớn giữa Sony RX100 và Canon S100

Điều đầu tiên đó là Sony DSC RX100 có giá thành đắt hơn Canon S100, chúng chênh lệch nhau khoảng 300 $. Vậy là Canon đã có một lợi thế là giá thành của nó phải chăng hơn. Nhưng bạn đừng vội từ bỏ chiếc Sony RX100. Nó đắt hơn nhưng bạn sẽ thấy nó rất xứng đáng để bạn bỏ ra một số tiền lớn để mua nó. Sony vượt xa những chiếc compact cảm biến nhỏ khác như là Nikon P7100, P7700 hay Canon S100.

Sony RX100 được thiết kế để thay thế cho một chiếc DSLR entry level. Điều này khá khó tin nhưng thực sự đang có nhiều khách hàng tìm mua chiếc RX100 này thay vì dòng ILC như trước. Hành động của họ hoàn toàn hợp lý vì họ muốn có một chiếc compact chất lượng cao không sử dụng ống kính hoán đổi. xem xét mức giá của một chiếc DSLR entry level cộng thêm ống kính và phụ kiện, bạn sẽ thấy giá của Sony RX100 không hề đắt chút nào.

Sau đây là những điểm khác biệt chính của Sony RX100 và Canon S100:

Cảm biến: Sony có cảm biến lớn hơn (1 inch so với 1/1,7 inch). Hình ảnh trên (từ cameraimagesensor.com) cho thấy kích thước cảm biến khác biệt của 2 chiếc máy ảnh. Cảm biến lớn hơn thường sẽ tạo ra chất lượng ảnh tốt hơn. Cảm biến của RX100 có rất nhiều điểm ảnh, vậy nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến chất lượng ảnh khi so sánh với S100? Chúng ta sẽ đề cập đến điều đó ở phần sau. Độ phân giải cảm biến 20,2 MP của RX100 vượt trội hơn so với độ phân giải 12,1 MP của S100, ít nhất là khi ở ISO thấp.

Ống kính: Canon có ống kính góc rộng hơn (chênh lệch 20 mm khi chụp tele). Sony thì lại thu hút người dùng với ống kính Carl Zeiss. Ống kính của Sony sáng hơn khi chụp góc rộng (f/1,8 với f/2). Nhìn chung, ống kính của Canon S100 linh hoạt hơn. Cơ chế ổn định hình ảnh thông minh của Canon linh hoạt hơn và cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn hơn và chúng đều được điều khiển tự động bởi máy ảnh.

Tự động lấy nét: Sony RX100 được trang bị hệ thống lấy nét 25 điểm trong khi Sony s100 chỉ có hệ thống lấy nét 9 điểm. dĩ nhiên RX100 có lợi thế hơn khi theo dõi các đối tượng chuyển động. đối với một vài người thì điều này không quan trọng nhưng với các nhiếp ảnh gia chụp ảnh động và tĩnh thì nó vô cùng cần thiết.

Video: RX100 có chất lượng video1080p60, tốt hơn so với 24p của Canon S100. Nhiều khách hàng thích chất lượng “như phim điện ảnh” 24p của Canon, cũng có nhiều khách hàng thích video 60p chất lượng cao của RX100. Chất lượng 60p của Sony có thể tạo nên video slow motion đẹp mà không cần phải “hi sinh” chất lượng ảnh. Canon lại có thể tạo ra các video slow motion chất lượng cực cao trong khi Sony RX100 không làm được.

Tuổi thọ pin: Sony có tuổi thọ pin cao hơn.

Kích thước: 2 máy ảnh có cùng một kích thước nhưng Canon có kiểu dáng mảnh mai hơn. Có khác biệt lớn không? Không, cả 2 máy đều nhỏ gọn, bỏ túi được.

Màn hình LCD: Màn hình của RX100 trông đẹp mắt hơn. Cả 2 máy đều có màn hình cố định nhưng độ phân giải màn hình của RX100 cao hơn. Độ phân giải màn hình của RX100 cao nhất trong dòng máy ảnh kỹ thuật số.

GPS: Canon PowerShot S100 có hệ thống GPS tích hợp nhưng Sony RX100 không có. Đây sẽ là một tính năng tuyệt vời nếu bạn muốn máy ảnh của mình định vị vị trí ảnh bằng các dữ liệu về vị trí và sử dụng chúng trên các trang web và phần mềm hỗ trợ tính năng này như: Facebool, Twitter, Flickr, Picasa, Adobe Photoshop Lightroom…

Dưới đây là những điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 máy ảnh:

Chất lượng hình ảnh/Hiệu suất ISO cao của Sony RX10 và Canon S100

Nếu bạn lựa chọn chiếc Sony RX100 bạn sẽ có được chất lượng hình ảnh cực kỳ cao. Cảm biến của RX100 có cùng kích thước với 2 chiếc máy ảnh không gương lật Nikon 1 J1 và J2, nó không lớn bằng cảm biến Micro Four Thirds hay APS-C nhưng nó lớn hơn hầu hết các máy P&S khác.

Câu hỏi ở đây là liệu độ phân giải cao/mật độ điểm ảnh của RX100 có ảnh hưởng đến chất lượng ảnh không. Điều thú vị nhất là khi so sánh hình ảnh chụp bởi 2 máy ảnh và xem chúng hoạt động như thế nào ở các mức ISO khác nhau. Thật may mắn là trang dpreview có một công cụ so sánh để người dùng so sánh các máy ảnh khác nhau khi chúng chụp cùng một cảnh như nhau. Tôi đã dùng ứng dụng này và đưa ra kết luận ở dưới đây.

ISO 100/200: ảnh của RX100 nhiều chi tiết hơn do cảm biến có độ phân giải cao hơn. Cả 2 máy ảnh đều có chất lượng ảnh miễn chê. Ảnh của Canon sắc nét hơn một chút nhờ vào bộ xử lý hình ảnh bên trong máy giúp tăng độ sắc nét của ảnh – Hòa

ISO 400: Nhiễu ảnh bắt đầu xuất hiện với số lượng rất nhỏ, bạn sẽ nhận ra khi nhìn vào vùng trung và vùng tối của ảnh. Ảnh của Canon không còn được sắc nét như ban đầu – RX100 thắng

ISO 800: Hầu hết các máy P&S bắt đầu gặp vấn đề khi ở ISO 800. Cả 2 máy ảnh đều làm tốt hơn chiếc P7100. Hình ảnh khá rõ ràng nhưng cả 2 máy đều có độ nhiễu cao hơn. Canon S100 bị nhiễu nhiều hơn. Tuy nhiên bạn vẫn có được những bức ảnh hạng trung khá hoàn hảo. Cả 2 máy ảnh đều thể hiện rất tốt – RX100 thắng

ISO 1600: tương tự như ở ISO 800, ảnh bị nhiễu nhiều hơn. Canon làm khá tốt, một vài phần của ảnh bị mất chi tiết nhưng những vùng có độ tương phản cao vẫn được duy trì tốt. RX100 làm quá tốt, tôi thực sự ấn tượng với những gì nó làm được ở ISO 6400 – RX100 thắng

ISO 3200: Canon làm khá tốt. Dù rằng ảnh bị nhiễu và mất chi tiết khá nhiều nhưng bạn vẫn có được ảnh nhỏ khá đẹp mắt. Sony RX100 làm rất tốt. Tôi không hề thiên vị nhé, bạn hãy nhớ rằng cảm biến của nó chỉ là cảm biến 1 inch chứ không phải APS-C. Khi so sánh hình ảnh của RX100 với Nikon D3200 tôi thấy rằng chất lượng hình ảnh của nó không hề thua kém chiếc D3200 (nó là một chiếc DSLR có cảm biến APS-C) – RX100 thắng

Tóm lại, chiếc RX100 gây ấn tượng với người dùng là bởi hiệu suất ISO cao của nó, hình ảnh rất đẹp mắt nhờ có cảm biến độ phân giải cao. Chiếc S100 cũng khá ấn tượng, tuy rằng nó chưa làm được như RX100 nhưng nó vẫn là một chiếc máy ảnh xuất sắc. Dĩ nhiên người thắng trong cuộc cạnh tranh này là Sony RX100. Không quan tâm đến độ phân giải cao, chỉ xét về hiệu suất hoạt động khi có nhiễu, màu sắc và độ tương phản, chúng ta đều thấy RX100 vượt trội hơn so với Canon S100.

Ảnh mẫu của Sony RX100 và Canon S100

Dưới đây là một số ảnh chụp từ Canon S100 và RX100 (trên flickr):

Ảnh mẫu của Sony RX100:

Ảnh đẹp, chất lượng ảnh ấn tượng, hiệu suất chụp thiếu sáng xuất sắc, độ sắc nét cao, màu sắc sống động, ảnh rõ nét và sinh động!

Ảnh mẫu của Canon S100:

Chiếc P&S này đã tạo ra được những bức hình đẹp tuyệt vời!

Tổng kết

Cả 2 chiếc P&S này đều chụp Raw cực đẹp và có đầy đủ bộ điều khiển bằng tay cho bạn sử dụng. Sony RX100 rất xuất sắc về mọi mặt, bao gồm: chất lượng hình ảnh, khẩu độ nhanh, cảm biến lấy nét, màn hình LCD độ phân giải cao và tuổi thọ pin. Canon S100 không xuất sắc như RX100 nhưng nó lại có giá thành rẻ hơn cùng các tính năng nổi bật như: GPS, khả năng chụp cận cảnh, video 24p, video slow motion chất lượng cao, chế độ chụp nhanh 10 fps và ống kính rộng hơn. Cá nhân tôi khá thích định dạng Raw của chiếc S100 vì nó giúp máy ảnh tạo ra những bức hình sắc nét hơn.

Vẫn câu hỏi quan thuộc được đưa ra: bạn sẽ chọn S100 hay RX100? Với cá nhân tôi, tôi sẽ chọn chiếc RX100. Nó là chiếc máy ảnh compact tuyệt vời dành cho những ai đang tìm kiếm chiếc P&S tốt nhất trên thị trường. Chiếc máy ảnh này thực sự là thành công lớn của Sony. RX100 là một chiếc máy ảnh bạn sẽ khó lòng chối từ được. Chắc chắn rất nhiều người đã đợi một chiếc máy ảnh như thế rất lâu rồi. Canon S100 sẽ là sự thay thế tuyệt vời nếu bạn không đủ “ngân sách” để tậu chiếc RX100. Chiếc S100 chỉ kém RX100 một chút và nó còn có một số tính năng độc đáo.

Trên đây tôi đã phân tích về ưu, nhược điểm của cả 2 chiếc máy ảnh Sony RX100 và Canon S100. Hẳn bạn cũng thấy chiếc RX100 chiếm ưu thế hơn so với chiếc S100. Nếu tôi là bạn tôi chắc chắn sẽ chọn mua chiếc RX100. Tuy nhiên đó chỉ là ý kiến cá nhân của tôi, chiếc máy ảnh nào phù hợp với bạn, quyền quyết định là ở bạn.

Hồng Ngọc

TheoCameradebate

Websosanh.vn – Web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!