So sánh máy in laser và phun: chọn mua loại nào tốt hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy in thì những thông tin dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

Máy in là thiết bị cần thiết của mỗi văn phòng, trường học hoặc các đơn vị hành chính sự nghiệp, công ty, nhà máy…Máy in được sử dụng để thực hiện nhiều mục đích của người dùng như in decal, in banner khổ lớn,…tuy nhiên, mục đích phổ biến nhất chính là sử dụng máy in để in tài liệu.

HIện nay trên thị trường có 2 loại máy in phổ biến là máy in laser và máy in phun, vậy giữa máy in laser và máy in phun thì khác nhau ở chỗ nào và nên chọn mua loại nào tốt hơn? Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời:

so sánh máy in phun và máy in laser
Máy in laser và máy in phun là 2 dòng máy in phổ biến trên thị trường hiện nay.

1. So sánh nguyên lý hoạt động của máy in laser và máy in phun

Nguyên lý hoạt động in của 2 loại máy in này là hoàn toàn khác nhau, cụ thể:

– Máy in Laser: Máy hoạt động dựa trên nguyên lý dùng tia Laser để chiếu lên một trống từ, rồi trống từ sẽ quay qua ống mực. Do ống mực cũng có tính chất từ nên mực sẽ được hút vào ống, sau đó sẽ được truyền qua trống mực, bám vào giấy và mực được xuất ra ngoài.

– Máy in Phun: Hoạt động trên dựa trên nguyên lý phun mực vào giấy in. Từng giọt mực sẽ được phun qua một lỗ nhỏ với một tốc độ lớn để tạo ra các điểm mực nhỏ, làm cho bản in trở nên sắc nét và rõ ràng.

2. So sánh khả năng in màu của máy in laser và máy in phun

– Máy in Laser: Là loại máy in thông dụng nhất hiện nay, có 2 loại: Máy in Laser đen trắng và máy in Laser màu (cũng có loại máy in laser bao gồm 2 tính năng in màu và đen trắng như rất ít nên không nói tới). Nếu nhu cầu của bạn là in văn bản đen trắng thông thường thì máy in Laser chính là sự lựa chọn đúng đắn. Văn bản đẹp, chữ sắc nét, tốc độ nhanh, bộ nhớ lớn, xử lý nhanh là tất cả những gì người dùng cần cho một máy in thông thường.

– Máy in Phun: Thường là các loại máy In màu. Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải in màu, cần hình ảnh có chất lượng cao thì bạn nên lựa chọn cho mình một chiếc may in phun. Độ phân giải, chất lượng hình ảnh, mực in và giấy in là tất cả những yếu tố quyết định xem bản in có đẹp hay không.

3. So sánh tốc độ in giữa máy in laser và máy in màu

Tốc độ in là số lượng trang giấy được in trong 1 phút. Chỉ số này càng cao thì máy làm việc càng năng suất. Tuy nhiên chỉ số ghi kèm trên máy và chỉ số thực tế khi làm việc lại có sự khác biệt khá lớn. Vì thế, khi quyết định chọn một sản phẩm máy in nào đó, khách hàng cũng không nên tin tưởng tuyệt đối vào tốc độ được ghi kèm với máy, vì độ chính xác không thể nào lên đến 100% được.

+ Máy in Laser: Hiện nay, các sản phẩm máy in laser có tốc độ in trung bình khá cao, khoảng 12 – 20 trang/phút. Tuy nhiên ở một số máy chuyên dụng thì con số này có thể lên đến 26 – 38 trang/phút tùy thuộc vào từng sản phẩm.

+ Máy in Phun: Do đặc điểm của nguyên lý hoạt động nên tốc độ in của một chiếc máy in Phun sẽ chậm hơn nhiều so với máy in Laser. Tốc độ thực tế mà máy đạt được sẽ chậm hơn khá nhiều so với thông số mà các hãng máy in đã đưa ra. Thông qua các kiểm chứng, người ta đã thấy rằng tốc độ in của máy in phun thường thì mất từ 30 – 60 giây (tức là chỉ từ 1-2 trang/phút), còn đối với bản in hình ảnh thì phải mất từ 2 phút trở nên.

so ánh máy in phun và máy in laser
Máy in laser là lựa chọn in đen trắng tốt, trong khi in màu thì bạn nên chọn máy in phun.

4. So sánh độ phân giải của máy in laser và máy in phun

Độ phân giải của máy in là số điểm mực trên 1 inch vuông. Độ phân giải càng cao thì các bản in sẽ càng đẹp và ngược lại, độ phân giải thấp thì chất lượng bản in sẽ không thể tốt bằng. Tuy nhiên, cũng giống như tốc độ in, độ phân giải của máy in cũng mang tính chất tương đối.

+ Máy in Laser: Về cơ bản thì máy in laser dù là in đơn sắc hay in màu thì cũng thường có 3 mức độ phân giải cơ bản: 1200×1200 dpi, 2400×600 dpi, 600×600 dpi. Độ phân giải không phải là điều mà người dùng quan tâm nhất khi chọn mua một chiếc máy in Laser.

+ Máy in Phun: Khác với máy in laser, khi định mua một sản phẩm là máy in phun thì người dùng chắc chắn là luôn quan tâm đến độ phân giải đầu tiên. Vì thế, có thể thấy được sự đa dạng trong các mức độ phân giải in: 440×720 dpi, 2880×720 dpi, 4800×1200-optimized dpi, cho đến 5760×1440-optimized dpi.

5. So sánh các tính năng phụ trên máy in laser và máy in phun

Bên cạnh các yếu tố chính trên đây thì khi mua máy in người tiêu dùng cũng cần cân nhắc tới các tính năng phụ đi kèm với máy in:

– Máy in Laser: Các sản phẩm máy in laser thường có thêm các tính năng phụ như: in 2 mặt tự động, có chế độ tiết kiệm mực, chế độ in nháp,… Ngoài ra, máy in laser còn sở hữu khay chứa giấy lớn, bộ nhớ nhiều, bộ xử lý mạnh, tuổi thọ của toner mực và trống in là khá cao.

– Máy in Phun: Người dùng có thể in được những hình ảnh đến khổ A4 mà không cần chừa lề hay những bản in có chất lượng như ảnh rừ là nhờ có tính năng Borderless. Một số máy in ảnh còn có thể in không cần thông qua máy tính mà trực tiếp từ thẻ nhớ, ổ đĩa,…

Kết luận: nếu bạn đang mua máy in để in tài liệu thì dòng máy in laser là lựa chọn tốt hơn, trong khi đó nếu mục đích của bạn là in màu – máy in ảnh thì chắc chắn một chiếc máy in phun sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!