So sánh máy tính bảng Galaxy Tab 3 10.0 và Google Nexus 10: Chiến thằng tuyệt đối cho Nexus

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Galaxy Tab 3 của Samsung tỏ ra thua kém hơn nhiều khi đặt cạnh máy tính bảng Nexus 10. Nếu bạn là người dùng đòi hỏi yêu cầu cao từ một chiếc máy tính bảng màn hình lớn thì Nexus 10 là sự lựa chọn tối ưu.

So sánh thiết kế

Google Nexus 10 và Galaxy Tab 3 10.0 có bề ngoài khá tương đồng nhau với các góc cạnh máy được bo tròn và sử dụng vỏ nhựa. Samsung Galaxy Tab 3 10.1 là phiên bản lớn nhất trong gia đình Galaxy Tab 3, và nó cũng tự hào là thiết bị có thiết kế đơn giản và nhỏ gọn hơn so với bất kỳ chiếc Galaxy Tab có kích thước màn hình 10 inch trước đây. Kích thước nhỏ gọn là nhờ khung viền mỏng và việc sử dụng viền kim loại.

So với các máy tính bảng có màn hình 10.1 inch thì Galaxy Tab 3 10.1 tương đối mỏng và nhẹ hơn. Máy mỏng chỉ 7.9 mm và trọng lượng 500 g trong khi các thông số tương tự của Google Nexus 10 là 8.9 mm và 600 g và Apple iPad thế hệ thứ tư là 9.4 mm và 700 g.

Cảm giác cầm máy trên thay khá thoải mái bằng hai tay và tạo cảm giác chắc chắn. Tuy nhiên, mặt ốp lựng bằng nhựa và được thiết kế trơn không làm tăng thêm được giá trị cho Galaxy Tab 3 10.1. Rất may là người dùng vẫn có thể giữ được nó dễ dàng.

Cạnh dưới của máy là dải phím cảm ứng bao gồm nút bấm menu, nút quay trở lại và nút home nằm ở giữa. Thiết kế được xem là tương đồng với dòng Samsung Note. Mặc dù nút bấm vật lý Home là một sự bổ sung hữu ích giúp người dùng có những truy cập nhanh vào màn hình chính và hiển thị các ứng dụng đang mở thì nút menu và nút quay lại lại quá nhạy tạo ra sự truy cập không mong muốn.

Về phía Nexus 10, Goolge đã thay đổi trong thiết kế nắp lưng của Nexus 10 khi không sử dụng vân chìm phủ toàn bộ nắp lưng máy mà chỉ giữ lại một nửa phía trên camera. Điều này làm cho người dùng hay ra mồ hôi tay dễ bị trơn trượt.

Cạnh trên của Nexus 10 là các phím bấm cơ bản của máy như phím nguồn và phím tăng giảm âm lượng. Dọc theo viền trái của máy chúng ta sẽ nhận được một jack cắm 3.5 mm tiện dụng cùng cổng kết nối microUSB để sạc và truyền dữ liệu. Ở phía đối diện, chỉ có duy nhất một cổng microHDMI đảm bảo truyền tải video một cách dễ dàng.

Một điều khá đáng tiếc là Nexus 10 không được trang bị khe cắm thẻ nhớ mở rộng. Với phiên bản 16 GB bạn sẽ cảm thấy thiếu thốn nếu nhu cầu giải trí lớn với video và các bộ phim vì vậy bạn sẽ phải cân nhắc về nhu cầu sử dụng của mình trước khi chọn mua các phiên bản với dung lượng bộ nhớ khác nhau.

Hệ thống loa của Nexus đặt ở vị trí 2 cạnh ngắn, vị trí thường bị che khuất khi sử dụng. Mặc dù có chút ảnh hưởng khi sử dụng loa những chất lượng âm thanh cũng không quá tệ.

So sánh màn hình

Màn hình 10.1 inch của Galaxy Tab 3 sử dụng công nghệ TFT LCD hoạt động ổn nhưng không mấy ấn tượng. Màn hình máy có độ sáng cao và độ sâu mầu đen tốt, nhưng độ phân giải chỉ ở mức trung bình: 1280 x 800 pixel. Màn hình của Galaxy Tab 3 tỏ ra kém sắc nét hơn khi so sánh với Nexus 10 khi hiển thị hình ảnh, video và văn bản, nhưng nó lại cho màu sắc rực rỡ hơn.

Màn hình là một trong những điểm mạnh của máy tính bảng Nexus 10, với công nghệ Super PLS màn hình 10.5 inch của máy có độ phân giải 2560 x 1600 pixel (cao hơn độ phân giải 2054 x 1536 pixel của iPad 4) và mật độ điểm ảnh 300 ppi. Trên thực thế màu sắc trên màn hình của iPad 4 tạo cảm giác dịu nhẹ và mềm mại trong khi màn hình của Nexus 10 thì rực rỡ và sắc net. Neuxus 10 được xem là một trong những máy tính bảng có màn hình độ phân giải cao nhất thị trường hiện nay.

Chính vì vậy chất lượng hình ảnh của Nexus 10 rất tốt, các chi tiết hiển thị sắc nét và trung thực. Sẽ thật tuyệt với để bạn thư giãn với những bộ phim mà mình yêu thích. Ngoài ra, màn hình máy còn được bảo vệ bằng lớp kính chống trầy xước Corning Gorilla Glass 2.

So sánh camera

Ảnh chụp từ camera sau 3.2 MP

Samsung Galaxy Tab 3 10.1 sở hữu camera khá khá thấp khi so sánh cùng những đối thủ trong tầm giá của mình. Camera trước của máy chỉ 1.3 MP phục vụ gọi video và chụp ảnh selfie. Trong khi camera sau 3.2 MP hỗ trợ quay video 720p và chụp hình ở mức thấp.

Máy tính bảng Nexus 10 được trang bị camera chính 5 MP, hỗ trợ quay video độ phân giải tối đa 2590 x 1936 pixel cho chất lượng hình ảnh khá tốt so với đối thủ Galaxy Tab 3. Camera trước của Nexus 10 cũng chỉ có độ phân giải 1.9 MP.

So sánh cấu hình

Galaxy Tab 3 10.1 được Samsung trang bị chip lõi kép Atom Z2560 tốc độ xử lý 1.6 GHz; bộ nhớ Ram 1 GB; bộ nhớ trong với hai phiên bản tùy chọn 16 GB và 32 GB. Với thử nghiệm trên phiên bản 16 GB nó cung cấp khoảng 11 GB không gian trống. Thiết bị cũng có khe cắm mở rộng microSD hỗ trợ lên đến 64GB.

Samsung cho biết viên pin dung lượng 7000 mAh giúp Galaxy Tab 3 hoạt động tốt trong 9 giờ liên tục. Trong thử nghiệm thực tế, với việc duyệt web thông qua wifi, màn hình sáng 70%, sau đó sử dụng máy để nghe nhạc và chơi các game nhẹ khoảng 1 đến 2 giờ thì Galaxy Tab vẫn còn khoảng 50% pin trong một ngày sử dụng.

Máy tính bảng Galaxy Tab 3 có một hiệu suất làm việc tốt khi thực hiện các hoạt động đơn giản như kiểm tra e-mail hay đọc sách điện tử, nhưng khi thiết bị thực hiện xử lý đa nhiệm và chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng thì máy tỏ ra khá chậm và thường xuyên bị lag. Tốc độc làm việc của máy bị chậm khi mở một vài ứng dụng cùng một lúc hoặc trong khi bạn đang tải các tập tin về máy.

Bên trong Nexus 10 được trang bị vi xử lý lõi kép Samsung Exynos xung nhịp 1.7GHz dựa trên nên tảng CPU ARM, đồ họa Mali T604 cùng với 2 GB bộ nhớ RAM. Cấu hình của máy không thực sự ấn tượng so với những đối thủ khác trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên tốc độ xử lý các tác vụ đơn giản như lướt web hay duyệt mail là khá nhanh và mượt mà. Thử nghiệm trên công cụ Quadrant Standard Edition, Nexus 10 đạt 4.4980 điểm.

Nexus 10 sẽ được trang bị Android 4.2 ngay từ lúc xuất xưởng và là hệ điều hành Android nguyên gốc của Google, không bị nhà sản xuất chỉnh sửa giống như các máy tính bảng khác – đặc điểm chung của các thiết bị Nexus. Với việc không được tích hợp kết nối 3G, Nexus 10 sẽ có nhiều bất tiện khi người dùng thường xuyên di chuyển.

Toàn bộ năng lượng của máy được cung cấp từ viên pin dung lượng 9000 mAh, có thể phát video 9 giờ liên tục, duyệt web trong 7 giờ hoặc nghe nhạc 90 giờ liên tục. Về lý thuyết, Nexus 10 cung cấp nhiều dung lượng pin hơn Nexus 7 nhưng ít hơn so với iPad 4 với dung lượng pin khổng lồ 11.666 mAh. Pin của Nexus 10 cũng là pin liền, giống như iPad 4.Nếu bạn muốn tiết kiệm pin, điều chỉnh độ sáng màn hình thấp hơn hoặc đặt tự động sẽ cải thiện đáng kể thời gian pin. Khi màn hình tắt và để máy phát 40 phút, Nexus 10 không hao tổn chút điện năng nào.

Lời kết

Với chiếc máy tính bảng Galaxy Tab 3 10 inch bạn có thể gặp phải một vài sự phiền toái khi mở nhiều ứng dụng cùng lúc. Trong khi đó về cấu hình máy lại không có nhiều nâng cấp đáng kể như Tab 2 10.1 khiến Tab 3 không thực sự thu hút được người tiêu dùng.

Trong khi đó, Nexus 10 là một trong những máy tính bảng được Google nhắm đến thị trường máy tính bảng màn hình lớn. Với màn hình độ phân giải cao và mật độ điểm ảnh lớn, Nexus 10 sẽ là sự lựa chọn hàng đầu dành cho người dùng có nhu cầu giải trí với những bộ phim yêu thích. Tuy nhiên, Nexus 10 cũng có khá nhiều điểm hạn chế khi không được tích hợp khe cắm thẻ nhớ mở rộng cũng như kết nối 3G và 4G.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!