So sánh Sony A7 Mark III vs Canon 5D Mark IV theo 27 tiêu chí

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sony A7 Mark III vs Canon 5D Mark IV tuy không cùng một phân khúc, không cùng năm ra mắt nhưng chúng đều là hai cái tên đình đám trong làng nhiếp ảnh. Để giải đáp thắc mắc loại nào tốt hơn, cùng tìm hiểu so sánh những đặc trưng nổi bật của cả hai dòng sản phẩm nhé!

1. Sony A7 Mark III vs Canon 5D Mark IV loại nào tốt?

1.1. 20 thông số cơ bản giữa hai máy

1.1.1. Độ phân giải

So sánh giữa Sony A7 Mark III vs Canon 5D Mark IV về độ phân giải, ta nhận thấy được máy ảnh mirrorless bán chuyên nghiệp có độ phân giải cực hữu dụng 42MP cho hình ảnh sắc nét, sống động hơn bao giờ hết. Trong khi đó, chiếc Canon DSLR thế hệ mới ra mắt năm 2005 lại có phần kém cạnh hơn một chút, chỉ có 30MP.

Máy chụp ảnh Sony A7 Mark III có kiểu dáng nhỏ gọn, dễ mang theo bất cứ đâu
Máy chụp ảnh Sony A7 Mark III có kiểu dáng nhỏ gọn, dễ mang theo bất cứ đâu

1.1.2. Độ phân giải ảnh tối đa

Cũng tương tự như trên, máy ảnh Sony Alpha A7 Mark III có độ phân giải cực rộng 8000 x 5320 megapixel bám nét cực kỳ cho bạn những khung hình ấn tượng, thú vị. Mặt khác, máy ảnh Canon 5D Mark IV thì chỉ khiêm tốn với độ phân giải 6880 x 4544 megapixel.

1.1.3. Loại cảm biến

Cả hai dòng Sony A7 Mark III vs Canon 5D Mark IV đều được đánh giá cao về loại cảm biến hoàn toàn mới, độ phân giải rộng cho hình ảnh chất lượng, không bị phô sáng nhiều, tăng sự chính xác độ nét ảnh. Nếu như Canon 5D Mark IV sở hữu cảm biến CMOS hiện đại thì Sony A7 III lại được nhắc đến nhiều nhờ cảm biến Exmor 42.4 MP kết hợp với khả năng xử lý ảnh cực nhạy với chip BIONZ X mới nhất, hệ thống lấy nét lại tuyệt vời.

1.1.4. Kích thước

Về tiêu chí này, hai dòng sản phẩm này không có sự chênh lệch nhau là mấy. Sony A7 Mark III và Canon 5D Mark IV đều có kích thước cảm biến chuẩn 24 x 36mm (35.9mm) Full Frame.

1.1.5. Chip xử lý ảnh

Một trong những yếu tố được quan tâm nhiều nhất khi bất cứ ai đi mua máy ảnh đều là chip xử lý ảnh là gì, có tối ưu không, có tính năng đặc biệt gì. Nếu như Canon 5D Mark IV được trang bị chip xử lý DIGIC 6+ giúp người dùng thoả sức quay video 4K 30P sắc nét, sinh động trong từng điểm ảnh thì Sony Alpha A7 Mark III lại được cải tiến chip BIONZ X + LSI với khả năng xử lý hình ảnh nhanh chóng, tăng độ ghi dữ liệu tuyệt vời.

Canon 5D Mark IV quay video sắc nét, âm thanh sinh động
Canon 5D Mark IV quay video sắc nét, âm thanh sinh động

1.1.6. ISO

Cả hai cái tên Sony A7 Mark III vs Canon 5D Mark IV đều có ISO hữu ích tối đa lên đến 32000 và mở rộng đến 1024000, dải dynamic range tăng lên 15-stop. Đánh giá về yếu tố này thì cả hai tương đương nhau.

1.1.7. Chống rung thân máy

Có thể nói, giữa hai siêu phẩm này thì Sony Alpha A7 Mark III hơn hẳn về tiêu chí chống rung thân máy. Trong khi máy Canon 5D Mark IV không hề được trang bị chức năng này thì Sony đã nâng cấp hệ thống chống rung cảm biến, mức độ hiệu quả lên đến 5.5 Stop.

1.1.8. Điểm lấy nét theo pha

Tỉ số giữa Sony A7 Mark III và Canon 5D Mark IV vẫn đang nghiêng về Sony A7 Mark III, thậm chí là gấp đến 6,5 lần. Cụ thể như: Canon 5D Mark IV có 61 điểm lấy nét, còn Sony A7 Mark III có đến 399 điểm.

1.1.9. Tốc độ chụp liên tiếp

5D Mark IV có tốc độ chụp tốc độ cao liên tục, chỉ có một số ít thay đổi nhỏ khi nâng lên với 7 khung hình/giây. Máy ảnh Canon 5D Mark IV lại còn vượt trội hơn với 10 khung hình/giây. Ưu thế tuyệt vời này đã giúp cho bạn bắt trọn được từng khoảnh khắc đẹp, để đời mà không sợ cồng kềnh, nhiều thao tác bấm máy hay rung lắc do chụp quá nhanh.

Máy Canon 5D Mark IV có lợi thế với tốc độ chụp nhanh, bắt trọn khoảnh khắc
Máy Canon 5D Mark IV có lợi thế với tốc độ chụp nhanh, bắt trọn khoảnh khắc

1.1.10. Độ phân giải video

Đều là những dòng máy ảnh chất lượng cao, chụp ảnh sắc nét, khả năng quay phim cực kỳ ấn tượng nhờ bộ chip xử lý hình ảnh, công nghệ cảm biến và độ phân giải hữu dụng. Canon 5D Mark IV có độ phân giải video là DCI 4K 30fps FullHD 60fps hẹp hơn của Sony A7 Mark III Uhd 4K 30fps Full HD 120fps.

1.1.11. Bộ nhớ đệm

Bộ nhớ đệm của Canon 5D Mark IV là không giới hạn/19, Sony A7 Mark III 76/28 (RAW + JPEG).

1.1.12. 4K Photo Mode

Điểm thiếu sót hiếm hoi của Sony A7 Mark III đó là không có 4K Photo Mode, còn Canon 5D Mark IV thì có.

1.1.13. Độ phân giải LCD

Về tiêu chí này, Canon 5D Mark IV 1.620.000 có phần nhỉnh hơn so với Sony A7 1.440.000.

1.1.14. Màn hình LCD

Máy ảnh kỹ thuật số Canon 5D Mark IV được thiết kế màn hình LCD cảm ứng LCD TFT 3.2’’ cao hơn so với Sony A7 Mark III LCD TFT 3.2’’ nhưng không thể lật lên lật xuống như dòng Sony.

1.1.15. Khung ngắm

Canon 5D Mark IV có khung ngắm quang học, còn Sony A7 Mark III lại có khung ngắm điện tử.

1.1.16. Độ phân giải EVF

Canon 5D Mark IV không có chỉ số độ phân giải EVF, trong khi máy ảnh Sony A7 Mark III có đến 3.686.400MP.

1.1.17. Pin

So sánh độ “trâu” pin của hai dòng thì dòng sản phẩm của Canon có phần mạnh hơn. Pin Canon EOS 5D Mark IV LP-E6N, 7.2V, 1865mAh chụp được khoảng 900 ảnh, còn Sony A7 Mark III NP-FZ100, 7.2V, 2280mAh chụp được 650 ảnh.

Pin Canon EOS 5D Mark IV khá “trâu” cho thời gian chụp lâu dài
Pin Canon EOS 5D Mark IV khá “trâu” cho thời gian chụp lâu dài

1.1.18. GPS

Canon 5D Mark IV có, còn Sony A7 Mark III thì không.

1.1.19. Kết nối USB

Các ổ cắm kết nối của hai dòng thiết bị kỹ thuật điện tử cao cấp này có khả năng tương thích khá tốt. Trong đó, ngoài USB, Wifi, NFC, Sony A7 Mark III còn hỗ trợ thêm Bluetooth.

1.1.20. Khe thẻ nhớ

Canon EOS 5D Mark IV có 1 khe thẻ nhớ CF, 1 khe SD, SDHC, SDXC, còn Sony A7 Mark III lại có 1 khe SD UHS-II, 1 khe SD/MS Duo.

1.2. So sánh khả năng chụp thực tế tại các điều kiện ánh sáng, tiêu cự và ISO khác nhau

1.2.1. Về hình ảnh và khác nhau về độ phân giải 30MP và 42MP

Do hai máy Sony A7 Mark III và Canon 5D Mark IV có độ phân giải chênh lệch nhau khá nhiều 30MP và 42MP nên khi crop hình ảnh thì máy của Canon sẽ có kích thước nhỏ hơn Sony tương đối nhiều. Về màu sắc, Canon 5D Mark IV cho hình ảnh có màu sắc hơi nhạt so với Sony A7 III, đặc biệt là các khu vực có màu nổi bật như xanh, vàng, đỏ. Tuy nhiên, ảnh của 5D Mark IV có màu nhẹ nhàng, giống với thực tế hơn.

Khi đánh giá về độ sáng tổng thể ảnh thì Sony A7 Mark III bị tối hơn so với dòng máy ảnh cùng phân khúc 5D Mark IV. Về chi tiết và độ sắc nét thì Sony A7 Mark III cao có ưu thế hơn hẳn do cảm biến của máy này đã được loại bỏ bộ lọc AA, thu chi tiết cao hơn đáng kể, có thể zoom rộng các chi tiết trong toàn ảnh.

Hình ảnh chụp từ máy Sony A7 III có màu sắc sống động, chi tiết rõ ràng hơn Canon 5D Mark IV
Hình ảnh chụp từ máy Sony A7 III có màu sắc sống động, chi tiết rõ ràng hơn Canon 5D Mark IV

1.2.2. Thử khả năng cân bằng trắng và độ sâu màu của hai máy

Chiếc A7 Mark III có độ sâu màu hơn, điểm ảnh chi tiết hơn, khả năng cân bằng tốt hơn khi chụp tối so với 5D Mark IV. Trong khi, ảnh của A7 Mark III lại có xu hướng ngả vàng nhiều hơn các loại máy ảnh DSLR tốc độ chụp cao 5D Mark IV.

1.2.3. Thử Dynamic range

Nhờ có sự góp sức của công nghệ mới đến từ bộ xử lý ảnh trên cả hai dòng máy nên chúng có 2 dải Dynamic range rộng hơn nhiều so với các thế hệ trước đó. Đây cũng chính là một ghi nhận dải màu tốt, đặc biệt phù hợp trong chụp ảnh phong cảnh.

1.2.4. Thử ISO

Ở mức độ ISO cao thì ảnh chụp từ máy A7 Mark III cho tổng thể màu sắc, chi tiết, khả năng khử tiếng ồn và kiểm soát tiếng ồn vượt trội hơn hẳn so với 5D Mark IV.

1.2.5. Thử khả năng thể hiện khi chụp ở điều kiện ánh sáng phức tạp, ngược sáng

Trong điều kiện ngược sáng, cả hai dòng máy này đều gặp phải những khó khăn trong lấy nét và chụp nhanh. Canon 5D Mark IV chụp ngược sáng có lợi thế hơn so với Sony A7 Mark III khi có thể lấy nét bằng khung ngắm nên tỉ lệ chính xác hơn.

1.2.6. Thử chụp các chủ thể ở xa, điều kiện ánh sáng không tốt, các chi tiết nhỏ nhiều, lẫn lộn

Khá giống về tổng thể khi so sánh giữa Sony A7 và Canon 5D Mark III, ảnh của 5D Mark IV cho màu thực tế hơn, nhưng Sony A7 III lại trông bắt mắt hơn do contrast và màu sắc được nâng cấp lên nhiều. Về chi tiết thì cả hai file ảnh 2 máy không có sự khác biệt gì nhiều.

1.2.7. Thử phơi sáng

Nếu đặt chế độ ISO thấp thì ảnh của A7 Mark III sẽ có dải dynamic cao hơn, chi tiết tổng thể rõ ràng hơn. Còn xét về tổng thể bức hình thì 5D Mark IV có nhiều lợi thế khi tốc độ chụp chậm, phơi đêm.

1.3. Sony A7 Mark III vs Canon 5D Mark IV nên mua loại nào?

Xét trên mọi phương diện đã phân tích chi tiết trên đây, mỗi dòng sản phẩm có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Tuy nhiên, ta cũng nhận thấy rõ là Sony A7 Mark III vượt trội hơn nhiều so với Canon 5D Mark IV khi đánh giá các tiêu chí nên nếu có điều kiện bạn nên sắm ngay cho mình chiếc Sony để thỏa mãn niềm đam mê nhiếp ảnh hay đơn giản là lưu giữ khoảnh khắc đẹp bên cạnh những người thân yêu.

Ảnh của A7 Mark III rõ nét, chi tiết hơn
Ảnh của A7 Mark III rõ nét, chi tiết hơn

2. Sony A7 Mark III vs Canon 5D Mark IV giá bao nhiêu?

Thêm một lý do nữa bạn nên sắm ngay combo máy ảnh Sony A7 Mark III chính hãng , lens kit 28 -70, thẻ 32GB, túi đựng máy ảnh bởi giá thành hợp lý, chỉ 44.490.000 đồng cho một dòng máy ảnh chuyên nghiệp. Trong khi đó, Canon EOS 5D Mark IV Body lại có giá lên đến 72.990.000 đồng.

Trên đây là những so sánh chi tiết, khách quan giữa Sony A7 Mark III vs Canon 5D Mark IV, hi vọng rằng bạn đã bổ sung thêm cho mình thêm nhiều vốn kiến thức về máy ảnh và kinh nghiệm chọn mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!