So sánh Sony A7s vs A7R vs A7: Máy ảnh full frame nào đáng tiền nhất? (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có thể A7 đang đứng đầu trong danh sách lựa chọn của bạn, nhưng để có quyết định cuối cùng sáng suốt nhất, bạn hãy đặt chiếc máy ảnh này bên cạnh Sony A7s hoặc A7R.

Sự lựa chọn của bạn đang đứng giữa 3 chiếc máy ảnh full-frame Sony A7s vs A7R vs A7 cùng thuộc dòng máy ảnh không gương lật nhỏ gọn. Máy ảnh A7s full-frame là máy ảnh compact E-mount mới của Sony và đang là “vua” trong dòng máy Alpha. Chiếc máy ảnh này được đánh giá rất cao khi sở hữu cảm biến full-frame cho phép ghi video với chất lượng 4K với ISO cao nhất lên tới 409.600. Chiếc A7s vẽ ra viễn cảnh vô cùng hấp dẫn cho các nhà làm phim kỹ thuạt số cũng như các nhiếp ảnh gia hoặc chỉ là những người muốn chụp hình trong môi trường ánh sáng thấp hoặc trong bóng tối.

Chiếc máy A7s đã được ra mắt nhưng vẫn chưa xác nhận được mức giá chính thức trên thị trường. Nhưng với nhiều điểm chung như chiếc Sony A7 và A7R với bộ xử lý hình ảnh BIONZ X, cảm biến full –frame Exmor CMOS cùng thân máy nhỏ gọn.

Sony A7s có thiếu sót khá đáng tiếc khi không “thừa hưởng được” phân giải siêu cao của A7R và các chế độ tự đọng động lấy nét. Nó thậm chí còn đi ngược lại hệ thống tự động lấy nét lao của A7 khi cung cấp một phạm vi độ phân giải gần giống như Nikon 4S.

Vì vậy, tính tới thời điểm hiện tại, chiếc A7s dường như là sự lựa chọn tuyệt nhất cho nhu cầu của bạn. Nhưng hãy khoan quyết định, bạn nên xem xét thêm A7R hoặc A7 trong trường hợp chỉ cần ghi hình với chất lượng Full HD là quá đủ. Hay khả năng chụp cầm tay trong môi trường ánh sáng thấp quan trọng? Hoặc bạn luôn sử dụng chân máy để đảm bảo chất lượng hình ảnh? Hãy theo dõi những thông tin so sánh 3 chiếc máy ảnh Sony A7s vs A7R vs A7để thấy rõ sự khác biệt quan trọng giúp bạn đưa ra lựa chọn cuối cùng một cách dễ dàng.

1.So sánh cảm biến và ISO của Sony A7s vs A7R vs A7

Tại 12,1 MP, bộ phận cảm biến CMOS mới được phát triển trên máy Sony A7s có độ phân giải thấp nhất trong 3 chiếc máy ảnh. Bởi lẽ, Sony A7 cung cấp độ phân giải gấp đôi với 24,3 MP, còn A7R là 36,4MP tương đương với Nikon D800.

Nếu chạy theo xu hướng độ phân giải cao trên cảm biến full-frame thì chiếc máy ảnh A7s dường như đã bị lùi một bước. Nhưng sau tất cả, khi nhìn vào thế hệ trước FX-format trên các máy DSLR của Nikon như D700 và D3 đều chỉ sở hữu độ phân giải 12.1 MP.

Tuy nhiên với ít điểm ảnh hơn trên cảm biến Exmor CMOS lớn hơn , máy ảnh A7s cho phép tỉ lên noise trên ảnh được cải thiện và đem lại hiệu suất ảnh tốt hơn khi chụp trong môi trường ánh sáng thấp. A7s có dải ISO từ 100-102,400 cho ảnh tĩnh và khi giảm kích thước khung thì ISO mở rộng sẽ lên tới 50-409,600. Còn ISO khi quay video là từ 200 – 102,400 và mở rộng tới 200-409,000 khi giảm chất lượng ghi hình.

Trong khi đó, các máy ảnh A7R sở hữu dải ISO góc từ 100-6,400 cho ảnh tĩnh và khi mở rộng sẽ là 50-25,600. Và nếu bạn chưa biết thì “s” trong A7s chính là từ viết tắt của “độ nhạy” chính vì vậy không cần thắc mắc gì sao hiệu suất ISO gốc của nó gấp tới 4 lần A7R/ Nhưng trong thực tế thì không có nhiều tình huống để bạn sử dụng ISO tối đa 409,600.

2. So sánh khả năng quay video của Sony A7s vs A7R vs A7

Ngoài hiệu suất ISO, sự khác biệt quan trọng giữa A7s với các máy ảnh thuộc dòng Alpha của Sony chính là khả năng quay video tiên tiến. Sony A7 và A7R đều cho phép quay video Full HD với chất lượng khung hình 1920x1080p và 60fps. Nhưng chiếc máy A7s cũng mang lại cho người dùng 8-bit 4:2:2 quay video 4K trong một body nhỏ gọn. A7s có khả năng nén file video 4K lại và sẽ xem lại video với đúng chất lượng này trên màn hình tương thích hoặc TV. Còn trong thực tế 4K được ghi vào thiết bị bên ngoài, trong máy chỉ lưu hình ảnh HD.

Máy ảnh A7s có khả năng cung cấp một phạm vi khung hình lớn với quay video 4K tại tốc độ khung hình 30/24p, Full HD ở 50/25p, còn quay chế độ ở chế độ slow-motion ở độ phân giải HD thì bạn cần phải chuyển từ chế độ full-frame sang chế độ APS-C crop để kích hoạt.

Trong chế độ slow-motion, A7s sẽ quay với tốc tốc độ khung hình tại 120fps và khi bật lại là ở 24p có thể thấy với tôc độ này thì 5x chậm hơn so với bình thường.

Không chỉ vậy, Sony đã tuyên bố rằng cảm biến full-frame trong A7s là cảm biến đầu tiên trên thế giới có khả năng đọc đầy đủ pixel mà không cần di chuyển điểm ảnh khi quay video.

Hơn nữa, Sony tuyên bố rằng các cảm biến trong A7s là full-frame đầu tiên ai trên thế giới có khả năng đầy đủ-pixel đọc ra mà không cần di chuyển chuột điểm ảnh khi quay video nhờ có ‘Binning’. Đó là một quá trình trong đó các nhóm điểm ảnh cơ bản đóng vai trò như 1 điểm ảnh duy nhất nhờ vậy nó giúp giảm noise cho hình ảnh. Máy ảnh A7s không cho phép bỏ qua bất cứ thông tin nào, tất cả dữ liệu đều được lấy từ mỗi pixel – mặc dù điều này chỉ có thể thực hiện khi quay video tại tốc độ 24/30p (25p).

Ngoài khả năng ghi hình với định dạng Progressive AVHCD do Sony và Panasonic cùng phát triển thì A7s còn bổ sung định dạng XAVC S trên dòng máy ảnh Sony Alpha. Điều này cho phép chất lượng ghi âm Full HD ở tốc độ bit tăng 50mbs. Mặc dù Sony vẫn khuyến cáo nên sử dụng thẻ nhớ SDXC Class 10 hoặc cao hơn khi quay video ở định dạng này. Không dừng ở đó, chức năng Record kép cũng mới được ra mắt trong Sony A7s cho phép máy ảnh này có thể quay ở 720p với tốc độ ghi 50mbs file XAVC S. Nhằm cải thiện phạm vi hoạt động cho máy và giúp cảnh quay chi tiết hơn, A7s sử dụng thiết lập gamma S-log2 độc quyền của Sony. Các đường cong của S-log2 được thiết kế để cho phép sảm xuất hình ảnh chi tiết, mượt hơn so với tiêu chuẩn gamma 1.300%, nhờ đó làm giảm tỉ lệ cháy màu da với đối tượng quá trắng và tăng độ sáng trên làn da tối màu. Các đường cong S-log2 được thiết kế để sản xuất một phạm vi năng động đó là rộng hơn so với tiêu chuẩn gamma 1.300%. Hình ảnh ghi được có thể tạo cảm giác hơi phẳng khi xuất ra khỏi máy nhưng điều này giúp dễ dàng cải thiện màu sắc trong khâu hậu kỳ.

Bạn cũng có thể áp dụng cái nhìn khác biệt của riêng bạn trong các phân cảnh trước khi bạn quay bằng cách điều chỉnh chế độ chuyển tiếp, cường độ màu và hiệu ứng, sau đó lưu lại video này như một dữ liệu hồ sơ (A7s có tới 7 file hồ sơ có sẵn).

Trong điểm này có lẽ không cần phải nhắc tới chức năng quay video của Sony A7 và A7R nữa vì A7s đã hoàn toàn chiếm ưu thế.

3. So sánh thiết kế và Build của Sony A7s vs A7R vs A7

Về mặt thiết kế, chiếc A7 sở hữu các khe cắm ‘s’ gọn gàng trên thân máy. Các nút bằng hợp kim magie chasis và kích thước của chiếc này là 126.9mm x 94.4mm x 48.2mm bằng với 2 chiếc còn lại. Vì thế, chiếc máy A7s trở thành chiếc máy ảnh số full frame có ống kính rời nhỏ nhất thế giới. Nhưng khi so sánh về trọng lượng thì Sony A7s nặng nhất với 446g, sau đó tới A7 với 416g và nhẹ nhất là A7R với 407g.

Cũng giống như máy ảnh A7 và A7R, A7s có jack cắm tai nghe và tích hợp sẵn micro stereo để tiện theo dõi âm thanh trong quá trình ghi hình và xem lại đoạn phim.

Trong phần 2 chúng tôi sẽ tiếp tục so sáng 3 điểm quan trọng còn lại của Sony A7s vs A7R vs A7, các thông tin ở phần 2 sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được 1 trong 3 chiếc máy ảnh này hơn.

T.T (Theo Digital Camera World)

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!