So sánh sự khác biệt giữa sạc không dây và sạc pin truyền thống: có ưu nhược điểm gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đang không biết nên sử dụng sạc không dây hay sạc pin truyền thống là tốt hơn cho thiết bị thì những thông tin dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

Sạc không dây đang là một trong những công nghệ được các nhà sản xuất ứng dụng khá phổ biến trên các dòng smartphone, tablet trên thị trường hiện nay nhờ nhiều tiện ích.

Vậy so với sạc pin truyền thống thì sạc pin không dây, sạc pin cảm ứng có cơ chế hoạt động khác biệt như thế nào và những ưu nhược điểm gì?

1. So sánh sự khác nhau trong cấu tạo và nguyên lý hoạt động của sạc pin không dây và sạc pin truyền thống

sạc không dây
Sạc không dây hoạt động trên cơ chế tạo từ trường để tích điện.

Như chúng ta đã biết, sạc pin truyền thống sử dụng cổng kết nối để trực tiếp truyền điện và pin của điện thoại, máy tính bảng…thông quá đó lượng điện năng sẽ biến thành năng lượng hóa học dữ trữ trong pin, sau đó sẽ giải phóng trong quá trình hoạt động của thiết bị.

Trong khi đó, sạc pin không dây sử dụng công nghệ cảm ứng điện từ, một dòng từ trường sẽ được tạo ra bởi đế sạc không dây, thông qua đó sẽ giúp tạo dòng điện trên pin của điện thoại smartphone, và biến thành năng lượng hóa học và dự trữ trong pin, giải phóng khi thiết bị hoạt động.

Chi tiết xem thêm Nguyên lý và cấu tạo hoạt động của sạc pin không dây

Như vậy, sạc pin không dây và sạc pin có dây truyền thống chỉ khác nhau ở cách thức truyền điện vào pin của thiết bị. Một cái sử dụng từ trường, một cái sử dụng dây dẫn trực tiếp.

2. Sạc pin không dây có tốt hơn sạc pin có dây không?

Một trong những lợi thế lớn nhất của sạc cảm ứng hay sạc không dây là không sử dụng dây kết nối, vì vậy người dùng có thể tạm biệt với những mớ dây nhợ lộn xộn. Bên cạnh đó, các kết nối của nó đều được bọc kín và bảo vệ, vì vậy người dùng sẽ gặp ít rủi ro hơn với các lỗi về điện. Và cũng là góp phần cho khả năng chống nước của thiết bị tốt hơn.

sạc không dây
Sạc có dây thường kèm theo dây dợ lằng nhằng, đồng thời khiến khả năng chống nước của thiết bị kém đi.

Hạn chế lớn nhất của sạc không dây so với sạc có dây truyền thống là hiệu quả thấp, bởi vì một lượng lớn năng lượng bị mất đi dưới dạng nhiệt. Kết quả là, điện thoại sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường để nạp đầy pin. Hơn nữa, giá sạc không dây thường đắt hơn so với sạc có dây và để có thể sử dụng đế sạc không dây thì điện thoại cũng cần được thiết kế riêng để đáp ứng công nghệ này, và cuối cùng khiến tổng chi phí mà người dùng dành cho sạc không dây sẽ nhiều hơn.

Đơn cử như iPhone X, iPhone XS Max, iPhone XS…từ Apple và Samsung Galaxy S8/S8 Plus, Galaxy S9, Galaxy Note 9…từ Samsung và hàng loạt các tên tuổi smartphone khác trên thị trường hiên nay thường có  mức giá khá là đắt đỏ, một phần là do áp dụng công nghệ sạc pin không dây.

Như vậy, mặc dù có các ưu điểm về mặt thẩm mỹ, và khả năng chống nước, nhưng đổi lại sạc không dây lại có giá thành đắt cùng thời gian sạc không tối ưu bằng sạc có dây.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!