Sony CyberShot HX90 – đối thủ “đáng gờm” của Panasonic TZ70

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
HX90 là "con cưng" của Sony. Nó là chiếc máy ảnh có nhiều tính năng nổi trội nhưng giá thành lại phải chăng. Đây là chiếc máy ảnh thích hợp để bạn mang đi du lịch hoặc nghỉ dưỡng. Nó được sinh ra để trở thành đối thủ của chiếc TZ70 của Panasonic.

Sony đã đạt được thành công vang dội với chiếc compact du lịch mới nhất – Cyber-shot HX90 (và HX90V có bổ sung GPS). Đây là dòng máy ảnh có kính ngắm điện tử pop up – một tính năng đặc trưng được thừa hưởng từ dòng máy cao cấp hơn đó là Cyber-shot RX100 III.

Tuy nhiên RX là dòng máy ảnh chuyên nghiệp giá thành đắt đỏ với zoom số lượng có hạn trong khi HX90 lại là một chiếc máy ảnh linh hoạt và có giá thành phải chăng với ống kính zoom quang học 30x lý tưởng cho bạn mang theo khi đi du lịch, ống kính này phù hợp để chụp cả đối tượng xa và gần.

Sony HX90 vừa ra mắt có ngay một đối thủ nặng ký, đó là Panasonic Lumix TZ70. Liệu chiếc Sony này có thể “qua mặt” được chiếc Panasonic “lão làng” để trở thành chiếc máy ảnh du lịch đáng mua nhất năm 2015 không?

Kích thước

Điều đầu tiên chúng tôi muốn đề cập đó là kích thước của chiếc máy ảnh zoom 30x HX90. Nó không phải là bản sao của chiếc HX60 ra mắt năm 2014 mà nó sở hữu một thiết kế hoàn toàn mới.

Kích thước của chiếc HX90 nhỏ hơn với những mẫu máy ảnh đã ra trước (máy có kích thước 58 x 102 x 35 mm), chúng tôi cũng đã tính toán rằng kích thước của nó nhỏ hơn chiếc Panasonic TZ70 khoảng 60%. Bạn có thể không tin những con số nhưng điều đó sẽ được chứng thực khi bạn tự mình cảm nhận. Bạn chỉ cần test thử chiếc Cyber-shot HX60 và Lumix TZ70, bạn sẽ nhận ra điều khác biệt.

Thiết kế nhỏ hơn này có được nhờ hoàn toàn vào kỹ thuật thiết kế của Sony. Hãng này đã có thể thu nhỏ kích cỡ của máy mà không làm giảm khả năng của ống kính, giữ nguyên khẩu độ tối đa là f.3.5-6.3 hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng vừa phải, nhưng ống kính có vài hạn chế trong viêc chụp ảnh ổn định khi ánh sáng yếu dần đi. Ống kính được thiết kế vừa để chụp các bức ảnh góc rộng, các cảnh ở xa và cả các bức ảnh cận cảnh.

Ống kính

Theo như thông tin đã được đưa ra từ trước thì HX90 sở hữu zoom 25-750 mm nhưng khi khách hàng mua máy, họ sẽ thấy trên máy ghi là 24-720 mm. Dĩ nhiên đó không phải là sự khác biệt quá lớn nên bạn không cần quá bận tâm về vấn đề này. Ngoài ra, một điều đáng lưu ý nữa là ống kính của máy đã được nâng cấp, trọng lượng của nó đã giảm 30% so với ống kính quang của HX60. HX90 cũng sở hữu len Vario Sonnar T* – loại ống kính nổi tiếng toàn thế giới về độ sắc nét.

Ống kính được khỏi động và điều khiển qua một nút cạnh nút điều khiển màn trập. Tốc độ chuyển qua các nấc zoom vào mức trung bình. Tuy nhiên, tính năng tự động lấy nét lại khá linh hoạt, thậm chí cả khi ống kính được đặt ở mức zoom tối đa. Dù vậy, bạn đừng mong đợi quá nhiều vào khả năng chụp cận cảnh của máykhi ống kính được kéo dài đến mức tối đa, vì vẫn còn vài hạn chế trong khả năng của ống kính.

Nơi tiếp giáp giữa ống kính và thân máy là một vòng xoay điều khiển có thể được cài đặt cá nhân hóa, nhưng khi đặt ở chức năng mặc định thì vòng điều khiển này khá thuận tiện cho việc chuyển qua vài chế độ cài đặt thông thường. Ví dụ, nếu nút xoay ở trên nắp máy đang để ở chế độ ưu tiên khẩu độ (A), vòng điều khiển sẽ nhận nhiệm vụ điều khiển chế độ này. Bạn có thể nhìn thấy chế độ được thay đổi trên màn hình lưng và nghe tiếng click khi đổi chế độ. Tuy nhiên, chính vòng điều khiển lại không có dấu hiệu thông báo gì vì việc thay đổi chế độ được thực hiện qua hệ thống điện tử.

Thiết kế

Nơi tiếp giáp giữa ống kính và thân máy là một vòng xoay điều khiển có thể được cài đặt cá nhân hóa, nhưng khi đặt ở chức năng mặc định thì vòng điều khiển này khá thuận tiện cho việc chuyển qua vài chế độ cài đặt thông thường. Ví dụ, nếu nút xoay ở trên nắp máy đang để ở chế độ ưu tiên khẩu độ (A), vòng điều khiển sẽ nhận nhiệm vụ điều khiển chế độ này. Bạn có thể nhìn thấy chế độ được thay đổi trên màn hình lưng và nghe tiếng click khi đổi chế độ. Tuy nhiên, chính vòng điều khiển lại không có dấu hiệu thông báo gì vì việc thay đổi chế độ được thực hiện qua hệ thống điện tử.

Màn hình sau của máy khá khó nhìn dưới ánh mặt trời trực tiếp, nhưng màn hình OLED 638 nghìn điểm ảnh này có nhiều tính năng để bù đắp cho nhược điểm trên. màn hình này cũng có một “mánh” khá hay là khả năng lật 180 độ để hỗ trợ chụp ảnh selfie. Tất nhiên là màn hình sẽ không sử dung tốt được khi kính ngắm đang mở, và lạ là màn hình này không phải màn hình cảm ứng.

Giống với mẫu máy ảnh RX100 III, chiếc HX90 có một nút để mở cho kính ngắm chìm bật lên. bạn vẫn phải dùng tay kéo kính ngắm để kính ngắm được mở hoàn toàn và có hình ảnh ngắm sắc nét hơn. Động tác này khá phiền toái, nhưng vì thân của chiếc RX90 có kích thước nhỏ hơn các máy thường nên điều này có thể chấp nhận được.

Xét theo khía cạnh là kính ngắm chìm của chiếc RX90 là loại compact, hình ảnh ngắm qua kính ngắm này khá tốt, kể cả khi nguwoif ngắm đang đeo kính cũng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, kính ngắm nhỏ của chiếc RX90 lại không có độ phân giải cao như kính ngắm của đối thủ là chiếc T270, và đây có lẽ là yếu tố quyết định giữa hai mẫu máy ảnh này.

Ngoài ra, HX90 cũng sở hữu chế độ ổn định hình ảnh quang học 5 trục, giúp người chụp có được những shot hình cầm tay “mượt” hơn. Máy còn có Wifi và NFC (công nghệ kết nối không dây phạm vi tầm ngắn) để cho người dùng chia sẻ hình ảnh, ứng dụng PlayMemories của Sony, video 1080p định dạng XAVC S hoặc AVCHD và GPS (chỉ trong chế độ V).

Chất lượng hình ảnh

Về chất lượng hình ảnh, Sony đã có một bước tiến khôn ngoan bằng khi lần đầu tiên giảm bớt số lượng megapixel của máy. Máy sở hữu cảm biến Exmor R 1/2.3 inch 18,2 megapixel, chữ “R” có nghĩa là đây là cảm biến BSI. Nhờ vào cấu trúc mạng điện khác nhay, cảm biến giúp cho hấp thu nhiều ánh sáng hơn. Cảm biến này vượt trội hơn hẳn loại 20,2 megapixel có bộ xử lý hình ảnh Bionz X.

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc compact bỏ túi zoom lớn cùng với kính ngắm, hãy tậu chiếc máy ảnh du lịch linh hoạt HX90. Nó không chỉ có kích thước nhỏ hơn chiếc Panasonic Lumix TZ70 mà còn có giá thành rẻ hơn: HX90 có giá khoảng 10,5 triệu và HX90V có giá khoảng 10,8 triệu. Nhược điểm duy nhất của dòng Sony này là bạn không thể chụp ảnh với định dạng Raw. Dĩ nhiên chỉ một nhược điểm nhỏ đó không thể làm lu mờ tất cả ưu điểm nổi trội của chiếc máy ảnh này.

Nhìn chung chiếc Sony Cyber-shot HX90 này xứng đáng được đánh giá cao và trở thành đối thủ nặng ký của chiếc Panasonic TZ70.

Hồng Ngọc

Theo Pocketlint

Websosanh.vn – Web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!