Sự phát triển trí não của trẻ trong 1 - 6 tuổi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Những trò chơi vận động giúp tăng cường sức mạnh của hạch nền , tiểu não. Điều này có thể giúp tăng cường sự phát triển của neurotrophins, những nhân tố phát triển các tế bào thần kinh tự nhiên giữa hai bán cầu não.

Nghiên cứu mới về sự phát triển não bộ

Có thể ai cũng biết về tầm quan trọng của sự phát triển não bộ trong việc giáo dục sớm ở trẻ. Công nghệ và các nghiên cứu phát triển đã giúp ích nhiều trong việc quan sát được về đặc điểm của bộ não, cách thức mà não làm việc là quá trình phát triển quan trọng trong giai đoạn đầu đời. Và chúng ta cũng được biết rằng những nghiên cứu trên não chuột trong môi trường tốt hơn thực sự có thể làm tăng kích thước của bộ não. Sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh hoặc các nghiên cứu về sự phát triển của não bộ.

Sự phát triển trí não trong 6 năm đầu đời rất quan trọng

Sự phát triển trí não trong 6 năm đầu đời rất quan trọng

Theo nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy trẻ trong 6 năm đầu có sự phát triển não bộ vô cùng mạnh mẽ và giai đoạn này cũng đóng vai trò cốt yếu hình thành nên cấu trúc não sau khi trẻ lên 6 tuổi. Những nghiên cứu mới đây cho thấy sự trùng lặp trong các phát hiện về sự hình thành của các tế bào thần kinh ở đại não và cho thấy não bộ hoàn toàn phát triển đầy đủ nhất khi đạt đến độ tuổi 24. Điều này cho thấy não bộ vẫn tiếp tục phát triển và cha mẹ cũng như người lớn tuổi là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới trẻ, môi trường xung quanh mà mọi người tạo ra sẽ hình thành nên những kinh nghiệm cho trẻ. Để có thể khơi gợi tất cả những khả năng tiềm tàng trong mỗi bộ não của con người, các kích thích từ môi trường là rất quan trọng, trẻ em cần có khả năng phản ứng tức thì với những điều xảy ra xung quanh và phát triển trực giác về sự nguy hiểm.

Trí thông minh phát triển nhờ vận động

Bậc cha mẹ có được nhận thức về tầm quan trọng của việc nuôi dạy trẻ thông minh sẽ tìm hiểu cách để có thể giúp đỡ trẻ phát triển trí thông minh một cách tốt nhất. Và một trong những cách tốt để thực hiện được điều này sẽ được đề cập ngay sau đây.

Ý tưởng xây dựng môi trường phát triển cho trẻ cũng dựa rất nhiều vào phương pháp giáo dục Montessori, một môi trường được xây dựng có tính khoa học cho trẻ sẽ giúp trẻ phát triển và hòa nhập tốt. Montessory cho rằng một môi trường cần thiết cho trẻ cần có những cách thức riêng biệt, cụ thể và phù hợp với sự phát triển của từng độ tuổi.

Một lớp học có phương pháp Montessori, trẻ em sẽ được sinh hoạt trong môi trường có những điều kiện cần thiết như đảm bảo sự an toàn, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu vật chất và tinh thần cho trẻ. Trẻ em sẽ được yêu cầu có trách nhiệm với công việc mà mình làm, tự lập không dựa dẫm vào bất cứ ai.

Trẻ con rất thích những trò chơi vận động do đó cách tốt nhất để hiểu và hướng dẫn trẻ phát triển đó chính là thông qua việc vận động tay chân. Trẻ càng ham vận động sẽ phát triển khả năng học hỏi và tư duy sáng tạo.

trò chơi vận động cho bé

Những trò chơi vận động cho bé

Những trò chơi vận động giúp tăng cường sức mạnh của hạch nền , tiểu não. Điều này có thể giúp tăng cường sự phát triển của neurotrophins, những nhân tốt phát triển các tế bào thần kinh tự nhiên giữa hai bán cầu não và sự gia tăng myelination. Myelination là một quá trình quan trọng dành cho trí thông minh bởi nó hỗ trợ tốt hơn cho các chức năng của não. Điều đầu tiên myelin có chứa chất béo có thể bao bọc tế bào axon và giúp truyền những tín hiệu điện trong các tế bào não. Chất này cũng chịu trách nhiệm tăng khối lượng của não sau khi sinh. Bởi lớp myelin dày hơn và sự truyền phát thông tin sẽ nhanh hơn so với cơ thể và bởi vậy giúp cải thiện các chức năng của não.

Một phương thức khác giúp phát triển não bộ của trẻ là thông qua vận động. Những nghiên cứu và bài tập ứng dụng giúp kích hoạt não bộ dành cho sự lưu trữ các optimal và sự hồi phục gợi nhớ của thông tin. Điều này tập trung và những mô hình giáo dục ví dụ như thu hút thông qua chuyên động, bao gồm vận động đơn giản như cho trẻ thực hiện những động tác vận động tự nhiên trong 3 năm đầu đời của trẻ. Tất cả những vận động não bộ này có thể giúp tạo nên nền tảng cho việc học tập suốt cuộc đời của trẻ.

Những quy tắc giúp trẻ “tập thể dục” cho não bộ:

-Những hoạt động kéo dài đòi hỏi kết hợp nhiều kĩ năng cũng giúp trẻ phát triển trí não mạnh mẽ.

-Bài tập năng lượng: có thể việc hít thở sâu, kích hoạt năng lượng cơ thể và bằng cách tiếp xúc cơ thể hoặc thậm chí là chạm những ngón tay lên người bé từ đầu đến chân.

– Vẽ bằng cả hai tay: việc dùng hình ảnh nhỏ trên giấy bao gồm các hoạt động học tập ở mức độ dễ, giúp cải thiện kĩ năng vận động, giao tiếp tốt hơn giúp tự tin và nhận thức rõ hơn về cơ thể của mình.

Bé được triển trí não khi học hỏi những trò vận động

Bé được triển trí não khi học hỏi những trò chơi vận động

– Chơi ngoài trời: Dù mưa hay nắng, bạn cũng nên tạo cơ hội để trẻ chơi đùa ngoài trời. Trẻ cần được chạy nhảy, leo trèo và khám phá. Đi xe đạp 3 bánh. Khi con bạn biết đi, biết chạy được vài tháng, chúng sẽ có khả năng phối hợp đủ để bắt đầu đi xe đạp 3 bánh. Bạn nên cho con đội mũ bảo hiểm, không chỉ để bảo vệ trẻ mà còn tập cho trẻ quen với việc đội mũ bảo hiểm khi có thể đi xe đạp hai bánh.

– Khuyến khích các hoạt động dùng tay: Các trò chơi vặn nắm cửa, đòn bẩy, ổ khóa… rất phù hợp để thao tác với bàn tay bé xíu, cũng như mặc quần áo cho búp bê, thú bông và tập cài nút, đóng nút, kéo dây khóa. Để con tự lật sách. Hãy để trẻ luyện tập kỹ năng vận động khéo léo này bằng cách giở từng trang sách khi bạn đọc cho con nghe.

HH

Theo dailymontessori

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!