Sửa loa vi tính tại nhà chưa bao giờ đơn giản đến thế

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hầu hết các thiết bị công nghệ sau một thời gian sử dụng đều gặp trục trặc không thể đoán trước. Loa vi tính cũng vậy. Dưới đây là hướng dẫn sửa loa vi tính tại nhà cho bạn.

Phân biệt các loại loa vi tính

Trước khi đi vào việc tìm và sửa lỗi thì bạn cần phải biết có bao nhiêu loại loa vi tính hiện hữu trên thị trường đã. Có thể tạm chia chúng thành 3 loại như sau:

  • Loa công suất lớn: gồm 1 loa siêu trầm (hoặc 2) đi kèm 2 loa vệ tinh hoặc nhiều hơn tùy hệ thống. Đặc điểm của loại loa này là chạy ic tiếng 2030 khoảng 3 con trở lên, bass khỏe, kêu to, có thể chỉnh được bass riêng ).
sửa loa vi tính tại nhà
Loa vi tính công suất lớn
  • Loa công suất nhỏ: cũng có 1 loa siêu trầm, 2 loa vệ tinh hoặc hơn nhưng xài 2 ic tiếng 2025, bass yếu, vặn to hay bị đuối âm bass.
sửa loa vi tính tại nhà
Loa vi tính công suất nhỏ
  • Loa mini: chỉ có 2 loa bé, chạy diện 5V, chỉ chỉnh được âm lượng không chỉnh được tiếng bass.
sửa loa vi tính tại nhà
Loa vi tính mini

Những bệnh thường gặp ở loa vi tính

  • Nhược điểm lớn nhất của loa vi tính là sau một thời gian sử dụng thì tụ lọc nguồn đã bị kém, lọc không còn chuẩn nữa nên sẽ xuất hiện tiếng ù nhỏ nhưng to hơn bình thường khi vặn âm lượng lên. Để chữa bệnh này thì chỉ có cách thay hết tụ lọc nguồn.
  • Khi mở loa mà thấy có tiếng ù to thì loa vi tính của bạn đã bị chết ic suất, chết tụ hoặc đứt chân tụ lọc nguồn, đứt dây mas dẫn âm thanh nguồn vào. Để chữa bệnh này bạn cần chắc chắn rằng âm thanh dây dẫn nguồn vào vẫn tốt, tiếp theo hãy mở nắp ra lấy vỉ có gắn ic công suất. Xem kỹ dưới mạch có bị đứt, tuột chân linh kiện hay cháy mạch nào không. Nếu tất cả vẫn bình thường thì nguyên nhân đó chính là bị cháy ic công suất. Với loa công suất nhỏ và công suất lớn thì bạn phải cô lập ic chết, lưu ý là xem loa nào ù thì xem mạch dẫn đến ic công suất đầu tiên thì thay con đó. Riêng đối với loa mini thì có mỗi con ic 2025, thay ic mới là xong.
  • Còn nếu mở loa mà thấy có tiếng bụp bụp thì có thể loa của bạn bị đứt mas tụ lọc nguồn. Hãy kiểm tra kỹ mạch xem có đứt mas của chân tụ không, tháo hẳn tụ đó ra coi còn sống hay đã chết. Nếu đã chết rồi thì thay tụ mới vào là xong.
  • Trong trường hợp bật loa một lúc bỗng xuất hiện tiếng ù thì có khả năng ic suất dò bị nóng lên, tản nhiệt kém. Đối với suất ic 2030, bạn đừng thay ic vội mà hãy xem có thể khắc phục được hay không. Nếu không được thì mới thay ic mới nhưng cũng câu dây và gắn vào cánh tản nhiệt cùng 2 con ic còn lại để đảm bảo loa được tản nhiệt tốt nhất. Với ic 2025, bạn xem nó ù ở loa nào thì thay chỗ đó. Vì ic 2025 tản nhiệt rất kém nên bạn có thể bôi một lớp keo tản nhệt trước khi lắp cánh tản nhiệt lên, đưa nó ra vùng thoáng mát để tản nhiệt hoặc làm mát bằng quạt.
  • Nếu loa của bạn phát tiếng nhưng không rõ ràng thì một là hỏng tranzitor, hai là chết ic 4558 ngay đầu vào âm thanh trong loa. Bạn hãy đo kiểm tra các tranzitor con có bị sao không. Nếu thấy bình thường thì thay ic 4558 là xong.

Lời kết

Trên đây là tất cả những lỗi và cách sửa loa vi tính tại nhà. Với những kiến thức này thì chắn chắn bạn sẽ tự khắc phục được những rắc rối với loa vi tính của mình thôi. Chúc các bạn thành công!

TIN TỨC LIÊN QUAN

4 mẫu loa vi tính đang làm mưa làm gió thị trường 2022

4 mẫu loa vi tính đang làm mưa làm gió thị trường 2022

Loa vi tính là dòng loa đang “làm mưa làm gió” và rất được ưa chuộng tại Việt Nam hiện nay. Bạn đọc hãy cùng Websosanh tìm hiểu top những mẫu loa vi tính được nhiều người quan tâm và nhận được đánh giá tốt ngay trong bài viết này nhé.

Tin tức về Loa - Micro - Tai nghe

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

Sau sự thành công của SoundPeats Air 3 Pro, hãng tiếp tục trình làng SoundPeats Life được đánh giá là bản sao của Air 3 Pro. Vậy giữa tai nghe SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro, tai nghe nào tốt hơn? Cùng chúng tôi so sánh hai dòng tai nghe này trong bài viết dưới đây.
Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

B&O Beoplay A1 là một chiếc loa di động với thiết kế nhỏ gọn, có thể mang theo bất cứ nơi đâu, chất lượng âm thanh khá là tốt, đáng để bạn mua. Dưới đây là đánh giá chi tiết về loa B&O A1, tham khảo ngay nhé!
Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

B&O Beolit 20 là một trong những sản phẩm loa không dây mới nhất của thương hiệu âm thanh danh tiếng Bang & Olufsen. Mẫu loa sở hữu thiết kế đẹp mắt, chất âm mạnh mẽ và tính năng thì vô cùng hiện đại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đánh giá chi tiết hơn về loa B&O Beolit 20.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!