Sữa non và những điều mẹ bầu cần tìm hiểu trước khi sinh em bé

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều mẹ không biết tại sao dòng sữa trong những ngày đầu sinh con vừa vàng, vừa đặc lại vừa dính. Sữa trong những ngày đầu với những đặc điểm trên chính xác là sữa non - dòng sữa ít nhưng cực chất, nếu không được bú em bé sẽ rất thiết thòi.

Sữa non là gì?

Nếu con ở trong bụng mẹ không cần phải lo lắng nhiều về việc đối phó với vi sinh vật bên ngoài ra sao thì sau khi sinh bé sẽ phải tiếp xúc với hàng loạt vi khuẩn, tốt có, xấu có. Nếu không được tiếp thêm những kháng thể bảo vệ hệ miễn dịch, con sẽ rất dễ bị ốm.

Sữa non của mẹ là nguồn thức ăn quý giá nhất cho trẻ sơ sinh bởi trong đó không những có nhiều chất dinh dưỡng mà còn có rất nhiều kháng thể

Mẹ có biết rằng sữa nonlà vũ khí bảo vệ đầu tiên cho bé yêu sau khi bé được sinh ra đời. Sữa non mặc dù không chứa nhiều protein nhưng sữa non lại chứa rất nhiều kháng thể giúp bảo vệ bé khỏi tác nhân gây hại.

Sữa non được sản xuất trong khoảng 48 tiếng đầu tiên sau khi sinh. Tất nhiên, ngoài cho bé những kháng thể tự nhiên không thể thiếu như IgG, IgA, IgM, IgD… thì sữa non cũng truyền cho bé rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Đặc điểm của sữa non là có màu vàng, đặc dính. Dòng sữa này đã bắt đầu xuất hiện vào những tháng cuối thời kỳ mang thai và lưu thông qua tuyến vú của người mẹ. Gọi là sữa nhưng bởi nó không có màu trắng nên nhiều mẹ cảm thấy rất lạ.

Mặc dù sữa non không nhiều, thậm chí là rất ít nhưng “ít mà chất”, sữa non có nồng độ dinh dưỡng cao, ràu đạm, kháng thể, vitamin A và bạch cầu. Lượng đạm trong sữa non nhiều gấp 10 lần trong sữa trưởng thành – tức là sữa được tiết ra ổn định. Không những thế nhiều thành phần quan trọng khác như immunoglobulin, các yếu tố tăng trưởng, kháng thể, vitamin, khoáng chất, enzyme, axit amin…. cũng cực dồi dào. Bé được bú sữa non không khác gì được uống thần dược cả.

Lợi ích của sữa non

Sữa non có rất nhiều lợi ích đối với trẻ sơ sinh, vì vậy, hãy cố gắng để trẻ được bú sữa non trước khi bú tất cả các loại sữa khác mẹ nhé

Sữa non chỉ được tiết ra trong tuần đầu tiên sau sinh và mặc dù rất ít nhưng những giọt sữa này lại cực “chất”.

– Sữa non cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh: Mặc dù dạ dày của trẻ sơ sinh rất bé nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không cần ăn. Bé sơ sinh trong những ngày đầu tiên thường sẽ ngủ rất nhiều, không cần ẵm bế, nhưng với điều kiện là phải bú no. Nếu trẻ bú không đủ, hoặc bị đói thì sẽ quấy khóc rất nhiều.

– Sữa non có hàm lượng cao các protein bao gồm cả các yếu tố tăng trưởng có lợi (IgF), axit béo chuỗi dài không bão hòa đa, carbohydrates, Vitamin A, Vitamin K và các kháng thể.

Bên cạnh đó nó có hàm lượng chất béo thấp, do đó trẻ có thể dễ dàng hấp thụ nó. Sữa non cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong một thể tích dung dịch thấp rất có ích với trẻ sơ sinh có hệ thống tiêu hóa vẫn đang trong quá trình hình thành. Sữa non có tác dụng nhuận tràng, mặc dù nhẹ, vẫn giúp hỗ trợ cho các em bé dễ thải hết phân su.

– Nhờ sữa non, bilirubin dư thừa bị xóa bỏ. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh vàng da.

– Sữa non ngăn không cho đường ruột của trẻ sơ sinh bị thấm, vì nó giúp niêm kín các lỗ. Nó tạo ra rào cản với đường tiêu hóa chống lại các chất lạ và nhạy cảm bên ngoài được người mẹ hấp thụ.

– Sữa non có tất cả năm loại kháng thể immunoglobin IgA, IgD, IgE, IgG, và IgM. Sữa non giúp chống lại việc bị nhiễm trùng. Nó cũng giúp chủng ngừa khỏi các bệnh mãn tính do sự hiện diện của các phân tử được gọi là các yếu tố chuyển giao.

– Sự hiện diện của acid phytic, chất chống oxy hoá giúp chống lại căn bệnh ung thư.

– Sữa non có bạch cầu, một loại tế bào trắng với khối lượng lớn giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh, vi rút và vi khuẩn.

– Sữa non có tác dụng như thuốc kháng sinh nhưng lại không có tác dụng phụ. Sữa non có thể được coi là một loại vắc xin tự nhiên tuyệt đối an toàn.

– Sữa non giúp chữa lành các bệnh như đau nhức và mệt mỏi mãn tính, hen suyễn, thiếu máu, tiểu đường, cúm, bệnh trĩ, viêm nướu, lupus và bệnh gút.

Có thể nói nếu con không được bú sữa non thì đó sẽ là một sự thiệt thòi rất lớn. Trước khi cho con bú sữa non, mẹ không nên cho bé bú bất kỳ loại sữa nào khác, có thể sữa sẽ không về ngay nhưng trong những ngày đầu, dạ dày của bé vẫn còn rất nhỏ, nếu có thể đợi sữa về, mẹ hãy đợi để con sinh ra có thể được bú nguồn sữa tuyệt vời này.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

Top 4 sữa tăng cân cho người gầy của Mỹ an toàn và hiệu quả

Top 4 sữa tăng cân cho người gầy của Mỹ an toàn và hiệu quả

Sữa tăng cân là thực phẩm dinh dưỡng chuyên dụng dành cho người gầy, suy dinh dưỡng, thấp còi. Trong đó các loại sữa tăng cân cho người gầy của Mỹ rất được ưa chuộng tại Việt Nam, cùng tham khảo ngay top 4 loại sữa cho người gầy của Mỹ sử dụng hiệu quả và giá tốt nhất hiện nay!
Tổng hợp các loại sữa Blackmores hiện có và cách chọn phù hợp cho bé

Tổng hợp các loại sữa Blackmores hiện có và cách chọn phù hợp cho bé

Sữa Blackmores là dòng sữa sạch có công thức độc đáo đến từ thương hiệu Úc, phù hợp với trẻ từ 0 - trên 10 tuổi nhằm phát triển toàn diện cả trí não, thể lực và hệ tiêu hóa. Dưới đây là danh sách 4 loại sữa Blackmores được phân phối tại Việt Nam tương ứng với từng độ tuổi.
TOP 6 sữa cho người già bị tiểu đường giúp bổ sung dinh dưỡng mà vẫn duy trì đường huyết ổn định

TOP 6 sữa cho người già bị tiểu đường giúp bổ sung dinh dưỡng mà vẫn duy trì đường huyết ổn định

Khác với sữa thông thường thì sữa người già tiểu đường không chỉ cần đủ dưỡng chất để tăng sức đề kháng mà còn phải chứa lượng đường phù hợp để duy trì chỉ số đường huyết ổn định, không chứa các chất ảnh hưởng đến tim mạch, gan và thận do sức khỏe của người cao tuổi thường yếu hơn so với người trẻ.
Review mọi thứ về sữa Vitadairy cho bé: Nơi sản xuất, giá, thành phần

Review mọi thứ về sữa Vitadairy cho bé: Nơi sản xuất, giá, thành phần

Sữa Vitadairy tuy đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 2005 nhưng đến nay không phải ai cũng biết đến thương hiệu này. Chính vì vậy, bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật mọi thứ về loại sữa này từ giá thành, thành phần, độ tuổi sử dụng,... đến những lưu ý quan trọng.