Nguyên nhân bị giật điện khi chạm vào người khác và 4 cách khắc phục hiệu quả

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vào mùa đông, trong nhiều trường hợp đã xảy ra hiện tượng tĩnh điện khiến 2 người chạm vào nhau bị giật như điện giật. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá nguyên nhân bị giật điện khi chạm vào người khác và 4 cách khắc phục sau:

1. Nguyên nhân bị giật điện khi chạm vào người khác trong mùa đông

Theo các chuyên gia khoa học lý giải thì trường hợp “2 người chạm vào nhau bị giật như điện giật” hay còn gọi là “bị giật điện khi chạm vào người khác” là một hiện tượng tĩnh điện truyền electron từ người tích điện sang đối phương trong điều kiện thích hợp. Nguyên nhân vô cùng đơn giản đó chính là độ ẩm không khí.

Nước vốn được biết tới là một chất dẫn điện tốt, và độ ẩm là thứ giúp đưa các electron di chuyển ra khỏi cơ thể con người trước khi chúng tích tụ lại quá nhiều trong cơ thể và sau đó gây lên hiện tượng tĩnh điện tạo cảm giác giật tê tê như bị điện giật. Tuy nhiên, hiện tượng phân tán tĩnh điện thường xảy ra dưới dạng những tiếng kêu nhỏ “xẹt xẹt” hạy “tạch tạch” rất khó phát hiện.

Điều thú vị là khi người tích điện và người khác tiếp xúc trong điều kiện độ ẩm cao, chúng ta có thể quan sát các tia sáng nhỏ như tia lửa điện, xuất hiện giữa họ khi họ tiếp xúc hoặc chạm vào nhau. 

Hiện tượng này có thể xảy ra trong nhiều tình huống khác nhau, chẳng hạn như khi bạn cởi áo len vào mùa đông và tóc bạn bắt đầu “đứng” lên do tích điện, hoặc khi bạn đụng tay vào một vật bằng kim loại và cảm thấy một cảm giác nhẹ tê tê. Tuy nhiên, hiện tượng này thường không gây hại và chỉ xuất hiện trong điều kiện độ ẩm cao cùng với sự tương tác giữa các vật thể và không khí, nhưng nó vẫn làm cho người khác giật mình và bị tê ở phần tiếp xúc tĩnh điện như: đầu ngón tay, bàn chân,…

2. Tiết lộ 4 cách tránh hiện tượng bị giật điện khi chạm vào người khác trong mùa đông

Trong mùa đông lạnh giá, hiện tượng tĩnh điện có thể gây ra nhiều rắc rối khó chịu cho chúng ta. Tĩnh điện xuất hiện khi không khí khô hanh và nhiệt độ thấp làm cho các hạt điện tích âm và dương tách ra, tạo ra một sự chênh lệch điện tích mạnh. Đây là 4 cách giúp bạn tránh hiện tượng tĩnh điện vào mùa đông:

2.1. Sử dụng máy tạo ẩm

Có rất nhiều cách để giảm thiểu tình trạng tĩnh điện trong mùa đông, tuy nhiên, cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất đó chính là đặt một máy tạo ẩm trong nhà. Máy tạo ẩm là một công cụ không thể thiếu trong việc duy trì độ ẩm trong không gian sống của bạn. Nhờ có độ ẩm, hiện tượng tĩnh điện “bị giật điện khi chạm vào người khác” gần như sẽ không xảy ra hoặc ít ra cũng sẽ giảm đáng kể trong không gian nhà bạn.

Nguyên nhân bị giật điện khi chạm vào người khác
Máy tạo ẩm không chỉ giúp bạn tránh bị giật điện khi chạm vào người khác mà còn giúp không gian sống trở nên thoải mái hơn.

Ngoài việc sử dụng máy tạo ẩm, bạn cũng nên lưu ý thường xuyên làm sạch và bảo trì máy để đảm bảo rằng nó hoạt động hiệu quả. Sử dụng một máy tạo ẩm trong mùa đông không chỉ giúp cho không gian sống của bạn trở nên thoải mái hơn mà còn giúp bạn tận hưởng mùa đông mà không phải lo lắng về hiện tượng tĩnh điện gây phiền toái.

2.2. Chọn chất liệu quần áo, giày dép

Bạn hãy tránh đi hoặc đeo những vật dụng làm bằng len, da, cao su trên chân bởi đây là những vật liệu cách điện khá mạnh, điều này dẫn tới việc duy trì hiện tượng tích điện. Khi lượng điện tích ngày càng được giữ lại nhiều hơn trên cơ thể, chúng ta dễ gặp phải tình trạng bị sốc điện khi chạm vào các vật dẫn điện như kim loại.

Do vậy, việc mang một chùm chìa khóa bằng kim loại sẽ giúp bạn triệt tiêu nguồn năng lượng đã được tích tụ trước đó. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay đổi các loại quần áo sử dụng chất liệu sợi tổng hợp (polyester hay nylon) sang các dạng vải sợi tự nhiên như cotton. Đây chính là chất liệu ít gây ra hiện tượng tĩnh điện nhất.

4 cách tránh hiện tượng bị giật điện khi chạm vào người khác trong mùa đông
Hãy mang theo một chùm chìa khóa bằng kim loại bên người, nó sẽ giúp bạn triệt tiêu nguồn năng lượng tĩnh điện đã được tích tụ trước đó.

Đối với giày, nhiều phát hiện đã cho thấy rằng các loại giày có phần đế bằng da sẽ giúp giảm hiện tượng tĩnh điện tốt hơn nhiều so với loại giày có đế bằng cao su. Da tự nhiên có khả năng dẫn điện tốt hơn, giúp xả điện tích tĩnh tích tụ trên cơ thể ra khỏi bạn và vào môi trường xung quanh. Tuy nhiên, điều quan trọng là, nếu có thể, hãy cân nhắc đi chân trần trên mặt sàn nhà của bạn. Điều này giúp tiếp xúc trực tiếp với mặt đất và loại bỏ tĩnh điện tích tụ trên cơ thể một cách hiệu quả nhất.

2.3. Sử dụng giấy Dryer Sheet

Một thủ thuật khác mà bạn có thể áp dụng đó chính là mang theo các tờ giấy Dryer sheet. Đây là một loại giấy giống giấy ăn nhưng mỏng hơn, chúng thường được dùng trong sấy khô quần áo để đem lại mùi hương, sự mềm mại cho sợi vải,…

Theo Howstuffwork, sử dụng giấy Dryer Sheet trong khi sấy khô quần áo có thể giúp cân bằng electron trong quần áo, ngăn chặn các electron bám vào cơ thể bạn, qua đó giúp giảm sự hình thành tĩnh điện trên bề mặt cơ thể và quần áo. Hơn nữa, bạn cũng cần lưu ý hãy giũ quần áo vừa sấy khô ngay để ngăn chặn điện tích bị lưu trữ trong quần áo. Nhiều người cũng dùng Dryer Sheet để tẩy rửa các vết mảng bám thực phẩm khó rửa nhờ khả năng làm suy yếu gắn kết giữa chất bẩn bằng tĩnh điện.

2.4. Thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên

Nếu có thể, hãy chăm sóc làn da của bạn luôn luôn giữ được độ ẩm thích hợp. Cách thông dụng nhất chính là sử dụng kem dưỡng da hoặc các loại mỹ phẩm tạo độ ẩm chuyên biệt. Dùng kem dưỡng da sẽ giúp cho làn da của bạn luôn luôn duy trì được độ ẩm thích hợp.

bị giật điện khi chạm vào người khác trong mùa đông
Dùng kem dưỡng ẩm cũng là một cách giúp bạn tránh bị giật điện khi chạm vào người khác trong mùa đông.

Một mùa đông nữa lại đang tới, nếu bạn không muốn bất ngờ gặp phải những hiện tượng sốc điện không mong muốn, hãy thử áp dụng những điều mà Websosanh.vn vừa chia sẻ bên trên. Và đừng quên truy cập cổng thông tin Websosanh.vn thường xuyên để tham khảo giá và nơi bán bất kỳ món hàng nào bạn muốn mua trước khi mua sắm để luôn mua được sản phẩm rẻ nhất với chất lượng tốt nhé!

Tin tức về Cuộc sống

Top 4 hãng gối lông vũ tự nhiên chất lượng tốt hàng đầu hiện nay

Top 4 hãng gối lông vũ tự nhiên chất lượng tốt hàng đầu hiện nay

Bạn đã từng ngủ ngon trên những chiếc gối lông vũ êm ái tại khách sạn cao cấp và mong muốn được trải nghiệm cảm giác tuyệt vời ấy tại nhà? Gối lông vũ tự nhiên thật sự sẽ giúp bạn có những trải nghiệm êm ái và thoải mái, là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai tìm kiếm sự thư giãn và sang trọng.
Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu.