Tại sao iPhone 12 lại chuyển sang sử dụng USB Type-C thay cho cáp Lightning?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tốc độ truyền tải tốt hơn, sạc nhanh hơn tuy nhiên chưa chắc iPhone 12 đã được tích hợp cổng USB Type-C.

iPhone 12 hiện là sản phẩm được quan tâm nhất trong số các thiết bị công nghệ bởi vai trò đầu tàu về công nghệ. Những tưởng được trình làng tại sự kiện diễn ra hôm 15/9, tuy nhiên mới chỉ có iPad Air thế hệ mới và đồng hồ Apple Watch Series 6 được trình làng. Hiện Apple vẫn chưa có những thông báo chính thức về việc trình làng iPhone 12, tuy nhiên nhiều chuyên ra dự đoán iPhone 2020 sẽ được ra mắt vào ngày 13/10 tới.

Bên cạnh các điểm nhấn về chip A14, máy ảnh có LiDAR, thì một thông tin được nhiều người quan tâm là liệu rằng iPhone 12 có được tích hợp cổng USB Type-C không?

iphone 12 có sử dụng usb type c không

Chưa chắc iPhone 12 sử dụng cáp sạc USB Type-C

Việc iPad Pro 2019 và iPad Air 2020 chuyển đổi từ cổng Lightning sang USB Type-C khiến nhiều người cho rằng Apple sẽ đưa tới thế hệ iPhone mới của họ cổng kết nối phổ biến này.

Tuy nhiên, nếu xét về chi tiết có lẽ Apple sẽ chưa có lý do gì để chuyển đổi cổng Lightning hiện tại sang USB Type-C trên iPhone 12 hoặc kể cả iPhone 13, cũng như các thế hệ iPhone sau đó.

Thứ nhất, cổng Lightning vẫn là phiên bản cổng kết nối có sự hoàn hảo cho điện thoại iPhone. Với thiết kế mỏng nhẹ, cổng Lightning giúp giảm các tác động lên đầu cắm so với USB Type C từ đó các sợi cáp lâu hỏng hơn.

Đương nhiên có thua kém về khả năng truyền tải dữ liệu hoặc là tốc độ sạc, nhưng không đáng kể. Hơn nữa, Apple cũng đưa ra nhiều cải tiến giúp các iPhone mới ra mắt gần đây đều có tốc độ sạc tốt hơn. Đấy là chưa kể việc sạc nhanh thường đi kèm với nhược điểm là nhanh chai pin hơn. Do đó việc hãm lại ở mức tốc độ sạc nào đó sẽ mang tới cho người dùng nhiều lợi ích hơn.

Thứ hai, iPhone và iPad là 2 thiết bị hoàn toàn khác nhau. iPad là thiết bị tổng hợp giải trí, công việc, chính vì thế nó thường xuyên phải kết nối với nhiều thiết bị khác để truyền tải dữ liệu. Do đó, việc đưa tới cổng USB Type-C khiến nó có khả năng hòa nhập với hệ thống dữ liệu của các thiết bị khác tốt hơn.

Trong khi đó, iPhone lại là một thiết bị cá nhân ít kết nối với thiết bị khác, nên việc đưa tới cổng USB Type C cũng không thực sự mang tới nhiều lợi ích.

cổng sạc trên iphone 12

 

Thứ ba, Apple thời gian gần đây đang hướng tới việc lược bỏ các cổng kết nối, trước đó là jack tai nghe 3.5mm và có thể tương lai chính là cổng sạc lightning. Điều này mang tới sự gọn gàng và hoàn thiện hơn cho sản phẩm, đồng thời tạo diện tích để máy có thể tích hợp những thứ quan trọng hơn.

Hơn nữa, công nghệ sạc không dây và truyền tải thông tin không dây đã có bước phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Từ thế hệ iPhone X, iPhone 8/8 Plus, Apple đều đã tích hợp công nghệ sạc không dây và dần hoàn thiện tốt hơn qua các thế hệ. Do đó, có thể là trong một tương lai không xa, iPhone sẽ được loại bỏ hoàn toàn các cổng kết nối, và chuyển hoàn toàn sang công nghệ không dây.

Chính vì thế, chúng tôi tin rằng thế hệ iPhone 12 sắp ra mắt chưa chắc đã được chuyển đổi sang cổng USB Type C và có lẽ sẽ không chiếc iPhone nào sử dụng cổng kết nối này.

Tìm hiểu thêm: cổng USB Type-C có gì hơn cổng Lightning?

Trở lại lịch sử chút, cổng Lightning được Apple lần đầu đưa tới thị trường vào năm 2012 trên thế hệ iPhone 5. Khi đó hầu hết các Android đều sử dụng cổng Micro USB. Sau đó 2 năm, cổng USB Type-C ra đời như một bản sao của cổng Lightning, chính vì thế, so với Lightning thì USB Type C có một số ưu điểm như:

ưu điểm của cổng usb type c

– Có công suất truyền tải dữ liệu tốt hơn

– Có khả năng sạc nhanh hơn nhờ cho phép nguồn điện lớn hơn đi qua.

– Được sử dụng trên nhiều thiết bị hơn: các điện thoại Android, máy tính bảng, laptop cao cấp…do đó khả năng tích hợp tốt hơn.

Tuy nhiên bên cạnh đó thì cổng USB Type-C cũng thua kém Lightning ở một số khía cạnh:

ưu điểm của cổng lightning

– Cổng Lightning có thiết kế tối giản và hiệu quả hơn, giúp tăng độ bền cho cả cáp sạc lẫn cổng sạc.

– Ít gặp các trục trặc hơn so với cổng TypeC.

Ngoài ra, đối với người đã từng sử dụng iPhone trước đó thì người sử dụng cũng có thể tận dụng sạc của điện thoại cũ lên điện thoại mới của mình.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!