Tại sao không nên cài đặt nhiệt độ điều hòa 1 chiều ở mức quá thấp?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người có thói quen sử dụng điều hòa vào những ngày mùa hè nắng nóng là cài đặt ở mức nhiệt độ thấp nhất 16 độ C với mong muốn không gian phòng nhanh chóng được làm mát, không mất thời gian chờ đợi.

Nhưng theo các chuyên gia điều hòa, việc cài đặt mức nhiệt cho điều hòa 1 chiều quá thấp là không nên vì có thể gây tốn điện gấp 3 đến 4 lần so với bình thường. Vậy đâu là nguyên nhân? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây, cùng theo dõi nhé1

Tại sao không nên cài đặt nhiệt độ điều hòa 1 chiều ở mức quá thấp?

Các chuyên gia điều hòa khuyên bạn không nên cài đặt nhiệt độ điều hòa 1 chiều ở mức quá thấp vì những lý do sau:

+ Remote (điều khiển từ xa) không quyết định độ mát của căn phòng: Độ mát căn phòng được quyết định bởi công suất của máy; độ dày của tường, bố trí sắp xếp đồ đạc, phòng có tấm chống nóng ha phản quang bên ngoài không, có nhiều ánh nắng chiếu vào không, diện tích căn phòng…

+ Tốn điện: Đây là điều chắc chắn vì khi bạn cài đặt mức nhiệt thấp nhất, điều hòa sẽ phải hoạt động liên tục với công suất tối đa để đưa căn phòng đạt mức nhiệt như người dùng mong muốn. Theo tính toán của các chuyên gia điện lạnh, việc thường xuyên bật điều hòa ở mức thấp nhất liên tục trong thời gian có thể tăng số điện tiêu thụ gấp 3, thậm chí là gấp 4 lần so với việc chỉ cài đặt mức nhiệt ở 25-27 độ C.

+ Ảnh hưởng tới sức khỏe: Việc cài đặt ở mức nhiệt có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe người dùng như: sốc nhiệt, cảm lạnh, khô da, khô họng…

Điều khiển từ xa không quyết định độ mát của căn phòng

Theo các chuyên gia điện lạnh, điều hòa là thiết bị rất thông minh do được trang bị cảm biến nhiệt độ hiện đại. Theo đó, khi mới bật điều hòa sẽ tự động tăng công suất hoạt động lên mức tối đa để nhanh chóng đưa nhiệt độ phòng về mức người dùng điều chỉnh trên điều khiển từ xa. Sau khi nhận thấy căn phòng đã đạt mức nhiệt như người dùng cài đặt, điều hòa sẽ tự động giảm công suất xuống mức tối thiểu và duy trì hoạt động, chủ yếu là duy trì quạt gió nên chỉ tiêu hao rất ít năng lượng.

Đặc biệt, nếu thời tiết nắng nóng đỉnh điểm khi nhiệt độ cao trên 41 độ C thì khi bạn đặt mức nhiệt 16 độ C thì thực tế điều hòa cũng không thể đưa căn phòng về mức nhiệt này được. Chính vì vậy việc càng để mức nhiệt thấp càng lâu thì số điện năng tiêu thụ sẽ càng lớn.

Nên cài đặt điều hòa bao nhiêu độ thì tốt?

Chắc chắn khi đọc đến đây bạn sẽ muốn bỏ ngay thói quen cài đặt điều hòa ở mức thấp nhất với mong muốn làm lạnh căn phòng thật nhanh. Vậy mức nhiệt bạn nên cài đặt cho điều hòa của mình là bao nhiêu thì tốt?

Các chuyên gia điều hòa khuyên bạn nên cài đặt điều hòa ở mức nhiệt dao động từ khoảng 25-27 độ C, kể cả trong những ngày nắng nóng cao điểm. Mức nhiệt chênh lệch giữa môi trường bên ngoài và trong phòng tối đa không quá 10 độ C (tốt nhất là 7 độ C) để tránh tình trạng sốc nhiệt.

Trong quá trình sử dụng điều hòa, bạn nên sử dụng kết hợp quạt thông gió, quạt điện, máy phun sương tạo độ ẩm để giúp không khí trong phòng thoáng mát nhanh hơn đồng thời duy trì được độ ẩm cần thiết để tránh khô da. Khi hoạt đông ở mức nhiệt 25-27 độ C điều hà vẫn có thời gian được nghỉ ngơi, không phải hoạt động với công suất tối đa liên tục nên chắc chắn sẽ giảm thiểu chi phí tiền điện mỗi tháng đáng kể.

Mức nhiệt tốt nhất khi cài đặt điều hòa là từ 25 đến 27 độ C.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng điều hòa bạn cần đóng kín cửa, sắp xếp các vật dụng ngăn nắp gọn gàng để tránh cản luồng gió của điều hòa; khi lắp đặt điều hòa cần chọn vị trí thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời… Tất cả những điều này sẽ giúp bạn thoải mái sử dụng điều hòa 1 chiều trong suốt mùa hè mà không lo tốn điện.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!