Tại sao laptop không lên màn hình? Nguyên nhân và cách sửa lỗi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Laptop không lên màn hình là tình trạng khá phổ biến và có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Cùng tìm hiểu cách sửa lỗi laptop không lên màn hình.

Laptop không lên màn hình là tình trạng khá phổ biến và có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Thường sẽ có hai trường hợp xảy ra là laptop không lên nguồn hoặc laptop vẫn chạy nhưng không lên màn hình. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục các lỗi này trong bài viết sau đây nhé.

Laptop không chạy và không lên màn hình

Laptop bị hỏng sạc

  • Tình trạng và nguyên nhân: Nếu laptop hỏng sạc thì khi được cắm sạc, máy sẽ không lên nguồn và đèn sạc không sáng, thậm chí bạn còn nghe thấy âm thanh nổ bốp bốp. Nguyên nhân có thể do chân cáp sạc hoặc cáp sạc đã bị hư hại.
  • Cách sửa lỗi: Để khắc phục lỗi này, bạn có thể mua cáp sạc mới có cùng công suất để cắm thử vào laptop để xem máy có lên nguồn không. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra kỹ chân cắm sạc trên laptop và thay thế chân cắm mới nếu có hiện tượng bị hư hỏng.

laptop không lên màn hình

Laptop tỏa nhiều nhiệt

  • Tình trạng và nguyên nhân: Laptop hoạt động quá mức sẽ tỏa nhiệt lượng lớn và có thể tự động tắt. Điều này có thể do laptop đã cũ, tản nhiệt kém, cộng thêm việc phải hoạt động quá lâu mà không được nghỉ ngơi nên bị quá nhiệt.
  • Cách sửa lỗi: Nếu gặp tình trạng này, bạn phải chờ đến khi laptop nguội hẳn sau đó mới thử khởi động lại. Ngoài ra bạn cũng nên vệ sinh laptop 6 tháng 1 lần để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của máy.

Laptop bị lỗi nguồn vào mainboard

  • Tình trạng và nguyên nhân: Khi gặp lỗi nguồn vào mainboard, laptop sẽ gặp tình trạng lúc lên nguồn lúc không. Nếu được cắm sạc thì cả đèn nguồn và đèn sạc laptop đều không sáng. Sở dĩ có lỗi này là do nguồn điện áp cấp cho máy chập chờn dẫn đến cháy nguồn chipset, nguồn RAM, nguồn CPU hoặc bộ phận cấp nguồn 3 – 5V.
  • Cách sửa lỗi: Bạn hãy mang laptop đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và lắp nguồn vào mới cho mainboard, giá khoảng 500.000 đến 1.000.000 đồng.

Laptop không lên màn hình nhưng quạt vẫn chạy

Laptop bị hỏng board cao áp

  • Tình trạng và nguyên nhân: Laptop và quạt vẫn hoạt động nhưng màn hình không sáng hoặc chỉ hiển thị hình ảnh lờ mờ. Tình trạng này rất có thể là do hư hỏng mạch cao áp trên laptop.
  • Cách sửa lỗi: Nếu board cao áp bị hư hỏng thì bạn có thể thay mới một cách nhanh chóng với giá khá rẻ.

laptop không lên màn hình

Laptop bị hỏng màn hình

  • Tình trạng và nguyên nhân: Màn hình có hiện tượng bị nứt, có vệt sáng mờ hoặc đen hoàn toàn. Tình trạng hư hỏng màn hình thường do laptop va đập mạnh trong quá trình di chuyển, sử dụng.
  • Cách sửa lỗi: Bạn hãy thử xuất màn hình laptop lên màn hình khác qua cổng VGA hoặc HDMI. Nếu hình ảnh vẫn xuất hiện trên màn hình mới tức là màn hình laptop của bạn đã bị hư hỏng. Bạn có thể cắt giảm chi phí bằng cách thay màn hình đã qua sử dụng.

RAM lỏng hoặc bị dơ

  • Tình trạng và nguyên nhân: Khi RAM lỏng, bị hư hỏng hay dơ chân tiếp xúc thì laptop sẽ có hiện tượng màn hình nháy sáng, liên tục tự khởi động lại và phát tiếng kêu bíp bíp.
  • Cách sửa lỗi: Bạn có thể dễ dàng khắc phục tình trạng này bằng cách vệ sinh lại chân cắm của RAM. Trong trường hợp RAM đã hư hỏng thì phải thay mới.

Laptop lỗi BIOS

  • Tình trạng và nguyên nhân: Chiếc laptop bị hết pin BIOS hoặc gặp lỗi cấp nguồn BIOS thì khi khởi động màn hình sẽ chỉ hiển thị giao diện đen trắng BIOS.
  • Cách sửa lỗi: Bạn hãy xem chipset cấp nguồn BIOS có bị hỏng không, nếu không có thể cập nhật phiên bản BIOS hoặc thay pin mới.

laptop không lên màn hình

Một vài vấn đề khác liên quan đến màn hình laptop

  • Thay màn hình laptop bao nhiêu tiền?

Màn hình laptop mới có giá khoảng 700.000 – 2.500.000đ tùy theo loại tấm nền (VA, TN, IPS, cảm ứng) và kích thước.

  • Làm gì khi màn hình laptop bị ẩm?

Khi màn hình laptop bị ẩm, bạn có thể tắt laptop và hút ẩm bằng gói hút ẩm, gói gạo, dùng máy sấy…

Như vậy là bạn đã hiểu sơ qua về cách cách sửa lỗi laptop không lên màn hình rồi. Nếu không có nhiều kinh nghiệm thì bạn hãy mang máy đến trung tâm bảo hành để được hỗ trợ nhé.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!