Nguyên nhân laptop bật không lên và các cách khắc phục hiệu quả

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Laptop bật không lên sẽ khiến bạn cảm thấy khá lúng túng không biết xử trí ra sao. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách sửa lỗi laptop không mở được.

Laptop bật không lên sẽ khiến bạn cảm thấy khá lúng túng không biết xử trí ra sao. Ngày nay chiếc laptop được sử dụng rất thường xuyên vào nhiều mục đích khác nhau. Nếu thiếu đi người bạn đồng hành này thì công việc, học tập… của bạn sẽ bị gián đoạn. Đừng quá lo lắng nếu laptop của bạn bật không lên và hãy tham khảo bài viết sau đây để biết nguyên nhân cũng như cách khắc phục nhé.

Laptop bật không lên do nguồn điện

Nếu nguồn điện không ổn định, laptop sẽ không khởi động được và kèm theo đó là các hiện tượng như đèn sạc liên tục nhấp nháy, sạc chập chờn.

Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách như sau:

  • Cắm sạc khi nguồn cấp điện cho máy đã ổn định
  • Cấp điện cho laptop bằng nguồn điện khác, ví dụ như sạc dự phòng

Laptop không bật được do sạc có vấn đề

Có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra với sạc laptop, ví dụ như sử dụng loại sạc không tương thích, jack cắm sạc bị hư hại hoặc lỏng lẻo, dây sạc hoặc cục sạc gặp trục trặc…

Nếu nghi ngờ nguyên nhân là do sạc laptop, bạn hãy thử dùng một dây sạc khác cùng hãng và cùng công suất để cấp nguồn cho laptop. Nếu laptop có thể bật lên được tức là sạc của bạn đã bị hỏng, cần được thay thế.

laptop bật không lên

Laptop bật không lên do bị quá nhiệt

Laptop không lên nguồn có thể do nhiệt độ máy đã tăng quá cao. Những nguyên nhân khiến cho laptop bị quá nhiệt có thể kể đến như hệ thống tản nhiệt của laptop bị bám nhiều bụi bẩn, laptop phải hoạt động liên tục với cường độ cao…

Bạn có thể nhận biết tình trạng này thông qua các dấu hiệu như: laptop tỏa nhiều nhiệt, quạt tản nhiệt kêu to, máy tắt đột ngột… Để sửa lỗi này, bạn hãy chờ trong vài phút đến khi máy hạ nhiệt rồi mới bật lại. Về lâu về dài, bạn nên vệ sinh máy từ 6 – 12 tháng một lần, tra thêm keo tản nhiệt và dùng kèm thêm đế tản nhiệt cho laptop.

Laptop không mở được do lỗi nguồn vào Mainboard

Các bộ phận cấp nguồn cho laptop có thể bị cháy do điện áp chập chờn, từ đó dẫn đến hiện tượng laptop không mở được. Nếu nghi ngờ do lỗi Mainboard, bạn hãy dựa vào những dấu hiệu nhận biết như đèn nguồn laptop hay đèn báo sạc không sáng, laptop kích nguồn nhưng không mở được, hoặc lúc bật lúc tắt. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải thay thế nguồn mới cho Mainboard.

Lỗi cài đặt khởi động từ thẻ nhớ/USB

Có nhiều trường hợp người dùng thiết lập khởi động laptop từ thẻ nhớ hoặc USB nên máy không lên nguồn được. Để sửa lỗi, bạn chỉ việc tháo USB hoặc thẻ nhớ ra và restart máy.

laptop bật không lên

Laptop bật không lên do xung đột phần mềm

Tình trạng xung đột phần mềm có thể xảy ra nếu người dùng cài quá nhiều phần mềm hoặc lỗi trình điều khiển driver, dẫn đến việc laptop bật không lên màn hình. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thử các cách sau:

  • Khởi động lại máy
  • Bấm F8 khi laptop đang khởi động để vào Safe Mode
  • Gỡ các phần mềm vừa cài trên máy
  • Update driver và khởi động lại laptop

Phần cứng của laptop bị hỏng

Laptop không bật được lên có thể bắt nguồn từ lỗi không tương thích RAM. Khi đó máy sẽ phát tiếng kêu “tích tích” báo lỗi phần cứng. Vì vậy bạn hãy kiểm tra và mua ổ cứng mới thay thế cho laptop nếu cần.

Laptop bị nhiễm virus và không mở lên được

Virus có thể tấn công laptop và phá hoại các file hệ thống. Đối với trường hợp này, bạn có thể cài lại hệ điều hành mới cho máy tính hoặc dùng các phần mềm cứu hộ để sửa lỗi và diệt virus cho máy như WinBuilder, Hiren’s Boot CD, miniPE…

laptop bật không lên

Việc khắc phục lỗi laptop bật không lên có thể khá phức tạp. Vì vậy bạn hãy thử nhiều cách khác nhau trước khi mang máy ra trung tâm bảo hành để sửa chữa nhé. Chúc bạn thành công!

Tin tức về Máy tính - Laptop

Đánh giá Dell Inspiron 16 Plus 7640: Mạnh và di động!

Đánh giá Dell Inspiron 16 Plus 7640: Mạnh và di động!

Dell Inspiron 16 Plus 7640 được trang bị bộ xử lý Intel Core Ultra mạnh mẽ, màn hình 16 inch độ phân giải 2.5K đẹp mắt, thiết kế thanh lịch gọn gàng, hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu làm việc văn phòng, học tập và giải trí của người dùng.
Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.