Tại sao smartphone chạy nóng và chậm hơn nhiều vào mùa hè?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Smartphone cũng giống như con người, cảm thấy mệt mỏi và uể oải trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, tuy nhiên những chiếc điện thoại lại chẳng hề biết đổ mồ hôi, hay uống nước để hạ bớt nhiệt

Quá tải nhiệt, chạy chậm chạp, và hết pin nhanh hơn. Đó là những gì bạn cảm nhận về chiếc smartphone của mình trong mùa hè. Đừng buồn bởi điều tương tự cũng xảy đến với tất cả người dùng công nghệ khác.

Sự thật là thời tiết nóng bức có tác động đến smartphone còn lớn hơn nhiều so với con người chúng ta. Cũng giống như sự khác biệt khi ngồi phòng điều hòa mát lạnh so với khi bạn ở ngoài trời trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, tuy nhiên những chiếc điện thoại không biết đổ mồ hôi, hay uống nước để hạ bớt nhiệt.

Cùng tìm hiểu những lý do mà smartphone của bạn trở nên “ốm yếu” vào những ngày hè nhé.

Tại sao smartphone chạy ì ạch khi nóng?

Bộ vi xử lý (hay CPU) trên điện thoại cũng như tất cả các thiết bị công nghệ khác đều mang một đặc điểm chung đó là rất nhạy cảm với nhiệt độ. CPU càng nóng, thì tốc độ xử lý cũng buộc phải giảm theo nhằm hạ bớt nhiệt cho hệ thống và cho chính bản thân chúng.

Điều này có nghĩa là khi smartphone của bạn nóng lên, bất kể là do thời tiết, hay do sử dụng các ứng dụng trò chơi nặng, thì chúng cũng sẽ chạy chậm chạp hơn, thậm chí có phần ì ạch nếu quá nóng. Bên cạnh đó, việc sử dụng các chi tiết khác của máy như chip định vị GPS, đèn LED bàn phím, hoặc bật dữ liệu mạng di động (3G) cũng khiến nhiệt độ smartphone tăng cao.

Tại sao smartphone nhanh hết pin khi nóng?

Pin trên smartphone thực ra giống với một nhà máy hóa học thu nhỏ, giúp tạo ra năng lượng để phục vụ cho các bộ phận khác, nhưng đồng thời cũng tỏa nhiệt. Đây không phải là vấn đề khi môi trường xung quanh bạn mát mẻ, tuy nhiên nếu thời tiết trở nên khô nóng, pin cũng sẽ chịu tác động giống như các bộ phận khác của smartphone.

Các nghiên cứu cho biết 30 độ C trở lên là mức “không an toàn” cho pin trên các thiết bị di động. Nguyên do là bởi nhiệt độ sẽ kích thích quá trình phản ứng của chất hóa học bên trong cục pin diễn ra nhanh hơn, từ đây khiến chúng nhanh chạm vạch 0% hơn rất nhiều so với điều kiện thông thường. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao kéo dài khiến cho pin còn nhanh bị chai, thậm chí có thể dẫn tới cháy, nổ nếu mức nhiệt quá cao.

Tại sao màn hình bị nứt vỡ khi đặt smartphone trong ô tô thời tiết nắng nóng?

Nhiệt độ cao có thể gây ra những hậu quả khôn lường, điển hình như với màn hình smartphone. Nhiều người không lý giải được tại sao màn hình điện thoại của họ lại bị nứt vỡ khi đặt an toàn bên trong xế hộp chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Tuy nhiên điều ít ai biết là xe ô tô để ngoài trời và chịu cảnh bị nắng hun có thể lên tới mức nhiệt gần … 60 độ C chỉ sau vài chục phút.

Nhiệt độ nóng cộng thêm không gian khép kín có thể dễ dàng khiến nhiều đồ vật để trong xe đều có thể bị biến dạng, nhất là các đồ dùng như bật lửa, bình chữa cháy, bình ga… Màn hình smartphone cũng có thể dễ dàng bị nứt vỡ, do các tấm kính bảo vệ bị giãn nở trước tác động của nhiệt độ cao.

Cách phòng chống thế nào?

– Hầu hết smartphone ngày nay dùng lớp vỏ ngoài với tác dụng hấp thu nhiệt độ tỏa ra từ chip xử lý và các bộ phận bên trong máy. Chính vì thế những dòng smartphone có vỏ kim loại như HTC One, iPhone, hay Sony Xperia Z thường nóng hơn so với các mẫu vỏ nhựa. Tuy nhiên giữ smartphone trong túi quần trong một ngày nóng nực cũng không phải là một ý kiến hay. Thay vào đó, hãy để chúng ra ngoài, nơi thoáng mát và tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào.

– Đối với những người dùng sở hữu ô tô, hãy lưu ý lấy tất cả các vật dụng dễ biến dạng dưới điều kiện nhiệt độ cao, bao gồm cả smartphone, trước khi ra khỏi xe. Bên cạnh đó cũng lưu ý tránh đỗ xe trực tiếp dưới anh nắng gắt vào buổi trưa, chiều.

– Hạn chế sử dụng các phần mềm của bên thứ 3 nhằm cải thiện nhiệt độ máy bằng cách can thiệp vào tốc độ xử lý, hay hiệu suất hoạt động của pin. Lý do là bởi các phần mềm không phải là giải pháp hiệu quả, trái lại chúng còn có thể gây ra những tác dụng phụ ngoài mong muốn.

– Tắt các tính năng như mạng Wifi, mạng di động, GPS và các ứng dụng chạy ngầm khi không cần thiết.

– Giảm độ sáng màn hình, và thời gian tắt màn hình cũng giúp giảm một lượng nhiệt đáng kể cho smartphone của bạn.

Nguyễn Nguyễn

Theo TheGuardian

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!