Thế nào là card màn hình rời? Chức năng, đặc điểm của nó là gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn có sử dụng máy tính thì chắc hẳn rằng bạn đã một lần nghe qua cụm từ card màn hình rời. Vậy card màn hình rời là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp cho chúng ta biết thêm được nhiều thông tin về chúng.

Nếu bạn có sử dụng máy tính thì chắc hẳn rằng bạn đã một lần nghe qua cụm từ card màn hình rời. Vậy card màn hình rời là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp cho chúng ta biết thêm được nhiều thông tin về chúng.

Card màn hình rời là gì?

Card Màn hình rời là một linh kiện, một thiết bị được lắp thêm vào máy tính để gia tăng khả năng hiển thị và sức mạnh xử lý đồ họa của máy tính hay laptop.

Tại sao lại được gọi là lắp thêm, vì thực tế bên trong máy tính cũng có sẵn một bộ xử lý đã được tích hợp trên CPU hoặc bo mạch chủ (main).

Card màn hình rời là gì

Những cách gọi sai mà người dùng hay sử dụng

Người ta hay sử dụng VGA hay GPU để gọi card màn hình rời. Đây là hai cách gọi sai phổ biến nhất ở người Việt.

VGA là chữ viết tắt của cụm từ Video Graphics Array, đây là biểu hiện cách thức mà ảnh hiển thị chứ không phải một linh kiện cứng. Đây là một chuẩn hiển thị được sáng tạo bởi IBM.

Bên cạnh đó GPU cũng bị hiểu sai nghĩa. GPU là một bộ mạch chip nhỏ được gắn trên card màn hình rời. Nó có công dụng xử lý thông tin hình ảnh để xuất ra các thiết bị hiển thị.

Ngoài ra, nhiều người cũng lầm tưởng card màn hình rời với card onboard. Card onboard là card được gắn sẵn bên trong máy còn card rời là phải mua riêng.

Những cách gọi sai mà người dùng hay sử dụng

Chức năng, đặc điểm của card màn hình rời

Card màn hình rời có công dụng xử lý các dữ liệu hình ảnh, để cho ra một hình ảnh chất lượng cao, sắc nét đầy đủ về màu sắc cũng như độ phân giải.

Ban đầu, với mục đích giảm bớt gánh nặng cho RAM và CPU để tăng tuổi thọ cho máy (bởi card onboard sử dụng sức mạnh của Ram và CPU làm máy giảm hiệu năng). Nó cải thiện chất lượng hình ảnh, video trên máy tính và nâng cấp tốc độ xử lý nhanh hơn nhiều lần.

Công nghệ ngày càng phát triển, các game và các ứng dụng thiết kế ngày càng nặng và chiếm nhiều tài nguyên của máy. Nhu cầu hiển thị cũng ngày càng tăng lên nên card màn hình rời là linh kiện không thể thiếu của những chiếc máy tính của những streamer hay nhà thiết kế.

Card rời có bộ nhớ riêng, không chiếm Ram của máy, trên bo mạch còn có chip GPU và quạt tản nhiệt, cho phép máy tính xử lý nhanh chóng các dữ liệu đồ hoạ nặng, hoạt động trong thời gian dài cũng không bị nóng.

Hiệu năng của card màn hình rời cho phép máy tính có thể hiển thị được ảnh 3D, giúp người dùng có thể trải nghiệm xem phim chuẩn chất lượng full HD ngay tại nhà. 

Ở những chiếc card rời thời kỳ đầu thì chỉ đơn thuần là xử lý dữ liệu và xuất ra màn hình hiển thị. Càng về sau card rời càng được trang bị thêm nhiều hiệu năng hơn nữa. Hiện nay, card rời có khả năng tự tính toán các lệnh trong phạm vi của mình, kiểm tra và điều chỉnh chất lượng hình ảnh đầu ra nhằm tối ưu hoá khả năng của thiết bị hiển thị.

Thương hiệu card màn hình rời nào đáng tin cậy nhất?

Trên thị trường hiện nay có hai nhà sản xuất card màn hình rời được nhiều người tin dùng nhất là NVIDIA và AMD, trong đó NVIDIA được đánh giá là ở tầm cao hơn về chất lượng.

Nhà sản xuất card màn hình rờiNVIDIA là người khởi nguồn trong lĩnh vực phải triển thiết bị xử lý đồ hoạ, chip GPU đầu tiên cũng được phát triển bởi công ty này vào năm 1999.

Hiểu được card màn hình rời là gì sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại card phù hợp cho bản thân. Tuỳ vào tính chất công việc mà chúng ta nên cân nhắc sử dụng card rời. Tuy nhiên dù việc gì thì khi có card màn hình rời thì vẫn cho chúng ta chất lượng hình ảnh đẹp và chất hơn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!