Thông tin cơ bản về máy xông mũi họng bạn cần biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy xông mũi họng chỉ có thể phát huy hiệu quả tốt nhất khi được sử dụng đúng cách. Nếu đây là lần đầu bạn sử dụng thiết bị này, hãy đọc nội dung bài viết sau đây của chúng tôi để tìm hiểu thêm nhé!

Máy xông mũi họng (máy xông khí dung) là một thiết bị y tế được sử dụng trong điều trị các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, rối loạn hô hấp, viêm xoang, đặc biệt là bệnh hen suyễn. Sản phẩm này giúp đưa thuốc đến vùng cần điều trị một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin cơ bản về thiết bị này ngay nhé!

Nếu bạn hoặc người thân bị hen suyễn, ngoài thuốc dạng viên, bác sĩ có thể khuyên dùng các thiết bị y tế khác, chẳng hạn như máy xông mũi họng. Thiết bị này giúp kiểm soát các triệu chứng hen suyễn hiệu quả bằng cách chuyển thuốc từ dạng lỏng sang dạng hơi để thuốc có thể dễ dàng đi vào phổi hơn.

Máy xông mũi họng được sử dụng trong những trường hợp nào?

 

Máy xông mũi họng được sử dụng trong những trường hợp nào?

Máy xông mũi họng thường được sử dụng cho nhiều đối tượng, từ trẻ sơ sinh đến người già mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính,…

Ngoài ra, loại máy này cũng thường được chỉ định sử dụng với một số loại thuốc như thuốc giãn phế quản có tác dụng kéo dài, thuốc kháng cholinergic v.v.

Tuy nhiên, tùy theo độ tuổi và loại bệnh mà bạn có thể lựa chọn các loại máy xông mũi họng khác nhau.

Tác dụng của máy xông mũi họng

Đối với bệnh hen suyễn, máy sẽ giúp cắt cơn hen suyễn nhanh chóng và hiệu quả.

Máy hoạt động bằng cách chuyển thuốc dạng lỏng thành dạng sương mù giúp đưa thuốc trực tiếp đến phổi dễ dàng hơn. Nhờ đó, thuốc sẽ phát huy tác dụng nhanh chóng (trong khoảng 5 phút), giúp giảm nhanh các cơn hen cấp. Ngoài ra, loại máy này còn giúp người bệnh hạn chế tác dụng phụ của thuốc.

Trong khi đó, thuốc uống sẽ có tác dụng chậm hơn (khoảng 30-60 phút mới phát huy tác dụng), do phải đi qua dạ dày, qua máu rồi mới đến tế bào. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng dụng cụ này để vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý.

Các loại máy xông mũi họng phổ biến

Tùy theo nhu cầu và điều kiện, bạn có thể chọn sử dụng một trong các loại máy sau:

Máy phun sương khí nén

Thiết bị gồm một máy nén khí kết nối với cốc đựng thuốc và mặt nạ. Chúng hoạt động bằng cách nén một chất khí, biến một loại thuốc lỏng thành hơi. Máy phun sương khí nén thường có kích thước lớn, cồng kềnh và sử dụng pin hoặc điện để hoạt động.

Máy phun sương siêu âm

Thiết bị này sử dụng sóng siêu âm để chuyển thuốc dạng lỏng thành dạng hơi, giúp bệnh nhân hít thuốc vào phổi dễ dàng hơn. Máy thường có tốc độ phun khí nhanh, hạn chế lượng thuốc bị thất thoát, phân tán khi phun sương. Kích thước của máy thường nhỏ và máy sử dụng pin nên bạn có thể dễ dàng mang theo khi đi du lịch.

Máy phun sương dạng lưới

Chúng hoạt động bằng cách đưa dung dịch thuốc qua một tấm lưới có nhiều lỗ nhỏ để biến thuốc thành những hạt sương nhỏ. Loại máy này mang lại hiệu quả cao hơn 2 loại máy trên nhưng đồng thời giá thành khá cao.

Các bước sử dụng máy xông mũi họng

 

Nắm rõ các bước sử dụng máy xông mũi họng

Trước khi sử dụng máy xông khí dung, bạn cần chú ý vệ sinh mũi họng sạch sẽ để tránh các vật cản trong mũi (như dịch nhầy) cản trở thuốc vào đường hô hấp.

Cho thuốc vào máy

Sau khi rửa tay sạch, cho thuốc vào cốc đựng thuốc của máy với liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Sau đó, gắn chặt cốc vào máy, vừa đảm bảo thuốc không bị tràn ra ngoài.

Lắp ráp các bộ phận khác của máy và bắt đầu xông

Khi xông thuốc, bạn nên ghi nhớ những điều sau:

  • Sau khi khởi động máy, hãy đảm bảo rằng bạn có thể nhìn thấy sương ra khỏi máy. Nếu không thì hãy kiểm tra lại các kết nối.
  • Nếu sử dụng ống thở, hãy đặt ống thở giữa răng và đầu lưỡi sao cho miệng được thoải mái.
  • Nếu sử dụng khẩu trang, hãy điều chỉnh dây đeo cho vừa với khuôn mặt của bạn. Thư giãn và hít thở sâu cho đến khi hết thuốc.
  • Khi hết thuốc, máy sẽ phát ra tiếng bíp để báo cho bạn biết khi nào hết thuốc.
  • Tùy từng loại thuốc và loại máy mà thời gian phun sương sẽ khác nhau.
  • Thông thường, một liệu trình điều trị bằng máy phun sương sẽ mất khoảng 10-15 phút.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!