Tìm hiểu sự khác biệt giữa loa giá rẻ và loa đắt tiền

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giữa loa giá rẻ và loa đắt tiền có sự khác biệt như thế nào? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để có kinh nghiệm chọn mua những cặp loa tốt nhé.

Kết cấu driver

Khi nói về loa, người ta thường nghĩ đến kết cấu thùng loa bằng gỗ, có nhiều vòng tròn, đó chính là bộ loa (loudspeakers system) và nó có vài loại loa bên trong gọi là các driver. Thường thì một driver hoàn chỉnh sẽ bao gồm một loa tweeter (hay loa treble) chịu trách nhiệm tần số cao, một loa tần số trung (midrange) và một loa phụ trách dải trầm, tần số siêu thấp (woofer/subwoofer).

Tuy nhiên, không phải bộ loa nào được bán ra thị trường cũng sở hữu đủ 3 loại driver này. Thông thường thì loa giá rẻ chỉ có hai loa tweeter và không có loa mid, loa bass. Dạng loa này thường được cắm thẳng vào máy tính để nghe nhạc ở mức độ vừa phải. Thế nhưng với những người chơi âm thanh thì loa vi tính chưa đủ để thỏa mãn đam mê, họ cần một dàn loa đầy đủ hơn, chất lượng hơn với sự phối ghép giữa đầu đĩa, amply nữa, bởi mục tiêu cuối cùng và to lớn nhất của một bộ loa là phải ‘kêu như thật’.

Chi tiết âm thanh trung thực và ‘gần như thật’

Mục đích to lớn và cuối cùng của một bộ loa là tái tạo ra âm thanh ‘như thực’. Tuy nhiên cho đến nay thì chưa có bộ loa nào thực hiện được điều đó, mọi thứ vẫn chỉ dừng ở mức ‘gần như thực’ mà thôi. Và khoảng cách đến ‘thực’ càng ngắn thì bộ loa càng có giá trị. Hiển nhiên các loại loa giá rẻ sẽ đứng ở vị trí xa tít tắp so với những bộ loa đắt tiền rồi..

Vật liệu cấu thành từ những thứ tốt nhất

Một chiếc loa muốn có khả năng truyền tải âm thanh tốt thì nó phải được cấu thành từ những chất liệu, linh kiện tốt nhất. Về cơ bản loa giá rẻ thường được làm từ những loại gỗ rẻ tiền, chất liệu nhựa nên khả năng xử lý âm thanh, chống rung không được tốt. Còn các loại loa đắt tiền thì được làm từ loại gỗ tốt để giữ âm cũng như cộng hưởng âm tốt, chúng cũng khá bền bỉ để bảo vệ cách thành phần linh kiện khác như mạch điện, dây dẫn. Đặc biệt, màng loa phải có độ nhạy cao, âm không bị méo khi rung mạnh ở mức âm lượng lớn.

Những đặc tính nổi bật quan trọng

Ở hầu hết mọi loại loa có 3 loại đặc tính quan trọng như sau:

  • Dải rộng: là khả năng hoạt động hoàn hảo của loa ở mức âm lượng lớn mà không nghe chói tay hay quá gắt. Với loa đắt tiền, bạn có thể bật nhạc to lên nhưng vẫn êm chứ không khó chịu hay rè tiếng như loa giá rẻ.
  • Âm bass: âm bass được đánh giá là chất lượng khi loa cho ra các nốt trầm có độ dày, sâu, mang vẻ chắc chắn và thể hiện được nhiều chi tiết âm thanh, không có hiện tượng âm bị mờ hay đục.
  • Âm sắc tự nhiên: có thể hiểu đơn giản đây là sự thể hiện âm thanh của loa chân thực tới mức nào. Ví dụ bạn ghi âm lại một ca khúc do chính bạn thể hiện sau đó phát lại bằng loa. Nếu tiếng hát được phát ra gần giống với giọng thật của bạn thì đó được coi là âm sắc tự nhiên.

 Khả năng phối ghép tạo thành bộ dàn âm thanh

Những bộ loa đắt tiền thường có khả năng phối ghép tốt hơn loa giá rẻ. Có thể hiểu sâu hơn là loa sẽ cho âm thanh chất lượng tốt hơn nếu đi kèm với các thiết bị khác. Tỷ dụ như bạn có một chiếc amply tốt, dây dẫn chuẩn nhưng loa tồi thì chất lượng cũng không cải thiện được là bao. Đó là lý do tại sao khi có nhu cầu thiết kế một bộ dàn âm thanh người ta thường lựa chọn những dòng loa đắt tiền chứ không phải loa giá rẻ.

Và đó là tất cả những gì bạn cần biết về loa giá rẻ và loa đắt tiền. Khi đã nắm được những kiến thức này thì việc sở hữu một bộ loa phù hợp đối với bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Chúc bạn thành công!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá loa Microlab B-51, chất lượng tuyệt hảo

Đánh giá loa Microlab B-51, chất lượng tuyệt hảo

Loa Microlab B-51 là dòng loa cao cấp, mọi thiết kế đều mang tính thẩm mỹ, dùng để nghe trong nhà nhỏ với trọng lượng nhẹ thuận tiện cho việc di chuyển. Âm thanh Microlab B51 được đánh giá có chất lượng cao với âm treble trong vắt, âm bass mạnh, cực kỳ đằm thắm và êm.

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!