Tìm hiểu về các loại kính ngắm của máy ảnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dựa vào những kiến thức về các loại kính ngắm trong bài viết này, bạn hãy chọn cho máy ảnh của mình loại kính ngắm thích hợp.

Kiến thức cơ bản về kính ngắm

Kính ngắm thường nằm phía trên lưng máy ảnh và bạn sẽ nhìn qua kính ngắm để thấy và bài trí cảnh cho bức ảnh của bạn.

Hãy nhớ rằng không phải tất cả các máy ảnh kỹ thuật số đều có kính ngắm. Một số dòng máy ảnh point and shoot không sở hữu kính ngắm, điều này có nghĩa là bạn phải sử dụng màn hình LCD để tạo khung cho ảnh.

Với các dòng máy ảnh có kính ngắm, bạn có thể lựa chọn dùng kính ngắm hoặc màn hình LCD để “lên” khung cho ảnh.

Kính ngắm tiêu tốn ít pin hơn và ổn định hơn màn hình LCD.

Có 3 loại kính ngắm phổ biến mà bạn cần biết đó là:

Kính ngắm quang học (trên máy ảnh compact kỹ thuật số)

Hệ thống này được vận hành tương đối đơn giản: kính ngắm quang sẽ zoom cùng lúc với ống kính chính. Đường đi quang học của kính ngắm sẽ song song với ống kính.

Kính ngắm của các máy ảnh point and shoot, compact thường khá nhỏ và chúng chỉ hiển thị 90% những gì cảm biến thực sự chụp được. Hiện tượng này được gọi là “Sai lỗi” và nó trở nên rõ nhất khi các vật thể ở gần máy ảnh. Trong trường hợp này thì bạn nên sử dụng màn hình LCD để đạt được độ chính xác cao hơn.

Kính ngắm quang học (trên máy ảnh DSLR)

Do dòng DSLR sử dụng gương phản chiếu và lăng kính ngũ giác nên không xảy ra hiện tượng Sai lỗi và kính ngắm hiển thị chính xác những gì truyền đến cảm biến. đây chính là công nghệ “Through The Lens” hay còn gọi là TTL.

Kính ngắm cũng hiển thị một thanh trạng thái ở phía dưới cùng, thanh trạng thái này cung cấp thông tin về độ phơi sáng và cài đặt của máy ảnh tới người dùng.

Kính ngắm điện tử (trên máy ảnh compact kỹ thuật số)

Kính ngắm điện tử thường được gọi tắt là EVF cũng sử dụng công nghệ TTL. Nó hoạt động theo phương thức tương tự màn hình LCD trên máy ảnh compact và nó cho thấy quá trình hình ảnh truyền từ ống kính đến cảm biến. Toàn bộ hình ảnh mà bạn thấy được hiển thị trực tiếp từ cảnh trong thời gian thực. Xét về mặt công nghệ, nó là một màn hình LCD nhỏ nhưng nó sao chép lại hiệu ứng trên kính ngắm của dòng DSLR. Kính ngắm điện tử không bị “dính” hiện tượng Sai lỗi.

Hồng Ngọc

TheoCameradebate

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!