Tìm hiểu về hiện tượng rung máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ảnh bị mờ là nỗi lo lắng đối với rất nhiều nhiếp ảnh gia và dường như nguyên nhân gây nên tình trạng đó thì vẫn là ẩn số. Nguyên nhân thường gặp nhất làm ảnh bị mờ chính là do tình trạng rung máy.

Tình trạng rung máy chính là hiện tượng máy chuyển động trong quá trình phơi sáng. Chuyển động này dù rất nhỏ nhưng vẫn là tác nhân làm mờ ảnh chụp. Và có 4 nguyên nhân chính gây ra tình trạng rung máy.

Cầm máy ảnh không đúng cách

Khi bạn cầm máy không đúng cách, máy sẽ bị rung. Dù bạn dùng dòng point-and-shoot hay dòng SLR, bạn cũng nên tuân theo những quy tắc chung sau đây:

+ Giữ máy ở gần bạn

+ Giữ cánh tay của bạn sát cạnh người khi đang ngắm

+ Giữ tay cầm thật chắc nhưng vẫn tạo sự thoải mái

+ Đứng chụp chân rộng bằng vai

Mục đích của những quy tắc này là để giúp bạn ổn định thân thể và máy ảnh của mình để máy ảnh “trụ” vững khi bạn chụp hình.

Lỗi kỹ thuật thông thường

Trong quá trình chụp, người chụp có thể mắc phải một vài lỗi cơ bản khiến máy ảnh bị rung. Tránh mắc phải những lỗi này và ảnh của bạn sẽ chẳng bao giờ bị mờ do rung máy:

+ Nhấn mạnh nút đóng màn chập thay vì nhấn nhẹ nhàng

+ Di chuyển máy ảnh ra khỏi tầm ngắm ngay sau khi chụp thay vì giữ máy ảnh tại tầm ngắm một lúc sau khi màn chập đã đóng.

Tốc độ màn chập thấp

Dù tốc độ màn chập thấp là một phần không thể thiếu khi chụp cảnh đêm, nó lại là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm mờ ảnh. Mức tốc độ màn chập được coi là chậm khi tốc độ đó cao hơn 1/60 của một giây, hay bất cứ mức nào thấp hơn độ dài tiêu cự chuẩn của ống kính.

Ví dụ, nếu bạn sử dụng ống kính 300 mm thì tốc độ 1/60 giây được coi là chậm. Tốc độ màn chập thấp thực sự là một vấn đề lớn ởi vì tay của người chụp không phải lúc nào cũng vững. Các loại ống kính lớn như ống kính 300 mm chẳng hạn sẽ làm tăng trọng lượng đè lên tay người chụp, tay họ bị rung động đồng nghĩa máy cũng sẽ bị chấn động.

Sử dụng tốc độ màn chập cao sẽ giúp rút ngắn thời gian phơi sáng và giảm thiểu tình trạng rung máy.

Nơi đặt máy không ổn định

Đặt máy ở những nơi không bằng phẳng hoặc không ổn định trong quá trình phơi sáng dài cũng là một nguyên nhân gây nên hiện tượng rung máy. Dù bạn sử dụng điều khiển từ xa (giúp giảm rung máy cực hiệu quả) đi nữa, có những nơi (bạn đặt máy) không bao giờ ổn định, ví dụ như:

+ Chân máy mở rộng quá mức

+ Xe cộ đang chạy

+ Lưng ai đó

Hãy tìm một nơi ổn định, ví dụ như một phiến đá bằng phẳng chẳng hạn, đặt máy ở đó và nhớ dùng điều khiển từ xa để tránh bị rung máy.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!