Cách chọn đúng tính năng chống rung cho máy ảnh của bạn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Công nghệ chống rung thường được sử dụng bởi máy ảnh kỹ thuật số để giúp bạn tránh chụp ảnh bị mờ do máy ảnh bị rung lắc. Nhưng có rất nhiều người hay bị rối trước các cài đặt IS khác nhau. Vậy cách nào để chọn đúng cài đặt chống rung cho máy ảnh của bạn?

Hiện nay, có rất nhiều máy ảnh kỹ thuật số có tính năng chống rung cho hình ảnh. Và khi tính năng này ngày càng trở nên phổ biến hơn, bạn nên biết máy ảnh bạn định mua có công nghệ chống rung thuộc loại nào.

Hiện tại, các loại máy ảnh kỹ thuật số có 3 loại công nghệ chống rung hình ảnh khác nhau, bao gồm: chống rung hình ảnh quang học, chống rung hình ảnh kỹ thuật số và chống rung hình ảnh kép.

Những điều cơ bản

Công nghệ chống rung hình ảnh sử dụng phần cứng hoặc phần mềm bên trong máy ảnh kỹ thuật số để hạn chế tối thiểu hiệu ứng của rung lắc tác động tới máy ảnh. Hiện tượng ảnh bị mờ sẽ rõ rệt hơn khi bạn dùng ống kính zoom dài hoặc khi bạn chụp trong môi trường thiếu sáng, đây là những trường hợp mà tốc độ màn trập của máy ảnh phải chậm hơn bình thường để cho phép nhiều ánh sáng lọt vào cảm biến của máy ảnh hơn. Với tốc độ màn trập thấp hơn, bất cứ sự rung hay lắc nào xảy ra khi máy ảnh đang phóng to hình ảnh lên cũng có thể làm ảnh bị mờ. Ngay cả cử động nhỏ nhất của tay bạn cũng có thể gây nên ảnh mờ.

Tính năng chống rung không thể ngăn chặn tất cả các trường hợp có thể gây nên ảnh mờ, ví dụ như bạn đang cố chụp một vật đang chuyển động nhanh hơn tốc độ màn trập của bạn, nhưng tính năng IS có tác dụng khá tốt với hiện tượng ảnh mờ do chuyển động nhỏ của người chụp (bạn đừng lo, mọi nhiếp ảnh gia đều thi thoảng gặp vấn đề này).

Các nhà sản xuất ước tính là tính năng chống rung cho phép bạn chụp ảnh với tốc độ màn trập thấp hơn một chút so với chụp mà không có chống rung.

Nếu bạn không có máy ảnh có hỗ trợ một hệ thống chống rung tốt, bạn sẽ phải cố chụp ảnh với tốc độ màn trập cao hơn, nhưng chụp ảnh với tốc độ màn trập cao hơn sẽ khá khó trong điều kiện thiếu sáng. Bạn hãy thử tăng mức ISO của máy ảnh lên để chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng nếu tính năng chống rung của máy không cho bạn kết quả như mong muốn.

Chống rung quang học

Đối với các máy ảnh compact kỹ thuật số ngắm tới các nhiếp ảnh gia mới vào nghề và đang tập lên chuyên nghiệp, tính năng chống rung quang học (thường có ký hiệu là OIS) là công nghệ chống rung thường được ưa dùng.

Chống rung quang học sử dụng phần cứng sửa lỗi để loại bỏ hiện tưởng rung của máy ảnh. Mỗi nhà sản xuất lại có một thông số riêng để cài đặt cho tính năng chống rung quang học, nhưng đa số các máy ảnh có tính năng chống rung quang học đều sử dung một cảm biến con quay hồi chuyển đi kèm bên trong máy để đo đạc vào phát hiện bất cứ chuyển động nào của người chụp. Cảm biến sẽ gửi các thông tin đo đạc này qua một microchip chống rung tới chip CCD, và chip CCD sẽ thay đổi phù hợp để bù vào chuyển động của người chụp. Chip CCD, hay còn gọi là linh kiện tích điện kép, là phần có nhiệm vụ ghi lại hình ảnh.

Phần cứng chống rung này hay đi cùng với loại chống rung quang học là loại chống rung chính xác nhất. Loại chống rung này không yêu cầu phải tăng độ nhạy ISO, làm ảnh hưởng xấu tới chất lượng hình ảnh.

Chống rung kỹ thuật số

Chống rung kỹ thuật số là quá trình sử dụng phần mềm và các cài đặt của máy ảnh kỹ thuật số để làm giảm tối thiểu ảnh hưởng của hiện tượng rung máy ảnh. Về cơ bản, tính năng chống rung kỹ thuật số tăng độ nhạy ISO lên (độ nhạy ISO là để đo độ nhạy sáng của máy ảnh). Khi máy ảnh có thể chụp ảnh với môi trường ít ánh sáng hơn, máy ảnh có thể chụp ảnh với tốc độ màn trập cao hơn, giúp làm giảm hiện tượng mờ ảnh do máy rung.

Tuy nhiên, tính năng chống rung kỹ thuật số thường làm quá tải độ nhạy sáng ISO hơn cả mức cài đặt tự động của máy ảnh cho là phù hợp với điều kiện ánh sáng trong khi chụp. Việc tăng độ nhạy ISO lên như vậy có thể làm giảm chất lượng hinh ảnh, tạo nên nhiều nhiễu hơn. Nói theo cách khác, bắt máy ảnh chụp một bức ảnh ở mức ISO không phải mức cài đặt ISO tối ưu có thể làm hỏng chất lượng hình ảnh, và đó chính là cách mà tính năng chống rung kỹ thuật số hoạt động.

Vài máy ảnh cũng dùng chống rung kỹ thuật số để chỉ một phần mềm đi kèm trong máy có tác dụng làm tối thiểu hóa hiện tượng mờ sau khi bạn chụp ảnh, tương tự như khi bạn dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh trên máy tính vậy. Tuy nhiên, đây là loại chống rung kỹ thuật số có hiệu quả thấp nhất trong số tất cả các loại chống rung hình ảnh.

Chống rung kép

Chống rung kép không dễ để định nghĩa, vì mỗi nhà sản xuất lại có cách định nghĩa riêng. Cách hiểu đơn giản và chung chung nhất là chống rung kép là sự kết hợp của cả chống rung dùng phần cứng (chống rung quang học) và chống rung bằng cách tăng độ nhạy ISO (chống rung kỹ thuật số).

Đôi khi chống rung kép cũng dùng để chỉ các máy ảnh SLR (máy ảnh phản xạ ống kính đơn) có cả công nghệ chống rung ở trong thân máy và cả ở ống kính thay đổi.

Chụp ảnh không có chống rung

Vài mẫu máy ảnh kỹ thuật số thế hệ cũ không hề có tính năng chống rung. Để ngăn chặn hiện tượng rung máy ảnh đối với các máy ảnh kỹ thuật số không có chống rung, bạn có thể làm theo những mẹo sau:

  1. Gắn máy ảnh của bạn lên một giá ba chân
  2. Sử dụng kinh ngắm của máy ảnh thay vì màn hình LCD để ngắm và tạo khung cho hình ảnh.
  3. Khi đang ngắm và khi chụp, hãy đứng thật chắc chắn bằng cách dựa vào tường hay khung cửa chẳng hạn.
  4. Chống khuỷu tay của bạn vào hai bên thân và giữ máy ảnh bằng hai tay.
  5. Luôn chụp ảnh với tốc độ màn trập cao ( không thực sự tốt trong mọi trường hợp).

Hãy lựa chọn thông minh

Xét về cuối cùng, bạn phải biết chính xác bạn đang mua máy ảnh với tính năng chống rung loại gì. Nhiều nhà sản xuất, đặc biệt là các hãng có nhiều mẫu máy ảnh giá rẻ thường hay dùng những từ chuyên môn mang ý đánh lạc hương như chế độ chống mờ ảnh, hay công nghệ chống rung lắc để giấu sự thật là máy ảnh kỹ thuật số của họ không có tính năng chống rung. Những mẫu máy ảnh như vật thường chỉ tăng độ nhạy ISO để giảm khả năng ảnh bị mờ, nhưng lại hay gặp vấn đề về độ phơi sáng, làm giảm chất lượng ảnh.

Chú ý thêm, vài hãng sản xuất máy ảnh kỹ thuật số có những tên đặc biệt cho tính năng chống rung quang học để thu hút khách hàng hơn. Nikon đôi khi dùng cái tên “Vibration Reduction”, và Sony đôi khi dùng tên “Super Steady Shot” để chỉ tính năng chống rung quang học. Canon cũng có một loại tính năng chống rung thường được gọi là Intelligent IS.

Trước khi mua một chiếc máy ảnh nào đó, bạn hãy chắc chắn rằng tên của tính năng là để chỉ chống rung quang học chứ không phải chống rung kỹ thuật số. Bạn có thể tìm thông tin cụ thể từ trang web của hãng sản xuất hoặc một người bán hàng tin cậy ở cửa hàng máy ảnh.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!