Trải nghiệm loa Amphion Helium 410 - ampli Nuforce Icon 2

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bộ đôi Helium 410 - Nuforce Icon 2 đã được giới thiệu tại các triển lãm và showroom lớn như một giải pháp tối ưu phục vụ những người dùng không có nhiều kinh nghiệm nhưng đang có ý định tìm kiếm một hệ thống nhỏ gọn.

he-thong-nho-gon-anh-cua-Amphion-jpg-134
Hệ thống gồm loa Amphion Helium 410, ampli Nuforce Icon 2 và iPad.

Âm thanh là một thế giới hơi khác thường, nơi những “danh hiệu” khá mơ hồ như audiophile, hi-end khiến nhiều người chơi dường như bị “lạc lối”. Người ta luôn tìm cách để nâng cấp thiết bị và phối ghép chúng với nhau bằng những dây dẫn đắt một cách vô lý, tự trang bị cho mình những căn phòng kín bưng được xử lý một cách cầu kỳ và rồi tự nhốt mình trong đó mà quên đi rằng âm thanh cũng chỉ là một phần tô điểm của cuộc sống. Trong khi phần đông các nhà sản xuất Hi-End đang ngầm “đồng lõa” với nhau để dẫn dụ người chơi tiếp tục dấn sâu vào một thế giới như vậy thì có một người đã tự cho mình một sứ mệnh phải chế tạo ra những cặp loa thật xinh xắn, dễ phối ghép và có mức giá dễ chịu để mang âm thanh chất lượng cao tới gần với nhu cầu đại chúng. Đó chính là Anssi Hyvoenen, chủ hãng Amphion của xứ sở Phần Lan. Ông đã tìm đến NuForce một hãng sản xuất thiết bị audio có cùng quan điểm để đặt vấn đề liên minh phát triển sản phẩm.

Loa Amphion Helium 410

Amphion-Helium-410-Black-jpg-1344507346-
Loa Helium 410 là cặp loa bé nhất và là dòng sản phẩm “entry level” của Amphion.

Người dân của đất nước Phần Lan xinh đẹp được biết đến như những người có phong cách sống lặng lẽ, kín đáo và ít phô trương. Phong cách đó có lẽ đã ảnh hưởng phần nào tới triết lý sản xuất của Anssi. Ông cho rằng một cặp loa để thưởng thức âm nhạc không cần phải kêu to và càng ít có tính hiện diện càng tốt. Về chất lượng âm thanh, mục tiêu đầu tiên là tạo ra những cặp loa “near field” đích thực, có thể tái hiện âm thanh chi tiết, đầy đủ ở một mức âm lượng khá nhỏ. Về thiết kế, ông quan tâm tới việc tạo ra các sản phẩm có kiểu dáng trang nhã, hiện đại, phù hợp với mọi không gian và đặc biệt là dễ phối ghép, có thể đặt được ở mọi vị trí mà không cần quan tâm nhiều tới việc xử lý phòng nghe. Những quan điểm đó đã được thể hiện trong quá trình thiết kế và sản xuất ra dòng loa book self của hãng Amphion.

Helium 410 là cặp loa bé nhất và là dòng sản phẩm “entry level” của Amphion. Đây là cặp loa 2 đường tiếng với một loa trung/trầm màng giấy kích thước 4,5 inch và một loa tép titanium kích thước 1 inch. Thùng loa làm bằng vật liệu composite, được xử lý bề mặt khá kỹ, kết cấu hẹp bề ngang để tạo cảm giác ít choán chỗ nhưng lại được xử lý kéo dài chiều sâu, cộng thêm một lỗ thoát hơi ở phía sau nhằm mục đích tăng hiệu quả ở dải trầm. Tuy nhỏ (26 x 13 x 22 cm) nhưng nhờ có vỏ được làm bằng vật liệu composite nên cặp loa này cầm khá đằm tay và tạo cảm giác chắc chắn. Loa tép được đặt trong một kết cấu hướng âm dạng phễu là phát minh được đăng ký bản quyền của Amphion. Phễu này có tác dụng chính là tăng diện tán xạ của âm thanh ở dải cao, qua đó giúp làm giảm sự phụ thuộc vào phòng nghe; đồng thời nó cũng có tác dụng tránh sự lệch pha giữa loa tép và loa trung/trầm. Cả 2 loa đều được bảo vệ bằng màng chắn kim loại dạng lưới có thể tháo rời và thay thế. Sản phẩm hoàn thành chỉ có 2 màu (đen và trắng) nhưng đi kèm với lựa chọn lưới loa nhiều màu có thể thay được nhằm tăng tùy biến về mặt thẩm mỹ, phù hợp với decor của phòng nghe.

Helium 410 có độ nhạy khá thấp – 86dB. Tuy nhiên, nó là dòng loa nghe gần (near field) nên độ nhạy thấp có thể không phải là vấn đề lớn cần phải quan tâm. Thông số về dải tần làm việc cũng được Amphion công bố một cách khá chân thực (60 Hz – 20.000 Hz +/- 3dB).

Ampli Nuforce Icon 2

nuforce-icon-2-Black-500x500-jpg-1344507
Icon 2 có cùng một phong cách với các sản phẩm dòng âm thanh gia dụng của hãng Nuforce.

Nuforce là hãng sản xuất thiết bị âm thanh của Mỹ có trụ sở tại bang California (Mỹ). Tuy có kích thước bỏ túi, song Icon 2 lại là một sản phẩm đa năng, bao gồm một ampli class D tích hợp có công suất 24 Watt mỗi kênh ở mức tải 4 ohm và 18 Watt một kênh ở mức tải 8ohm, một USB DAC và một ampli cho headphone. Máy dùng nguồn điện ngoài cấp qua một adaptor rời.

Thiết kế bên ngoài của Icon 2 chung một phong cách với các sản phẩm dòng âm thanh gia dụng của hãng Nuforce mà Số Hóa đã nhiều lần đề cập. Kết cấu nhỏ gọn với lớp vỏ ngoài bằng kim loại màu đen với các cạnh bo tròn khá đơn giản. Ngoài việc dập chìm tên hãng, trên vỏ máy không còn chi tiết nào khác. Mặt trước của máy có 2 nút điều khiển, một dùng để lựa chọn đầu vào và một dùng để điều chỉnh âm lượng kiêm tắt mở phần nguồn. Đường ra cho headphone được bố trí ở một góc của mặt trước. Mặt sau máy có các đường vào USB và RCA, đường ra loa cùng một cổng line out để kết nối với sub-woofer. Cổng ra loa là loại RJ45, đi kèm với dây loa riêng của Nuforce với một đầu là jack RJ45, đầu kia là jack bắp chuối.

Thiết kế bên trong của Nuforce Icon 2 khá phức tạp, với 3 phần chính là mạch giải mã DAC, mạch khuếch đại cho headphone và mạch khuếch đại class D cho loa ngoài.

Mạch DAC được xử lý khá kỹ với phần trung tâm là một chip giải mã 32 bit đời mới của hãng Sabrre. Một đồng hồ xung 12 MHz làm nhiệm vụ đồng bộ data, giảm thiểu hiện tượng jitter vốn là căn bệnh khá trầm kha của các nguồn phát trên nền tảng PC. Bo DAC được làm tách rời khỏi bo chính để tránh nhiễu.

Mạch khuếch đại class D chiếm nhiều không gian nhất. Các linh kiện trong mạch đều là loại audio grade được lựa chọn kỹ để đảm bảo chất lượng âm thanh. Tất cả các tụ điện ở vị trí quan trọng đều là loại tụ polypropylen có thông số kỹ thuật rất tốt.

Mạch khuếch đại cho headphone khá đơn giản và có vẻ như NuForce xác định chức năng headamp không phải là chức năng chính của thiết bị này. Một cặp khuếch đại thuật toán NE5532 làm nhiệm vụ chính trong mạch điện này.

Cũng giống như các thiết bị khác của hãng NuForce, cách thức design mạch và bố trí linh kiện của Icon 2 là khá khoa học, hợp lý và có tác dụng tích cực trong việc đảm bảo chất lượng âm thanh.

Chất lượng âm thanh

Nếu chỉ nhìn vào các thông số kỹ thuật thì hẳn những người có chút ít kinh nghiệm phối ghép sẽ hoài nghi về sự tương thích của 2 thiết bị này vì cặp loa có độ nhạy tương đối thấp còn chiếc ampli của hãng NuForce thì lại có công suất quá khiêm tốn. Song, khi âm thanh cất lên, sự hoài nghi đó đã dần bị xua tan. Để volume ở mức 13 giờ, bộ đôi này đã đem lại một không gian âm nhạc khá sống động và đầy đủ trong một không gian chừng 20m2. Giảm dần âm thanh về những mức âm lượng thấp hơn, cảm nhận về sự chi tiết, rõ ràng của các bản nhạc vẫn khá đầy đủ, chứng tỏ những công bố của Anssi về chất lượng của cặp loa near field này là không hề phóng đại.

Chất âm của bộ đôi này khá đặc biệt và có lẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi cặp loa Helium 410. Đặc trưng khá rõ là sự dày dặn quyến rũ vừa ấm vừa chi tiết của phần trung âm. Nó đã khiến cho âm nhạc trở nên lôi cuốn và mang hơi hướng của “đồ” lớn. Cảm nhận về sự hiện diện của ca sỹ, ban nhạc trong không gian phòng nghe là khá rõ rệt.

Âm hình cũng là thế mạnh của bộ đôi này. Dường như thiết kế phễu hướng âm khá đặc biệt của Amphion đã phát huy tác dụng để tạo nên những hiệu ứng âm thanh về mặt không gian. Dải cao khá lan tỏa và không có cảm giác bị quá sắc như thường gặp với các đời loa dùng tép tintanium. Tuy nhiên, dải trầm là điểm yếu rõ rệt của hệ thống compact này. Mặc dù âm trầm khá chắc, gọn nhưng không xuống được sâu và có cảm giác hơi lơ lửng.

Thử nghiệm ở một số điều kiện nghe khác nhau, Số Hóa nhận thấy hệ thống này có tính cơ động, linh hoạt rất cao, ít chịu ảnh hưởng bởi không gian phòng nghe.Tuy nhiên, vị trí đặt tốt nhất của cặp loa là cách tường chừng một gang tay để tăng cường thêm tiếng bass. Và cũng không nên để 2 loa cách xa nhau quá, sẽ giảm đi hiệu ứng về không gian, âm hình.

he-thong-phu-hop-voi-nhung-khong-gian-du
Hệ thống này phù hợp với những phòng nghe nhỏ.

Amphion Helium 410 và Nuforce Icon 2 hợp thành một hệ thống “nhỏ” nhưng giàu cá tính. Nó có thể phù hợp với không gian văn phòng của một nhà quản lý không thích khoa trương; hoặc hiện diện một cách hài hòa trong những căn phòng ngủ, phòng khách nhỏ được decor hiện đại, trang nhã; hoặc là sự trang điểm có ý nghĩa cho những căn bếp tiện nghi giúp các bà nội trợ có thêm cảm hứng để tạo ra những món ăn ngon.

$(function(){ if(typeof(Parser) != “undefined”){ Parser.SITE_URL = “http://vnexpress.net”; Parser.URL = “http://st.f2.vnecdn.net/responsive/j/v42”; Parser.FLASH_URL = “http://st.f4.vnecdn.net/responsive/f/v4”; Parser.SITE_ID = 1002592; Parser.AUTO_PLAY = 1; Parser.parseAll(); } if (typeof(common.resizeImageDetail) != ‘undefined’) { common.resizeImageDetail(true); $(window).resize(function() { common.resizeImageDetail(false); }); } });

Tin tức về Công nghệ

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!