Tủ đông có những loại nào? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tủ đông có những loại nào? Cấu tạo gồm các bộ phận gì? Nguyên lý hoạt động thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết ngay sau đây!

Tủ đông được sử dụng phổ biến ở các gia đình, cửa hàng hiện nay nhằm mục đích bảo quản và lưu trữ thực phẩm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới bạn các thông tin hữu ích về tủ đông.

Tủ đông là gì?

Tủ đông là một thiết bị bảo quản lạnh dưới – 18 độ C, chuyên dùng trong bảo quản thực phẩm. Ở mức nhiệt độ -18 độ C vi khuẩn sẽ không có khả năng sinh sôi và phát triển nên giúp bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon, đảm bảo các dưỡng chất vốn có.

Tủ đông là một thiết bị bảo quản lạnh dưới – 18 độ C, chuyên dùng trong bảo quản thực phẩm.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của tủ đông

Cấu tạo của tủ đông bao gồm các bộ phận sau: máy nén (động cơ, lốc máy hay block máy nén); dàn nóng nóng và dàn lạnh; môi chất làm lạnh; hệ thống cách nhiệt, bảo ôn, cánh cửa

Nguyên lý hoạt động của tủ đông cũng giống như các thiết bị làm lạnh khác là dựa trên nguyên lý nén gas lạnh dễ hóa lỏng. Gas lạnh khi ở thể khí sau đó được nén bởi động cơ dưới áp suất cao sẽ chuyển thành sang trạng thái lỏng rồi tỏa nhiệt. Nhiệt lượng toả ra sẽ được tả ra phòng và không gian thông qua dàn nóng.

Bộ phận dàn nóng của tủ đông.

Tủ đông có những loại nào?

Tủ đông trên thị trường hiện nay được phân chủ yếu theo cấu tạo hình dáng và công nghệ làm lạnh. Cụ thể như sau:

1. Phân loại tủ đông theo hình dáng và cấu tạo

Nếu phân loại tủ đông theo hình dáng, cấu tạo thì sẽ gồm tủ đông dân dụng và tủ đông công nghiệp. Trong tủ đông dân dụng lại được phân thành các loại đó là: tủ đông nằm ngang và tủ đông đứng. Trong tủ đông nằm ngang lại gồm các loại tủ đông ngang mini 1 cánh, tủ đông ngang 1 cánh, 2 cánh và 3 cánh.

1.1. Tủ đông nằm ngang

Thiết kế nằm ngang giúp tủ đông nằm ngang có nhiều diện tích và không gian để chứa thực phẩm. Loại tủ này cũng được sử dụng phổ biến hơn so với tủ đông đứng.

  • Ưu điểm của tủ đông nằm ngang: Diện tích đựng thực phẩm rộng hơn so với tủ đông đứng; linh hoạt trong sử dụng; giá thành rẻ hơn so với tủ đông đứng có cùng dung tích.
  • Nhược điểm: Tốn diện tích lắp đặt; lấy đồ ở phía dưới hơi khó khăn.

Trong tủ đông nằm ngang lại gồm các loại tủ đông ngang mini 1 cánh, tủ đông ngang 1 cánh, 2 cánh và 3 cánh:

+ Loại tủ đông 3 cánh: Dung tích lớn với thiết kế 3 cánh mở cùng 1 ngăn đông rộng thông suốt. Phù hợp sử dụng ở khách sạn, nhà hàng, cơ sở chế biến thực phẩm…

+ Tủ đông 2 ngăn đông mát: Gồm 2 ngăn (1 đông và 1 mát); trong ngăn đông nhiệt độ dưới – 18 độ C và nhiệt độ ngăn mát từ 0 – 10 độ C. Mỗi ngăn trang bị 1 cánh mở riêng biệt và có cửa kính lùa ở phía trên.

+ Tủ 1 ngăn đông: Loại tủ này chỉ có ngăn đông với mức nhiệt -18 độ C, dùng để trữ đông thực phẩm.  Tủ 1 ngăn đông có thể có 1 hoặc nhiều cánh cửa mở.

+ Tủ đông mini (1 cánh): Là dòng tủ có dung tích nhỏ khoảng từ 100- 250 lít, sử dụng nhiều ở các gia đình.

+ Tủ đông mặt kính: Bề mặt tủ được làm từ kính cường lực cong hoặc phẳng đồng thời tích hợp hệ thống sấy tránh tình trạng bị đóng tuyết hay đọng sương.

Tủ đông nằm ngang

1.2. Tủ đông đứng

Thiết kế của tủ đông đứng gần giống với tủ lạnh thông thường, có trang bị cánh mở ra phía trước. Bên trong tủ được phân thành nhiều tầng, mỗi tầng là 1 ngăn riêng biệt.

  • Ưu điểm: Tính thẩm mỹ cao, thiết kế nhỏ gọn; cửa mở mở phía trước tiện lợi; thiết kế các ngăn riêng biệt giúp bảo quản và lấy thực phẩm dễ dàng.
  • Nhược điểm: Ngăn chia nhỏ nên giới hạn về kích thước của thực phẩm.
Tủ đông đứng

1.3. Tủ đông công nghiệp

Loại tủ đông này có công suất lớn, mức nhiệt sâu từ -21 đến -12 độ C, làm lạnh bằng quạt gió và có chế độ điều khiển tự động. Tủ đông công nghiệp có thể lưu trữ lượng thực phẩm lớn với thời gian lâu hơn so với những dòng tủ lạnh thông thường.

  • Ưu điểm: Dung tích lớn, phủ hợp sử dụng ở khách sạn, nhà hàng lớn; công suất lớn nên làm lạnh nhanh và hiệu quả; bảo quản thực phẩm lâu dài hơn.
  • Nhược điểm: Tốn điện năng hơn do công suất lớn; giá thành cao.
Tủ đông công nghiệp

2. Phân loại tủ đông theo công nghệ làm lạnh

Tủ đông được phân loại theo công nghệ làm lạnh gồm có tủ đông thường và tủ đông Inverter.

+ Tủ đông thường: Dòng tủ này sử dụng máy nén bình thường để làm lạnh. Do giá thành rẻ nên được sử dụng khá phổ biến. Ngoài ưu điểm giá thành rẻ thì tủ đông thường còn có hiệu suất làm lạnh ổn định nhưng nhược điểm là tiêu thụ điện năng lớn, tuổi thọ không cao so với dòng tủ đông inverter.

+ Tủ đông inverter: Đây là dòng tủ đông được tích hợp công nghệ biến tần Inverter nên có thể tiết kiệm tối đa điện năng so với tủ đông sử dụng máy nén thông thường. Bên cạnh đó, tủ đông inverter còn có dàn lạnh bằng đồng nên dẫn nhiệt tốt và làm lạnh nhanh; độ bền cao và vận hành êm ái. Nhược điểm của dòng tủ này là giá thành cao hơn so với tủ đông thường.

Tủ đông inverter tiết kiệm điện.

Hy vọng với các thông tin chúng tôi vừa cung cấp ở trên, các bạn đã biết tủ đông là gì và có những loại nào. Chúc các bạn chọn mua được chiếc tủ đông tốt và phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Tin tức về Tủ lạnh

Gợi ý 4 tủ lạnh Toshiba Inverter có giá chỉ từ 5 triệu đồng

Gợi ý 4 tủ lạnh Toshiba Inverter có giá chỉ từ 5 triệu đồng

Mùa hè đến, nhu cầu làm lạnh và bảo quản thực phẩm ngày một tăng cao. Nếu bạn muốn mua một chiếc tủ lạnh có nhiều tính năng mà có giá thành không quá cao thì bạn hoàn toàn có thể tham khảo Top 4 tủ lạnh Toshiba Inverter nên mua năm 2024 dưới đây.
Gợi ý top 4 tủ lạnh Inverter được nhiều người chọn mua 2024

Gợi ý top 4 tủ lạnh Inverter được nhiều người chọn mua 2024

Tủ lạnh Inverter sở hữu lợi thế tiết kiệm điện năng cùng hệ thống vận hành máy vô cùng êm ái, ổn định nên được khách hàng ưa chuộng. Cùng Websosanh.vn tham khảo ngay top 4 tủ lạnh Inverter hiện đang được nhiều người chọn mua trong bài viết dưới đây nhé.
Tìm hiểu ngay 4 thiết bị tủ lạnh LG hot nhất năm 2024

Tìm hiểu ngay 4 thiết bị tủ lạnh LG hot nhất năm 2024

Tủ lạnh thương hiệu LG hiện nay đang được đông đảo người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn bởi thiết bị có nhiều công nghệ hiện đại, dung tích lớn lại tiết kiệm điện năng cực kỳ hiệu quả. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu một chiếc tủ lạnh thương hiệu này thì hãy tham khảo ngay top 4 tủ lạnh LG bên dưới đây nhé!
Tìm hiểu chi tiết tủ lạnh Panasonic Inverter 366 lít NR-TL381GPKV

Tìm hiểu chi tiết tủ lạnh Panasonic Inverter 366 lít NR-TL381GPKV

Tủ lạnh Panasonic Inverter 366 lít NR-TL381GPKV là mẫu tủ có thiết kế ngăn đá trên, ngăn lạnh dưới. Ngoài ra thiết bị này còn rất nhiều tiện ích, công nghệ hiện đại khác nữa. Đọc ngay bài đánh giá bên dưới của Websosanh.vn để hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!